สถาบันกันตนา จัดเสวนา “อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงในการเสริมสร้างนวัตกรรมสังคมไทย ยุค 4.0 ” เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 7 ปี

จันทร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๕
ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 สถาบันกันตนา จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 7 ปี พร้อมกิจกรรมทางวิชาการ งานเสวนาในหัวข้อ เรื่อง "อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงในการเสริมสร้างนวัตกรรมสังคมไทย ยุค 4.0 " เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์ความรู้การผลิตสื่อบันเทิง และเตรียมความพร้อมกับการแข่งขันทั้งทางด้านของสังคม การค้า ตลอดจนเศรษฐกิจอาเซียน โดยนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ให้เข้ากับเทคโนโลยีแบบใหม่ๆและนำมาปรับประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งหมดนี้เพื่อเสริมมุมมองความรู้ที่หลากหลายให้แก่คณาจารย์ นักศึกษา และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน

คณะผู้บริหารสถาบันกันตนาได้จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันกันตนา ครบรอบ 7 ปี โดย นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 10 รูป จากวัดอรุณราชวราราม ทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อความเป็นศิริมงคล ภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานมากมาย อาทิ คุณสมสุข กัลย์จาฤก ประธานกิตติมศักดิ์, คุณจาฤก กัลย์จาฤก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน),คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ , คุณยอดชาย เมฆสุวรรณ , คุณเปี๊ยกโปสเตอร์ และในโอกาสนี้ สถาบันกันตนาได้รับมอบทุนสนับสนุนจากมูลนิธิประดิษฐ์ – สมสุข กัลย์จาฤกเป็นทุนสนับสนุนการสร้างสรรค์และงานวิจัยทางด้านสื่อมวลชนและสาธารณประโยชน์ จากรองศาสตราจารย์ ดร.จุฑา มนัสไพบูลย์เป็นทุนสนับสนุนเพื่อรางวัลวิทยานิพนธ์ประเมินระดับดีขึ้นไป และ จากคุณสมสุข กัลย์จาฤก เป็นทุนอาหารกลางวันสำหรับนักศึกษา นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 66 ปี กันตนา บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนทุนการศึกษาจำนวน 50 ทุน ให้สำหรับนักศึกษาที่จะเข้าศึกษาในสถาบันกันตนา ปีการศึกษา 2560

ภายในงานยังมีกิจกรรมทางวิชาการ เสวนาหัวข้อเรื่อง "อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงในการเสริมสร้างนวัตกรรมสังคมไทย ยุค 4.0" โดยคุณศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหารสายธุรกิจรายการโทรทัศน์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), ผู้ผลิตคอนเทนท์รายการโทรทัศน์มายาวนานกว่า 30 ปี แสดงความคิดเห็นว่า ปัจจุบันยุคสมัยของการบริโภคสื่อปรับเปลี่ยนตลอด จึงไม่ได้มองเรื่องงบประมาณเป็นหลัก เพราะงบโฆษณานอกจากจะมาจากสปอตโฆษณาทางทีวีแล้ว ยังได้มาจากการไทอินสินค้าต่างๆ ภายในรายการ และสปอตโฆษณาจากช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย จึงมีความจำเป็นต้องสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ เพื่อให้คนดูได้ติดตามชมรายการอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่าเทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้โปรโมทรายการได้รวดเร็วที่สุด อีกทั้งการนำเสนอเนื้อหาต้องฉับไว ต้องคิดวิเคราะห์ความต้องการจากคนผู้ชมให้ได้มากที่สุด และดำเนินตามความต้องการของผู้บริโภค โดยที่ใช้งบประมาณการโปรโมทไม่สูงจนเกินไป และให้ผลตอบแทนคุ้มค่าตามความต้องการ

คุณสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ ประธานกรรมการบริหารสายธุรกิจภาพยนตร์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เห็นว่าธุรกิจภาพยนตร์แตกต่างจากธุรกิจสื่ออื่นๆ ในอดีตที่ผ่านมามีภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมและทำรายได้สูงสุดมากขึ้นเรื่อยๆ (Box Office) ธุรกิจโรงภาพยนตร์มีการจัดเก็บและสำรวจความต้องการของผู้บริโภคที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ตั้งแต่การพฤติกรรมการเลือกชมภาพยนตร์ รูปแบบการเลือกที่นั่ง ความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ระหว่างการชมภาพยนตร์ ฯลฯ ทำให้เห็นได้ว่าธุรกิจภาพยนตร์มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยได้ตลอดเวลา เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ชมที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มาก โดยผู้ผลิตคอนเทนต์จำเป็นต้องปรับเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยตามที่ผู้บริโภคต้องการ

คุณไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคม, สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย มองว่าปัจจุบันนี้สภาพเศรษฐกิจมีการปรับตัวมากขึ้น จากที่เคยวางแพลนการซื้อพื้นที่โฆษณาด้วยงบประมาณที่สูง ถึงจะได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ความคิดนี้กำลังถูกปรับเปลี่ยนไป โลกเปลี่ยน ทุกอย่างเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง จากที่เคยลงโฆษณาบนสื่อทีวีและสื่อสิ่งพิมพ์ในราคาหลักแสน ปัจจุบันเพียงแค่ใช้เงินหลักร้อยก็สามารถโปรโมทสิ่งของได้แพร่หลายและรวดเร็ว โดยการทำงานของการนำเสนอโฆษณาในปัจจุบันนั้น ต้องเข้าถึงคนทั่วไปได้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้ก็จะมีแค่เพียงสื่อออนไลน์เท่านั้นที่ตอบโจทย์ได้ดีตามความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการใช้สื่อที่ประหยัดที่สุด คุ้มค่าที่สุด ในวงเงินที่จำกัด

คุณมุกพิม อนันตชัย Head of YouTube Partnerships, Google Thailand มองว่า แม้ว่ายูทูปจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ด้วยระบบหลังบ้านที่แข็งแกร่ง ทีมวิศวกรที่เชี่ยวชาญ จึงทำให้ยูทูปเป็นสื่อที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตามยูทูปยังต้องอาศัยการสนับสนุนผู้ผลิตคอนเทนต์ต่อไปเรื่อยๆ เพราะหากไม่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ ก็จะทำให้ยูทูปอยู่ระบบนิเวศน์นี้ไม่รอดเหมือนกันเช่นกัน ยูทูปพยายามให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ และรวมไปถึงผู้ลงโฆษณาด้วย มองว่าในอนาคตยูทูปไม่ได้ต้องการที่จะมาแทนที่สื่อหลักหรือทีวี แต่เป็นการช่วยตอบโจทย์คนดูได้มากกว่า

ทั้งนี้ สถาบันกันตนายังได้ทำการลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยสุดสะกะเพื่อการบริหารและเทคโนโลยี โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ปนัดดา ธนสถิตย์ อธิการบดีสถาบัน ได้ทำการบันทึกข้อตกลงร่วมกับ นางวันคำ สุลิยา ประธานวิทยาลัยสุดสะกะเพื่อการบริหารและเทคโนโลยี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ตกลงจะส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบัน โดยคู่สัญญาจะส่งเสริมกิจกรรมทางวิชาการ, การแลกเปลี่ยนอาจารย์ นักวิจัยและเจ้าหน้าที่, การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและกิจกรรมนักศึกษา, ความร่วมมือในโครงการวิจัยและกิจกรรมด้านการศึกษา และแลกเปลี่ยนตำรา สิ่งพิมพ์ทางวิชาการรวมทั้งงานวิจัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4