การชี้แจงเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560

จันทร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๐
นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กำหนดให้มีคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ซึ่งมีองค์ประกอบกรรมการ ได้แก่ ผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญจากสภาวิชาชีพ เช่น สภาวิศวกร สภาสถาปนิก เป็นต้น

ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างฯ กำหนดให้กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานกลางที่สนับสนุน ดูแล และรับผิดชอบการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฯ รวมทั้งเป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการทั้ง 5 คณะ ซึ่งการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว จะต้องจัดทำกฎหมายลำดับรอง ซึ่งประกอบด้วย กฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศคณะกรรมการฯ รวม 41 ฉบับ โดยจะต้องดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน จำนวน 8 ฉบับ (กฎกระทรวง 7 ฉบับ ระเบียบ 1 ฉบับ) ให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.บ.ฯ มีผลใช้บังคับ (วันที่ 23 สิงหาคม 2560) ประกอบกับตาม พ.ร.บ.ฯ ได้กำหนดขอบเขตการบังคับใช้ครอบคลุมหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง (ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญหน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในกำกับของรัฐสภาหน่วยงานอิสระของรัฐ) จึงจำเป็นต้องดำเนินการฝึกอบรม ชี้แจง ประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2560 จำนวน 107 รุ่น ใช้เงินประมาณ 3 ล้านกว่าบาท เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงานของรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ เข้าใจ และนำไปใช้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า สำหรับระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ e-GP) มีมาตรการรักษาความปลอดภัย ดังต่อไปนี้

1. พื้นที่ควบคุม กรมบัญชีกลางได้จัดตั้งพื้นที่ควบคุม สำหรับผู้ดูแลระบบที่ต้องการเข้าใช้งานระบบงานในพื้นที่ควบคุมมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และมีระบบเครือข่ายที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลเท่านั้น และไม่อนุญาตให้มีการเชื่อมต่อออกสู่ภายนอก โดยผู้เข้าปฏิบัติงานในห้องควบคุมทุกคนจะต้องลงทะเบียนเข้าและออก และจะต้องเก็บอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดไว้ในที่จัดเก็บที่จัดไว้และไม่ให้ใช้ในบริเวณพื้นที่ควบคุม รวมทั้งมีโปรแกรมบันทึกข้อมูลการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ไว้ในระบบ ทั้งนี้ผู้ดูแลระบบและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนจะไม่สามารถเข้าพื้นที่ควบคุมได้ในช่วงเวลา 15.30 – 16.30 น.

2. การควบคุมผู้ใช้งาน กรมบัญชีกลางได้เพิ่มมาตรการป้องกันรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านให้แก่ผู้ใช้งาน (user) ในระบบ e-GP โดยกำหนดให้ผู้ใช้งานทุกคนจำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านทุกๆ 6 เดือน หากผู้ใช้งานไม่มีการเข้าใช้งานเกิน 1 ปี ระบบจะระงับการใช้งานของผู้ใช้งานรายนั้นๆ ทันที

3. ข้อมูลเสนอราคา กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงระบบให้ทำการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) ในการเสนอราคาของผู้ค้ากับภาครัฐ เพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลก่อนเวลาที่กำหนดจากผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบ

ทั้งนี้ เพื่อความโปร่งใสในการเสนอราคาของผู้เสนอราคา กรมบัญชีกลางได้กำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลการเสนอราคาเบื้องต้นของทุกโครงการผ่านเว็บไซต์ www.gprocurement.go.th เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอราคา ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลได้แก่ จำนวนผู้รับเอกสาร จำนวนผู้เสนอราคา ราคาต่ำสุด เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๓๘ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU กับบริษัท สินธรา จำกัด ร่วมมือทางวิชาการ สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการ
๑๗:๑๐ อลิอันซ์ อยุธยา เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 73 เคียงข้างคนไทย
๑๗:๐๕ คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ วิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ ม.ช. เยี่ยมชมและศึกษาดูงาน
๑๗:๔๕ ครั้งแรก 'โชกุบุสซึ X หมอช้าง' จับคู่ครีเอทครีมอาบน้ำสายมู ลิมิเต็ด อิดิชัน พร้อมจัดกิจกรรมมูให้ปังเสริมพลังดวงดี เสกโปรฯ เสริมเฮงยาวถึง พ.ค. นี้ ที่โลตัส
๑๗:๕๓ UAC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลเพิ่มอีก 0.10 บาทต่อหุ้น
๑๗:๕๙ ยิ่งใหญ่! งานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ โดย คิง เพาเวอร์ นักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติ ร่วมงานคับคั่ง ตอกย้ำ ย่านรางน้ำ
๑๗:๑๔ เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศปรับผังองค์กรครั้งใหญ่ มุ่งสู่กลุ่มธุรกิจประกันภัยและบริหารสินทรัพย์แบบครบวงจร
๑๗:๒๕ สถาบัน ESTC ปลื้ม!! จัดกิจกรรม Workshop ให้กับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๑๗:๒๐ ม.หอการค้าไทย จับมือ สตาร์ ฮันเตอร์ฯ ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ ฝึกปฏิบัติงานจริงแบบมืออาชีพ
๑๗:๒๑ จัดใหญ่ เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป 2024 มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดกระหน่ำสูงสุด 80% ตั้งแต่ 27 เม.ย. - 5 พ.ค. 67 ที่ ไบเทค