“แทนคุณ” หนังสือเล่มแรกในชีวิตของแทน โฆษิตพิพัฒน์ รูปที่เล่าเรื่องชีวิตทหารเกณฑ์ ภารกิจแทนคุณพ่อ แทนคุณแผ่นดิน

จันทร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๐
เปิดตัวหนังสือเล่มแรกในชีวิต "แทน คุณ" โดย แทน โฆษิตพิพัฒน์ บุตรชายหัวแก้วหัวแหวน ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้นำประสบการณ์และเรื่องราว ในความทรงจำจากค่ายทหารมาเล่าผ่านภาพวาดที่ "แทน โฆษิตพิพัฒน์" บรรจงวาดเรื่องราว ช่วงสำคัญในชีวิตเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์จากรั้วทหารเกณฑ์ที่ตั้งใจจะบันทึกด้วยภาพวาดและคำบรรยายที่กลั่นกรองออกมาจากหัวใจ โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือจะนำไปซื้อเสื้อเกราะมอบให้ทหารใน 3จังหวัดชายแดนใต้และอีกส่วนหนึ่งมอบให้กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 (ในพระองค์) และกองร้อยมทบ.37 จ.เชียงราย เพื่อใช้เป็นเงินสวัสดิการทหารกองประจำการในรุ่นต่อไป

"แทน โฆษิตพิพัฒน์" บุตรชายคนเดียวของ ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตลูกผู้ชายที่สมัครเพื่อเข้ารับราชการทหาร (ทหารเกณฑ์) ที่มทบ.37ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงรายด้วยความสมัครใจ โดยสื่อมวลชนทุกแขนงได้นำเสนอข่าวยกย่อง ในความกล้าหาญของแทนในครั้งนั้นอย่างกว้างขวาง และผู้คนต่างชื่นชมในความตั้งใจมุ่งมั่นของหนุ่มนักเรียนนอกที่ใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษถึง 7 ปีหลังจบการศึกษาคว้าเกียรตินิยม สาขาภาพยนตร์จาก Kingston University เดินเข้ามาอาสารับใช้ชาติอย่างองอาจเต็มใจใช้ชีวิตทหารเกณฑ์ผ่านการฝึกฝนอย่างหนักหน่วงโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆจนครบ 6 เดือนนับเป็นแรงบันดาลใจให้กับชายหนุ่มที่อยู่ในวัยเกณฑ์ทหารได้มีแรงบันดาลใจ วันนี้ "แทน โฆษิตพิพัฒน์" ได้ถ่ายทอดเรื่องราวการฝึกฝนระเบียบวินัยในรั้วทหาร มิตรภาพและประสบการณ์ในความทรงจำ ผ่านภาพวาดในแบบของตัวเองลงในหนังสือ "แทน คุณ"

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานจัดงานเปิดตัวหนังสือ "แทน คุณ" ของ แทน โฆษิตพิพัฒน์ บุตรชายคนเดียว กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจในตัวแทนมากที่สุดในชีวิต ที่แทนรับทราบแผลในใจพ่อ และเดินมาบอกพ่อว่า "แทนจะสมัครเป็นทหารเกณฑ์" เพราะเมื่อผมเป็นเด็กพ่อแม่ซึ่งรักและห่วงผมมากจนต้องทำการคดโกงเพื่อไม่ให้ผมได้เป็นทหารเกณฑ์ทำให้ผมมีแผลในใจตลอดมาทั้งๆที่ผมเป็นคนรักชาติ รักแผ่นดินเกิดสูงสุดคนหนึ่งของประเทศแต่การโกงไม่เป็นทหารเกณฑ์คือจุดดำเล็กๆในดวงใจผมตลอดมา หากย้อนอดีตเป็นวัยหนุ่มผมจะเดินไปสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติ

แทน โฆษิตพิพัฒน์ ผู้เขียนและเล่าเรื่องด้วยภาพวาด เจ้าของหนังสือ "แทน คุณ" หนังสือเล่มแรกในชีวิต เล่าถึงที่มาของหนังสือ "แทน คุณ" ว่า คำว่า "แทน คุณ" หมายถึงแทนพระคุณ แทนบุญคุณของพ่อและแม่ เริ่มจากปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของกฎหมายไทย เพื่อความใสสะอาดที่ทุกคนต้องไปเกณฑ์ทหาร ไม่หลบหนีทหารนี่คือความตั้งใจของแทนที่ไม่อยากทำให้พ่อของแทนต้องทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยการช่วยลูกหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร แทนต้องทำทุกอย่างให้พ่อแม่ภูมิใจ เพื่อตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ ที่ให้

ทุกอย่างกับแทนมาตลอดชีวิต จึงเป็นที่มาของชื่อหนังสือ "แทน คุณ" หนังสือที่ได้บันทึกเรื่องราวต่างๆ ในความทรงจำผ่านภาพวาดเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในรั้วทหารเกณฑ์ "และที่สำคัญตลอดระยะเวลา ที่เราอยู่ในค่ายทหารนั้นทำให้เรารู้สึกและเข้าใจถึงความรัก ความห่วงใย และเสียสละของพ่อและแม่ที่มีให้กับเราตลอดเวลาในช่วงของการเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งสำคัญนี้ ทำให้เราได้ตระหนักรู้แล้วว่าชีวิตนี้ แทนต้องทำทุกอย่างให้พ่อแม่ภูมิใจเพื่อตอบแทนที่ท่านได้ให้ทุกอย่างกับแทนมาตลอดชีวิต"

จึงเป็นที่มาของชื่อหนังสือ "แทน คุณ" หนังสือที่ได้บันทึกเรื่องราวต่างๆในความทรงจำจากชายหนุ่มที่โตมาในโลกที่แตกต่างกับในรั้วทหารเกณฑ์ ถ่ายทอดผ่านภาพวาดเพื่อเก็บบันทึกและแบ่งปันประสบการณ์ในค่ายทหาร มทบ.37เชียงราย โดยหนังสือ "แทน คุณ" เป็นหนังสือที่บรรจุภาพวาดผลงานของแทนกว่า 100 ภาพ ที่ตั้งใจทำเพื่อถ่ายทอดความรักความผูกพันให้กับครอบครัวและเพื่อนทหารทุกๆคน รวมทั้งเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับชายหนุ่มที่กำลังค้นหาคำตอบของการเดินเข้าสู่เวลาของการรับใช้ชาติ

หนังสือ "แทน คุณ" จัดพิมพ์ครั้งที่ 1ซึ่งมีทั้งปกแข็งและปกอ่อนโดยปกแข็งราคาเล่มละ 500 บาท ปกอ่อนราคาเล่มละ 300 บาท ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่หอศิลป์วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือจะนำไปซื้อเสื้อเกราะมอบให้แก่ทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 20 ตัวเป็นเงิน 7 แสนบาทถ้วน และมอบเงินอีกส่วนหนึ่งให้แก่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 (ในพระองค์ฯ) จำนวน 2 แสนบาทถ้วน และกองร้อยมณฑลทหารบกที่ 37 จ.เชียงรายอีกจำนวน 2 แสนบาทถ้วน เพื่อใช้เป็นเงินสวัสดิการทหารกองประจำการในรุ่นต่อไป โดยได้มอบเสื้อเกราะและทุนดังกล่าวในวันเปิดตัวหนังสือ "แทน คุณ" เป็นที่เรียบร้อย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้