รมว.วธ.ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน มรดกโลกอยุธยา เผยยังไม่ได้รับผลกระทบ-กำชับเฝ้าระวังต่อเนื่อง กรมศิลป์ รายงานน้ำท่วม จ.สกลนคร กระทบโบราณสถาน 18 แห่ง

จันทร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๕
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่วัดไชยวัฒนาราม ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่พร้อมด้วยผู้บริหาร วธ. อธิบดีกรมศิลปากร ได้หารือและตรวจเยี่ยมแนวพนังป้องกันน้ำท่วมบริเวณวัดไชยวัฒนาราม ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า ขณะนี้ในส่วนพื้นที่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและวัดไชยวัฒนาราม ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ยังมีปริมาณต่ำกว่าพนังกั้นน้ำของ วัดไชยวัฒนาราม ประมาณ 50เซนติเมตร

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งกำชับให้กรมศิลปากร และสำนักศิลปากรทุกแห่งที่ดูแลพื้นที่ที่อยู่ในเขตจังหวัดน้ำท่วมและพื้นที่อยู่ในช่วงการเฝ้าระวังปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ติดตามสถานการณ์และรายงานไปยังส่วนกลางและผู้บริหารอย่างต่อเนื่องและขณะนี้ได้รับรายงานว่า กรมศิลปากรได้มีการจัดทำแผนและแนวทางป้องกันน้ำท่วมรองรับไว้แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ในส่วนจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมศิลปากรรายงานว่า จากข้อมูลที่สำนักศิลปากร รายงานมายังส่วนกลาง พบว่า มีโบราณสถานในจังหวัดสกลนคร ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม 18 แห่ง โดยบางแห่งมีน้ำท่วมสูง อาทิ ปราสาทขอมบ้านกู่พันนา หรือ กู่พันนา อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำที่ท่วมเริ่มลดระดับลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการหลังจากน้ำลด กรมศิลปากร จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหายว่าจะต้องจัดทำแผนในการบูรณะในส่วนใดบ้าง มีโบราณสถานกี่แห่งและกี่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบเพื่อจัดสรรงบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital