ซีพี ออลล์ ประกาศผลสุดยอดหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14” กฤษณา อโศกสิน คว้ารางวัลชนะเลิศนวนิยาย-อังคาร จันทาทิพย์ ชนะเลิศกวีนิพนธ์

อังคาร ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๔๓
ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ประกาศผลรางวัล "เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14 ประจำปี 2560" โดยประเภทนวนิยาย กฤษณา อโศกสิน คว้ารางวัลชนะเลิศจากเรื่อง "กระจกขอบทอง" ด้านอังคาร จันทาทิพย์ ชนะเลิศประเภทกวีนิพนธ์ จากผลงาน "ระหว่างทางกลับบ้าน" ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล100,000 บาท

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา14 ปีของการดำเนินโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ได้คัดสรรหนังสือดีมีคุณภาพทั้ง 7 ประเภทสู่สังคม ประกอบด้วย กวีนิพนธ์, นวนิยาย, นิยายภาพ (การ์ตูน), รวมเรื่องสั้น, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน, สารคดี (ทั่วไป) และประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมนักเขียนคุณภาพและสนับสนุนผลงานที่มีเนื้อหาจรรโลงสังคมมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาตนเองด้านการอ่าน การเขียนและการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพเป็นการต่อยอดทางความคิดให้กับสังคมไทย ขยายผลพื้นฐานทางความรู้ให้เป็นสังคมที่อุดมด้วยปัญญา

โดยผลการตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14 ประจำปี 2560 มีดังนี้

ประเภทกวีนิพนธ์ รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน โดย อังคาร จันทาทิพย์ ผจญภัยสำนักพิมพ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 เรื่อง พลัดหลงไปในห้วงเวลาของนักมายากล โดย วิสุทธิ์ ขาวเนียม ผจญภัยสำนักพิมพ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง ธรรมชาติของหัวใจ โดย พรชัย แสนยะมูล สำนักพิมพ์ไม้ยมก

ประเภทนวนิยาย รางวัลชนะเลิศ เรื่อง กระจกขอบทอง โดย กฤษณา อโศกสิน (สุกัญญา ชลศึกษ์) สำนักพิมพ์เพื่อนดี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ โดย วีรพร นิติประภา สำนักพิมพ์มติชน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง เพลงรักนิวตริโน โดย อนุสรณ์ ติปยานนท์ สำนักพิมพ์แซลมอน

ประเภทนิยายภาพ (การ์ตูน) รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่องDOG EYE VIEW มุม มอง หมา โดย PUCK (ไตรภัค สุภวัฒนา) สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และเรื่อง Small Things Matter โดย คัจฉกุล แก้วเกต สำนักพิมพ์บัน รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง ความสุขของกะทิ ฉบับลายเส้น โดย วิศุทธิ์ พรนิมิตร (ภาพ) งามพรรณ เวชชาชีวะ (เรื่อง) แพรวสำนักพิมพ์ และเรื่อง อัศวินพิทักษ์ไดโนเสาร์ เล่ม 4 ตอน ผู้พิทักษ์หุ้มเกราะ โดย อินกับทราย (อินทรายุธ เทพคุณ และพาณี อิทธิบำรุงรักษ์) นานมีบุ๊คส์

ประเภทรวมเรื่องสั้น รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 3 รางวัล ได้แก่ เรื่อง คืนหนึ่ง…คิดถึงอีกครั้ง โดย เจน จิ (เจนจิรา เสรีโยธิน) แพรวสำนักพิมพ์ เรื่อง บังไพรแห่งทรัพย์จำปาและเรื่องอื่น ๆ โดย องค์ บรรจุน แพรวสำนักพิมพ์ และเรื่อง อาจเป็นเพราะเหตุนั้น โดย นิธิ นิธิวีรกุล สำนักพิมพ์สมมติ

ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง กระต่ายในพระจันทร์ โดย แพน พงศ์พนรัตน์ (ดร.กาญจน์นภา พงศ์พนรัตน์) แพรวสำนักพิมพ์ รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง มหา'ลัยสายมังงะ โดย หมอก (ธมนธร อมรธีรสรรค์) สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และเรื่อง เอกอีเอ้กเอย โดย ศิริ มะลิแย้ม (ศิริวัฒน์ มะลิแย้ม) นานมีบุ๊คส์

ประเภทสารคดี รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง วิถีในนา ปรัชญาในสวน โดย สายลมลอย (สราวุธ วงศ์สุวัฒน์) สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ และเรื่อง I CANCEL MY CANCER โดย เบลล์ ศิรินทิพย์ (ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์) สำนักพิมพ์บัน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง มันยากที่จะเป็นมลายู โดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ สำนักพิมพ์มติชน

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดกวีนิพนธ์ รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง กานท์เวลาของผู้คน โดย กิตติ อัมพรมหา หนังสือทำมือ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดนวนิยายขนาดสั้น ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดรวมเรื่องสั้น ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดนิยายภาพ (การ์ตูน ) รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ BELIEF โดย Yulian (Peko) (ปัทมพร ชัยศุภกิจสินธ์) หนังสือทำมือ และเรื่อง Flower Shop โดย อรณิชา ชัยสิงหาญ หนังสือทำมือ

นายสุวิทย์ ยังกล่าวว่า รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด เป็นโครงการที่บริษัทมุ่งหวังให้เป็นเวที เชิดชูและเป็นกำลังใจให้นักเขียนไทยได้พัฒนาฝีมือหรือผลิตผลงานที่มีคุณภาพ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากนักเขียน นักอ่านเสมอมา จนสามารถก้าวสู่ปีที่ 14 ได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง และเป็นเจตนารมณ์ที่จะมุ่งมั่นส่งเสริมการอ่าน การเขียน และการเรียนรู้เป็นหนทางของการพัฒนาคน นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของซีพี ออลล์ ที่มีนโยบายซีเอสอาร์ด้านส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนอย่างจริงจังต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมหนังสือดีมีคุณภาพให้สังคมไทย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมและร่วมสร้างวัฒนธรรมการอ่าน การเขียนให้เติบโตต่อไป

สำหรับผู้ชนะเลิศ "เซเว่นบุ๊คอวอร์ด" จำนวน 6 ประเภท จะได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ส่วนประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ รวม 4 หมวด คือ นวนิยายขนาดสั้น รวมเรื่องสั้น กวีนิพนธ์ และนิยายภาพ (การ์ตูน) ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสด 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์งานเขียนต่อไป

พิธีมอบโล่และรางวัลต่าง ๆ ในโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล "เซเว่นบุ๊คอวอร์ด" ครั้งที่ 14 ประจำปี 2560 จะจัดในวันที่18 สิงหาคม 2560 เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้