ผลการประชุมผ่านระบบ Video Conference เพื่อชี้แจงข้อราชการสำคัญของกระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย

ศุกร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๓
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม 2560 เวลา 16.00 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงการคลัง และรองปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายประยูร รัตนเสนีย์) ร่วมเป็นประธานการประชุม Video Conference เพื่อชี้แจงข้อราชการเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด คลังจังหวัด สรรพากรพื้นที่ อัยการจังหวัด อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ผู้แทนฝ่ายทหาร ผู้แทนธนาคารออมสิน และผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และขอความร่วมมือจังหวัดช่วยขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการเศรษฐกิจที่สำคัญต่าง ๆ ร่วมกับกระทรวงการคลัง

ในโอกาสนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในฐานะทรงดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดระยอง ทรงเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

โดยการประชุมดังกล่าว ปลัดกระทรวงการคลังได้ชี้แจงข้อมูลและขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดใน 5 ประเด็น ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

1. การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน : ขอความร่วมมือกำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระงานสำคัญของจังหวัด และร่วมกับกระทรวงการคลังดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของผู้มีรายได้น้อยภายในปี 2560 พร้อมกับสนับสนุนให้จังหวัดที่มีความพร้อมประกาศตัวเป็นจังหวัดจัดการหนี้นอกระบบเป็นศูนย์ ซึ่งขณะนี้ จังหวัดนครนายกเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความพร้อมและได้ริเริ่มจัดทำ "นครนายกโมเดล" เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแล้ว นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลังยังขอให้ศูนย์ดำรงธรรมได้ประสานนำลูกหนี้นอกระบบที่เข้ามาขอรับความช่วยเหลือส่งไปยังสาขาของธนาคารออมสิน หรือ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้เพิ่มเติม (โดยคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด) การพิจารณาสินเชื่อของธนาคารออมสิน หรือ ธ.ก.ส. และการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ให้แก่ลูกหนี้นอกระบบ (โดยคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด) ซึ่งเป็นกลไกการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้ามาประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นด้วย รวมถึงเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย

2. การเตือนภัยเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ : ขอความร่วมมือจังหวัดให้ความสำคัญกับการป้องปรามธุรกิจแชร์ลูกโซ่ โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการป้องปรามธุรกิจการเงินนอกระบบในส่วนภูมิภาคระดับจังหวัด (คณะอนุกรรมการฯ) ดำเนินการเฝ้าระวัง สอดส่องดูแล และป้องปรามธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน เพื่อลดปัญหาความเสียหายที่เกิดกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะจัดส่งคู่มือแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ สำหรับให้จังหวัดใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาแชร์ลูกโซ่ต่อไป นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลังยังได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดประชาสัมพันธ์และเตือนภัยประชาชนเกี่ยวกับภัยของแชร์ลูกโซ่ในวงกว้าง

3. โครงการ National e-Payment : ขอความร่วมมือจังหวัดประชาสัมพันธ์โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต สำหรับผู้ใช้บัตรเดบิตและสำหรับร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บัตรเดบิตแทนเงินสดมากขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีการจับรางวัลเป็นประจำทุกเดือน โดยมีเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท พร้อมกันนี้ขอให้ทุกจังหวัดกระตุ้นหน่วยงานภาครัฐและร้านค้าในจังหวัดเร่งติดตั้งเครื่อง EDC รวมถึงพิจารณาคัดเลือกพื้นที่ เช่น ตลาดนัด หรือถนนคนเดินในจังหวัด จังหวัดละ 1 - 2 แห่ง นำร่องเป็นพื้นที่หรือถนนไร้เงินสด ซึ่งธนาคารกรุงไทยพร้อมจะเข้าไปติดตั้งเครื่อง EDC ให้ฟรี ในการนี้กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) เป็นผู้ติดตามประสานงานในเรื่องดังกล่าวต่อไป

4. การส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) : ขอความร่วมมือจังหวัดประชาสัมพันธ์นโยบายการส่งเสริม Startup ให้ประชาชนทราบ และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประสานหน่วยงานภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อสนับสนุนโครงการจัดตั้ง Startup Club ในโรงเรียนระดับมัธยม/อาชีวะศึกษา 1 โรงเรียน1 จังหวัด ทั่วประเทศให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เกิดเป็นชมรมให้นักเรียนมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม โดยมีเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษา รวมถึงจะมีการสนับสนุนคู่มือการเรียนรู้ และอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ และมีภาคเอกชนเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้ง Startup Club ซึ่งกระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ คบจ.เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีจังหวัดที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว จำนวน 8 จังหวัด

5. แนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจังหวัด : ปลัดกระทรวงการคลังได้กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคของประเทศว่ามีความมั่นคง อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาเศรษฐกิจจุลภาคในระดับจังหวัดพบว่ายังไม่แข็งแรงเท่าที่ควรในหลายเรื่อง เช่น เกษตรกรและประชาชนยังประสบปัญหาด้านรายได้ จึงขอความร่วมมือผู้ว่าราชการทุกจังหวัดจัดให้มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาจังหวัด เช่น พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด โครงการส่งเสริมสุขอนามัย เป็นต้น ทั้งนี้ โดยพิจารณานำเงินงบประมาณส่วนที่เหลือจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาใช้ดำเนินโครงการ ซึ่งในภาพรวมของประเทศมีเงินดังกล่าวอยู่จำนวน 1 - 2 แสนล้านบาท

ในโอกาสนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้ประทานข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและปัญหาแชร์ลูกโซ่ ว่าที่ผ่านมาสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดระยอง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนและแนะนำให้นำหนี้เข้าสู่ในระบบผ่าน ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน และให้การสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาล อย่างไรก็ดี ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหาทางการเงินในเชิงป้องกัน ได้แก่ การส่งเสริมความรู้พื้นฐานในการวางแผนทางการเงินให้กับประชาชน รวมถึงความรู้ในการเริ่มประกอบธุรกิจหรือประกอบอาชีพ ทั้งด้านการวางแผนธุรกิจ และการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อลดความเสี่ยงของการขาดทุนลง สำหรับเรื่องของแชร์ลูกโซ่ มีสาเหตุจากคนอยากได้เงินง่าย อยากได้เงินเร็ว กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลและเตือนภัยแก่ประชาชนในเรื่องของการลงทุนดังกล่าว รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้าใจในการใช้ชีวิตอย่างมีสติ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนได้อย่างมาก

ทั้งนี้ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าการประชุมในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลัง จึงขอให้ทุกจังหวัดสนับสนุนการทำงานของกระทรวงการคลังในประเด็นต่าง ๆ ที่ปลัดกระทรวงการคลังได้ให้ข้อมูลและขอความร่วมมือไว้อย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ต่อไป

สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทรศัพท์สายด่วน 1359

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4