เครก โทมัส แกลเลอรี มีความยินดีนำเสนอนิทรรศการ เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 2 งานนิทรรศการเดี่ยวภาพวาดสีน้ำมัน และแลคเกอร์บนแผ่นไม้ โดยศิลปินชาวไซ่ง่อน เจิ่น มินห์ ตัม

จันทร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๓
เครก โทมัส แกลเลอรี มีความยินดีนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับนิทรรศการ เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 2 (House of Nguyen II) งานนิทรรศการเดี่ยวภาพวาดสีน้ำมัน และแลคเกอร์บนแผ่นไม้ของศิลปินชาวไซ่ง่อน เจิ่น มินห์ ตัม (Tran Minh Tam) โดยงานแสดงจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 26 สิงหาคม 2560 ณ เครก โทมัส แกลเลอรี

ครั้งแรกที่คนรักศิลปะ และนักสะสมได้คุ้นตากับภาพวาดเหมือนบุคคลของ เจิ่น มินห์ ตัม เริ่มต้นขึ้นในปี พ. ศ. 2556 เมื่อเขาเปิดตัวภาพชุด เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 1 ที่ เครก โทมัส แกลเลอรี ราชวงศ์เหงียน มีเส้นทางประวัติศาสตร์มายาวนาน ตามที่ศิลปินกล่าวว่า "เป็นราชวงศ์ที่มีประวัติที่มีชื่อเสียงมากในประวัติศาสตร์ของเวียดนาม" อย่างไรก็ตามช่วง 4 ปี ระหว่าง เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 1 จนวันนี้ เจิ่น มินห์ ตัม ไม่เคยหยุดทำการค้นคว้าวิจัยเรื่องราวของราชวงศ์สุดท้ายของเวียดนามนี้ เขายังคงผลิตงานศิลปะผ่านวัสดุไม้ น้ำมัน และแลคเกอร์ ที่เขาใช้เป็นสื่อในการนำเสนองานวิจัยของเขาอย่างเป็นรูปธรรม อันเป็นผลมาถึงการสร้างสรรค์ผลงานชุด เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 2 ซึ่งเป็นผลงานล่าสุดของเขาในปี 2560

แก่นของงานชุด เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 2 เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของมินห์ ตัม ในการศึกษาค้นคว้าเรื่องราวของราชวงศ์ในอดีตที่ถูกลืมเลือนไปจากความทรงจำของผู้คนชาวเวียดนามในยุคสมัยใหม่นี้ ตัม ไม่ใช่เพียงแค่ศิลปินที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ แต่เขาพยายามเข้าถึงความถูกต้องด้วยการใส่ใจในทุกรายละเอียด อาทิ ลักษณะทางกายภาพ หรือเสื้อผ้าของตัวละครที่เขาวาด ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จในซีรีส์แรก อย่างไรก็ตาม เขาได้ทำการต่อยอดผลงานผ่านการเล่าเรื่อง และการใช้เทคนิคและมุมมองต่างๆ ในการวาดภาพ ตั้งแต่การนำเสนอบุคลิกลักษณะที่ชัดเจนของตัวละคร และการบอกนัยทางประวัติศาสตร์ผ่านชิ้นของประดับต่างๆ

มรดกแห่งราชวงศ์เหงียนได้รับการกล่าวขานมากในปัจจุบันที่เมืองเว้ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจักรพรรดิตั้งแต่ปี พ.ศ. 2345 ถึง พ.ศ. 2488 จากการเดินทางไปเยี่ยมชมเมืองโบราณนี้หลายครั้ง เจิ่น มินห์ ตัม ไม่เคยหยุดที่จะประทับใจในความมหัศจรรย์ของสถาปัตยกรรมราชวงศ์อันงดงามในยุคจักรพรรดิ "ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และภูมิทัศน์เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ เมื่อผมไป ผมรู้สึกร้องเรียกหาจากส่วนลึกในใจถึงการดำรงอยู่ของมนุษย์ ณ พื้นที่เหล่านั้นในอดีต ซึ่งปัจจุบันได้เลือนหายไปแล้ว" เจิ่น มินห์ ตัม พยายามที่จะเติมช่องว่างในพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งไม่มีใครอาศัยอยู่แล้ว

นอกเหนือจากมรดกทางการเมืองของราชวงศ์แล้ว ซึ่งมักถูกเล่าขานผ่านตำราทางประวัติศาสตร์ในกระแสหลัก ศิลปินให้เกียรติเรื่องราวเกี่ยวกับราชวงศ์ของเขา โดยเน้นย้ำเรื่องประสบการณ์ด้านความเป็นมนุษย์ของสมาชิกราชวงศ์ ซึ่งรวมถึงอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ อาทิ ความเศร้าโศก ความรักความสูญเสีย เพื่อสื่อสารและสร้างความประหลาดให้กับผู้ชม กิง ซวึย ตัน และ มาดาม โฮ ถิ จี้ เป็นตัวอย่างของการใช้วิธีการนี้ แม้กระทั่งแต่การเปลี่ยนจุดโฟกัสจากองค์พระจักรพรรดิไปที่การนำเสนอตัวละครผู้หญิงที่มีความสำคัญน้อยกว่า ขณะที่รูปวาดองค์พระจักรพรรดิซวึย ตัน ที่ถูกเสนอเป็นเงาที่อยู่ข้ามไหล่ของเธอ มาดามโฮ ถิ จี้ โดดเด่นในชุดยาวสีเขียวของเธอ และอยู่ในอ้อมกอดที่อ่อนโยนของนกยูง ซึ่งนกยูงมักเป็นสัญลักษณ์ของความสง่า ความงดงาม และความดี และเชื่อกันว่าเป็นการมาปรากฎตัวบนโลกของนกเฟิ่งหวง (หรือนกฟินิกซ์) ซึ่งเป็นนกที่เป็นตำนานที่เชื่อกันว่าควบคุมเทพบนฟ้าทั้งหมด ภาพวาดต้องการก่อให้เกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจจากผู้ชมต่อชีวิตที่น่าเศร้าของหญิงที่ผู้สูงศักดิ์ที่แม้ความดี ความชาญฉลาด และความงามไม่สามารถช่วยเธอจากการตกเป็นเหยื่อในยุคสมัยของเธอได้

ศิลปินได้กล่าวถึงคอลเลกชั่น เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 2 ว่า "บางทีชุดภาพซีรีส์นี้สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการวิเคราะห์แบบสมัยใหม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเรา" สำหรับผลงานในอนาคต เจิ่น มินห์ ตัม ต้องการท้าทายตัวเองด้วยรูปแบบชิ้นงานที่มีความท้าทายมากยิ่งขึ้น เช่น การวาดภาพจักรพรรดิองค์แรกๆ แห่งราชวงศ์เหงียน โดยใช้ศิลปะพื้นบ้านเป็นแหล่งอ้างอิงเพียงแหล่งเดียวที่มี หรืองานแต่งงานของจักรพรรดิเบ่า ได๋ และจักรพรรดินีนัม เฟวือง อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงงานซีรีส์ที่ 3 นั้น ขอเชิญท่านร่วมชมงาน เฮ้าส์ ออฟ เหงียน 2 ครั้งนี้ ที่ เครก โทมัส แกลเลอลี เดินทางย้อนเวลา และชื่นชมเทคนิคเฉพาะตัวของ ตัม ในการผสมน้ำมัน และแล็คเกอร์ เพื่อนำเสนอบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเวียดนาม

งานเปิดการแสดง: เฮ้าส์ ออฟ เหงียน II - 28 กรกฎาคม 2560 เวลา 18:00-21:00 น.

ระยะเวลาแสดงงาน: ระหว่างวันที่ 28 กรกฏาคม – 26 สิงหาคม 2560

สถานที่: เครก โทมัส แกลเลอรี

27i ถนน จัน หยัด หย่วด

ตัน ดินห์ หวั่ด เขต 1

โฮจิมินห์ซิตี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น