นิทรรศการศิลป์สามวัย จากครอบครัวศิลปิน “มีสมสืบ”

จันทร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๒๓
นิทรรศการศิลป์สามวัย จากครอบครัวศิลปิน "มีสมสืบ"

ศิลปินแห่งชาติ "ศักดิ์สิริ มีสมสืบ" ผู้มีชื่อตามบัตรประชาชนว่า กิตติศักดิ์ มีสมสืบ ควงคุณแม่และลูกชายคนเล็ก จัดแสดงภาพเขียนครั้งสำคัญ สะท้อนมุมมอง ความสามารถ และความเป็นสายเลือดศิลปินจากสมาชิกครอบครัวทั้งสามวัย ที่ RCB Galleria ชั้น 2 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ แบงค๊อกกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 10 กันยายน 2560 นี้

นิทรรศการภาพเขียนโดยครอบครัวศิลปิน "มีสมสืบ" จัดแสดงภายใต้ธีม "8 88 60" โดยหมายเลข 8 หมายถึงตัวเลขอายุ 8 ขวบ ของน้องรินคม มีสมสืบ บุตรชายคนเล็กของศักดิ์สิริหมายเลข 88 ได้แก่ ตัวเลขอายุของคุณชุมสาย มีสมสืบ มารดาของศักดิ์สิริ และหมายเลข 60 คือ อายุปัจจุบันของ ศักดิ์สิริ นั่นเอง

อีกมุมของกวีดัง นักแต่งเพลงมือฉมัง และนักเขียนชื่อศักดิ์สิริ มีสมสืบ คือความเป็นนักวาดภาพระดับคุณภาพ อันเกิดจากพรสวรรค์ส่วนตัว ผนวกการศึกษาและฝึกฝนจากวิทยาลัยเพาะช่าง และวิทยาลัยครูพระนคร นอกจากจะเป็นเจ้าของรางวัลระดับชาติ "ศิลปินศิลปาธร" จากกระทรวงวัฒนธรรมรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นแห่งชาติจากราชบัณฑิตยสถานแห่งชาติ และรางวัลนานาชาติ รางวัลวรรณกรรมลุ่มน้ำโขง (Mekong River Literature Prize) และอื่นๆ ศักดิ์สิริยังเพิ่งได้รับการประกาศเกียรติคุณในฐานะศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2559

ลีลา สีสัน และเส้นสายสไตล์จิตรกรรมสากลอันเปี่ยมเอกลักษณ์ ในผลงานภาพเขียนของศักดิ์สิริ จะนำมาจัดแสดงเคียงคู่กับภาพเขียนที่สะท้อนความงดงามบริสุทธ์ของศิลปะไร้มายาแบบ Naïve Art ของคุณแม่ชุมสาย และผลงานภาพเขียนอันน่าตื่นตาคอลเล็กชั่นแรกในชีวิตของน้องรินคม

คุณแม่ชุมสาย อดีตครูโรงเรียนประถมจากจังหวัดชัยนาท เริ่มหัดวาดภาพด้วยตนเองเมื่ออายุได้ 70 ปีจากความเสียดายสีที่เหลือทิ้งก้นจานสีของลูกชาย คุณแม่ชุมสายสร้างสรรค์งานเขียนมาแล้วเกือบ 300 รูป และจัดแสดงในนิทรรศการมาแล้ว 3 ครั้ง ทั้งที่ไม่เคยได้เรียนวาดภาพจากสถาบันใดๆ ทั้งนี้ ยังไม่รวมผลงานเขียนสารคดีชีวิตครั้งแรก "ดึกแล้วคุณขา" ที่เริ่มเขียนเมื่ออายุ 72 ปี และได้รับรางวัลชมเชยจากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 23 และงานหนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 3 ในปี 2548 รวมถึงรางวัล "นราธิป" (ตามพระนามพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์) อันทรงเกียรติ

ความสำเร็จในวัยปลายของคุณแม่ชุมสายจะเป็นตัวอย่างอันดีสำหรับผู้สูงวัยในการใช้เวลาอย่างมีความสุขและมีประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ผลงานของเธอและลูกหลานกำลังรอที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมทุกวัย ใน "8 88 60" นิทรรศการภาพเขียนกว่า 120 ภาพซึ่งจัดขึ้นด้วยความร่วมมือ ของ RCB Galleria และ บริษัทประชาสัมพันธ์ ซิลเลเบิล ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่ คุณ นัทธิ RCB Galleria 085 151 9363 หรือ คุณ นภัทร ซิลเลเบิล 088 959 6369

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?