สสวท. สร้างแรงบันดาลใจเด็กไทยด้วยอดีตนักบินอวกาศ

จันทร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๕๒
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมพิเศษสร้างแรงบันดาลใจ "อย่าปล่อยให้ความกลัวมาขวางทางฝัน – การเดินทางสู่ดวงดาวของชายคนหนึ่ง" หรือ "Never let your fears get in the way of your dreams - one man's journey to the stars" โดย Dr. Albert Sacco อดีตนักบินอวกาศองค์การนาซา มาบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน ครูและผู้สนใจเพื่อเป็นแนวทางการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษา (STEM Education) โดยการศึกษาแบบสะเต็ม มุ่งพัฒนาทักษะชีวิต สู่การประกอบอาชีพในอนาคต "สะเต็มศึกษาไม่ใช่เพื่อการสร้าง แต่เพื่อเพิ่มทักษะพื้นฐานให้อยู่ได้กับโลกที่เปลี่ยนแปลง"

Dr. Albert Sacco อดีตนักบินอวกาศองค์การนาซา อดีตเป็นนักบินอวกาศองค์การนาซานั้น จบปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมเคมี จาก สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เป็นคณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ Edward E. Whitacre ที่มหาวิทยาลัย Texas Tech เข้าร่วมโครงการกระสวยอวกาศโคลัมเบีย ในปี ค. ศ. 1995 และเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของ International Academy of Astronautics เขาได้รับรางวัลมากมายรวมถึงปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 4 ครั้ง (วิทยาศาสตร์ 2 ครั้ง วิศวกรรม 2 ครั้ง) และได้รับรางวัล Nation's Space Flight Metal ในปี ค.ศ. 1995 และได้รับรางวัลนักเคมีดีเด่นประจำปี ค.ศ. 2010 จาก New England Institute of Chemists ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของ American Institute of Chemical Engineering และเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Institute of Manufacturing Institute (RAPID) ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการศึกษาภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นด้านความรู้ทางด้านวิศวกรรมเคมี เพื่อลดต้นทุนการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานและทรัพยากร เพิ่มผลผลิตโดยรวม อีกทั้งเป็นทูตสะเต็ม STEM ผู้สนับสนุนความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย รวมทั้งการรวมกลุ่มชนกลุ่มน้อยและความไม่เสมอภาคทางเพศ รวมถึงเป็นนักดำน้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังกล่าวอีกด้วยว่า

"ที่ผ่านมาการเป็นนักบินอวกาศไม่ได้เปลี่ยนแปลงความเป็นตัวเรา แต่เป็นการเพิ่มประสบการณ์เปิดโลกทัศน์ให้กว้างมากยิ่งขึ้น สามารถทำการทดลองสิ่งที่ไม่สามารถทำบนโลกได้ เช่น การทดลองเกี่ยวกับไฟ ซึ่งเมื่ออยู่บนโลก ไฟจะเคลื่อนไหวพุ่งไปบนอากาศตลอดเวลา แต่หากอยู่ในอวกาศ ไฟจะมีลักษณะที่คงที่จับตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อน ทำให้ทำการทดลองได้ง่ายขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ การจะเป็นคนเก่งไม่ใช่เก่งแค่ในตำรา ความรู้สามารถหาได้จากทุกๆที่รอบตัวเราเสมอ ต้องเป็น คนช่างสงสัย กล้าคิด กล้าถาม กล้าลงมือทำ และจงเชื่อมั่นในตัวเอง ทิ้งความกลัวเดินตามฝันอย่าท้อถอย"

นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญของเยาวชนที่จะได้เปิดโลกไปสู่อวกาศ ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้มีประสบการณ์ตรงจากนาซาอย่างใกล้ชิด โดยนักเรียนที่เข้าร่วมฟังบรรยายพิเศษต่างรู้สึกประทับใจ และเกิดเป็นแรงผลักดันในการเรียนรู้ STEM อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นางสาวอาพิชชนันท์ ติปยานนท์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนสาธิต มศว.ปทุมวัน กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสถาม – ตอบ กับอดีตนักบินอวกาศจากนาซาอย่างใกล้ชิด และประสบการณ์ที่ Dr. Albert Sacco ได้บรรยายในครั้งนี้ เป็นความรู้สึกแปลกใหม่ เสมือนจริง ทำให้รู้ว่า การเรียนรู้แบบ STEM มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงาน และก้าวไปสู่อาชีพในฝัน

นางสาวฟ้าใส แก้วพิกุล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า การได้ฟังบรรยายพิเศษ "อย่าปล่อยให้ความกลัวมาขวางทางฝัน – การเดินทางสู่ดวงดาวของชายคนหนึ่ง" ได้รับทั้งความรู้ และแรงผลักดันมากขึ้น ทำให้รู้ว่า "โลกกว้างกว่าที่เราคิด" ตลอดจนเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งดีๆ ที่เป็นเป้าหมายในชีวิต ซึ่งตั้งใจว่า จะศึกษาจนจบปริญญาเอก และเป็นอาจารย์สอนควบคู่กับการคิดค้นงานวิจัยที่เป็นประโยชน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4