ทีโอที ร่วมกับ จ.เชียงใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจขยายฐานตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่าน e-Commerce เป็นพลังประชารัฐสู่เป้าหมายนโยบายของรัฐบาลผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล สู่ไทยแลนด์ 4.0 ชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง จ.เชียงใหม่

อังคาร ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๗
เร็วนี้ (17 สิงหาคม 2560) ที่ ห้องสัมมนาเชียงใหม่ศิลาดล ดอยสะเก็ด ต.ป่าป้อง จ.เชียงใหม่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม TOT Young Club 2560"เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานงานพิธีลงนาม พร้อมด้วยนายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 บมจ.ทีโอที และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการสนับสนุนกลุ่ม TYC เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนระหว่าง นายพิพัฒน์ สายสอน

ผู้อำนายการโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม นายธัญญา ภาวะเดช นายกเทศมนตรีตำบลป่าป้อง และนายศุภวัณณ์ มงคลสวัสดิ์ โทรศัพท์จังหวัดเชียงใหม่ บมจ.ทีโอที โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพ ชุมชนในการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ มาพัฒนาเศรษฐกิจขยายฐานตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่านe-Commerce เป็นพลัง ประชารัฐเพื่อไปสู่เป้าหมายนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ทีโอที ส่วนราชการในท้องถิ่นทั้งโรงเรียน และสื่อมวลชนที่ได้ร่วมในการผลักดันชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง จ.เชียงใหม่ ให้เข็มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งนับเป็นภารกิจหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนให้เติบโตโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแปรรูปผลิตภัณฑ์ขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน โดยตำบลป่าป้องจะมีวิถีวัฒนธรรมที่สำคัญ 3 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทลื้อ ไทเขิน ไทยยอง ที่ยังอาศัยอยู่และยังคงรักษาประเพณีวัฒนธรรมของตนเองได้อย่างเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาพูด การแต่งกาย ความเชื่อดั้งเดิม และภูมิปัญญาที่สั่งสมกันมาซึ่งสมควรที่จะอนุรักษ์กันไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง สถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญของตำบลป่าป้อง อาทิ วัดชยาลังการ์ (วัดป่าป้อง) เป็นที่ตั้งศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นสถานที่รวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมและการจัดแสดงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษของชาวไทเขิน แหล่งท่องเที่ยวด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรได้แก่กลุ่มแม่บ้านทำข้าวซ้อมมือ เครื่องปั้นดินเผาศิลาดลเชียงใหม่ จุดเด่นของเครื่องเคลือบศิลาดลคือเน้นการทำมือยึดวัฒนธรรมการผลิตดั้งเดิมที่ใช้น้ำเคลือบจากขี้เถ้าพืชมาผสมกับดินผิวหน้านาซึ่งมีธาตุเหล็กสูง เมื่อนำมาเผาผิวเคลือบที่ได้จะมีสีเขียวหยก แตกลายงา มีความสวยงามและคลาสสิกในตัวเอง หมู่บ้านลาหู่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านชนเผ่า ชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้องมีผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ได้แก่ ตุ๊กตาไม้ไตลื้อลวงเหนือ ผ้าทอไตลื้อลวงใต้ ของที่ระลึกจากกะลามะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ข้าวกล้อง ชาสมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากไม้ ผ้าเช็ดมือตุ๊กตา สร้อยคอไม้มงคล สร้อยคอกะลาลายนกยูงรำแพน กระเป๋าสะพายไม้ไผ่ เป็นต้น

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่า โครงการ TYCเป็นกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CSR โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 4 มีชุมชนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 36 แห่งใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศโดย ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนในปี 2560 เพิ่มขึ้น จำนวน 12 ชุมชน สำหรับกิจกรรม TYC "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ปี 2560 ที่ชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง เป็นชุมชนแห่งที่ 6 ของปี 2560 ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญเพื่อร่วมเป็นพลังประชารัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง ให้เข้มแข็ง โดยมีเป้าหมายเพื่อนำผลิตภัณฑ์ของชุมชน และให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ทั้งส่วนราชการท้องถิ่น อบต. หน่วยงานท่องเที่ยว สื่อมวลชนท้องถิ่น โรงเรียนในชุมชนร่วมผลักดันสนับสนุน โดยเยาวชนได้นำความรู้ในด้านสื่อ Social Media มาสนับสนุนเพื่อขยายภาคการตลาดให้กับชุมชน ขับเคลื่อนชุมชนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงสนับสนุนภูมิปัญญาความรู้ในท้องถิ่น นำผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชนมาบริหารจัดการสร้างสรรค์พัฒนา เพื่อสร้างโอกาสให้กับชุมชน และทั้งนี้ TYC นับเป็นหนึ่งในโครงการที่จะไปสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยภายในโครงการเน้นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน

ปี 2560 โครงการ TYC ของ ทีโอที ได้สนับสนุนทั้งในด้านของ application การซื้อขายออนไลน์ การพัฒนาและทำตลาดผ่านเว็บไซต์และ facebook ของชุมชน ซึ่งจะตอบโจทย์ของรัฐบาลในการที่จะสร้างมูลค่าในสินค้าและบริการด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของชุมชนขยายสู่ตลาด โดยโครงการฯ จะมีการอบรมให้ความรู้ในการใช้งานด้าน ICT ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนของตนเอง เช่น การสร้าง web page ชุมชน การใช้ Facebook การตกแต่งภาพ การถ่ายทำวิดีโอ พร้อมทั้งการนำเสนอขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทาง e-commerce ด้วยการสร้างสื่อSocial media ของชุมชนสร้างเป็นเครือข่ายเพื่อพัฒนาชุมชนร่วมกัน รวมถึงการนำระบบการซื้อขาย e-Commerce มาต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทีโอที จัดกิจกรรมชุมชนใหม่ TYC ไปแล้ว จำนวน 5 ชุมชน คือ

ชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก https://www.facebook.com/tyckohwai/

ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี https://www.facebook.com/tycthamrong/

ชุมชนน้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ https://www.facebook.com/tycnamkliang/

ชุมชนเรณูนคร จ.นครพนม https://www.facebook.com/tycrenu/

ชุมชนวิทยาลัยอาชีวะสิงห์บุรี https://www.facebook.com/tycsingburi/

สำหรับชุมชนใหม่จะดำเนินการตามโครงการของ ปี 2560 อีกจำนวน 6 ชุมชน คือ ชุมชนอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ชุมชนพนางตุง จ.พัทลุง ชุมชนกะเปอร์ จ.ระนอง ชุมชนบ้านดงกระทงยาม จ.ปราจีนบุรี ชุมชนมาบตาพุดจ.ระยอง ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้