สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด ศูนย์กลางธุรกิจเพื่อชุมชนของอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง

อังคาร ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๙
สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด จังหวัดตรัง เป็นตัวอย่างอีกหนึ่งสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาตนเองจนสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่เคยวิกฤติ แต่ด้วยความยึดมั่นในหลักการของสหกรณ์อย่าเข้มแข็ง ส่งผลให้ในวันนี้ สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจเพื่อชุมชน ที่เป็นที่ยอมรับของชาวบ้านในอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมของคนในพื้นที่ให้มีความกินดีอยู่ดี และร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแนวทางของสหกรณ์

สำหรับในปีนี้ สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ในฐานะสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2560 ด้วยผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จจากโครงการคัดคุณภาพยางพาราของสหกรณ์ โดยสหกรณ์ได้พัฒนามาตรฐานการคัดคุณภาพยาง เพื่อยกระดับยางให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และส่งเสริมอาชีพสมาชิกให้มีความมั่นคงโดยสหกรณ์เป็นองค์กรที่ช่วยทั้งในด้านเงินทุน การพัฒนาคุณภาพผลผลิตและการจัดหาตลาดรองรับผลผลิตของสมาชิก

สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรังจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2514 โดยการควบสหกรณ์หาทุนเดิม จำนวน 10 สหกรณ์ ในพื้นที่มาควบรวมกัน มีสมาชิกแรกตั้ง 129 คน สมาชิกปัจจุบันมีจำนวน 5,637 คน ในรอบสามปีบัญชีที่ผ่านมาสหกรณ์สามารถบริหารและจัดการจนทำให้สหกรณ์ประสบผลสำเร็จและมีผลการดำเนินงานกำไรต่อเนื่องทุกปี กำไรสุทธิ 35,515,472 บาท มีปริมาณธุรกิจ 1,967,765,210 บาท

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2528 เป็นช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติขึ้นกับสหกรณ์แห่งนี้ ที่ต้องประสบปัญหาใน การดำเนินงาน ที่ล้มเหลว ทำให้สหกรณ์อ่อนแอถึงที่สุด ความภักดีและความศรัทธาของสมาชิกที่มีต่อสหกรณ์ในขณะนั้นลดลง ส่งผลให้สมาชิกลาออกจากสหกรณ์เป็นจำนวนมาก และคาดว่าสมาชิกจะลาออกจนหมดหากไม่ร่วมกันแก้ปัญหา ต่อมาในปี 2529 สหกรณ์ได้ร่วมแก้ปัญหาด้วยการประชุมหารือ ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อวางแผนในการพลิกฟื้นสหกรณ์ให้กลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากคณะกรรมการสหกรณ์ ฝ่ายจัดการและสมาชิก ในที่สุดก็สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้จนแล้วเสร็จและดำเนินกิจการมาจวบจนทุกวันนี้

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยในระหว่างการตรวจเยี่ยมสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด เมื่อวันก่อนว่า จากเดิมเป็นสหกรณ์ที่ล้มลุกคลุกคลาน ประสบกับปัญหานานัปการ ภายหลังจากยึดมั่นในหลักการและอุดมการณ์สหกรณ์อย่างเหนียวแน่น พร้อมถอดบทเรียนมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาตัวเองทั้งองค์กรและบุคคลขึ้นมาตามลำดับ ควบคู่กับการดำเนินกิจการอย่างระมัดระวัง ยึดหลักธรรมาภิบาล มีการวางแผนที่รอบคอบ มีความโปร่งใส สมาชิกมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสหกรณ์อย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรม จนเกิดความเชื่อมั่น จนทำให้สมาชิกเพิ่มขึ้นประมาณ 200 กว่าราย และมีสมาชิกสมทบซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่อีก 3,000 กว่าราย ซึ่งจากการประเมินคาดว่าประชากรในอำเภอย่านตาขาวมีเกี่ยวข้องกับสหกรณ์ ทั้งในด้านการเป็นสมาชิกสหกรณ์ เป็นครอบครัวของสมาชิกสหกรณ์ และยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหกรณ์ แต่มาใช้บริการจากสหกรณ์ทั้งที่ร้านจำหน่ายสินค้า และปั้มน้ำมันของสหกรณ์ ซึ่งคาดว่าการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์สามารถให้บริการและตอบสนองความต้องการให้กับชาวบ้านในอำเภอย่านตาขาวเกินกว่า 80 % ที่เป็นลูกค้าและใช้กับบริการกับทางสหกรณ์

" อำเภอย่านตาขาว มีประชากรเป็นสมาชิกสหกรณ์ จนเรียกได้ว่าเป็นเมืองสหกรณ์ เนื่องจากสหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด จะเป็นศูนย์รวมในการดำเนินธุรกิจที่ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ ทั้งการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากสมาชิก โดยการรวบรวมและแปรรูปยางพารา การให้สินเชื่อ การเปิดรับฝากเงิน และการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่าย ซึ่งมีทั้งเปิดจำหน่ายที่ร้านค้าซึ่งตั้งที่สหกรณ์ และยังมีรถบรรทุกขนส่งสินค้าวิ่งไปตามหมู่บ้าน เพื่อบริการสมาชิกถึงที่ เป็นการอำนวยความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางเข้ามาในอำเภอ นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนกิจการของสหกรณ์ โดยให้สหกรณ์เป็นศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ หรือ CDC และเป็นตัวเชื่อมธุรกิจจำหน่ายสินค้ากับ สหกรณ์ต่างๆ ทั่วประเทศ และปัจจุบันสหกรณ์ มีปั๊มน้ำมันเป็นของตนเองเพื่อให้บริการสมาชิกและประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งจากความสำเร็จที่เกิดขึ้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ เห็นถึงความสามารถและ ความตั้งใจจริงของคณะกรรมการสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานของสหกรณ์ ในทุกๆ ด้าน กรมฯพร้อมที่จะส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สหกรณ์แห่งนี้มีการพัฒนาอย่างก้าวหน้าต่อไปในอนาคต และยกระดับอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ให้เป็นเมืองสหกรณ์อย่างสมบูรณ์" นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

สหกรณ์มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่จะพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นที่พึ่งของสมาชิก ให้ความสำคัญ โดยการเปิดโอกาสให้สมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารสหกรณ์อย่างเสมอภาค และควบคุมการใช้เงินทุนของสหกรณ์ตามหลักการสหกรณ์ ซึ่งการดำเนินงานของสหกรณ์ ตั้งอยู่บนพื้นฐานการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความรับผิดชอบ มีความเป็นประชาธิปไตย และมีความเป็นเอกภาพ ซึ่งเป็นแนวทางที่สหกรณ์ยึดถือปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินงานของสหกรณ์เกิดผลเป็นรูปธรรม นับเป็น จุดแข็งที่ทำให้สมาชิกเกิดความศรัทธา และพร้อมใจเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานของสหกรณ์ นับเป็นอีกหนึ่งของการขับเคลื่อนเพื่อการนำพาให้สหกรณ์การเกษตรย่านตาขาว จำกัด พัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจเพื่อชุมชนอย่างแท้จริงในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา