ปภ.แนะใช้ลิฟต์อย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุร้ายแรง

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการใช้ลิฟต์อย่างปลอดภัย โดยตรวจสอบว่ามีลิฟต์จอดก่อนเดินเข้าลิฟต์ และรอให้คนในลิฟต์ออกก่อนจึงเดินเข้าลิฟต์ ไม่ยืนพิงประตูลิฟต์ ไม่ใช้ลิฟต์ที่บรรทุกเกินน้ำหนักหรือจำนวนคนที่ระบุ เมื่อเข้าไปในลิฟต์ให้ยืนกระจายน้ำหนักให้ทั่วห้องโดยสารลิฟต์ พร้อมเพิ่มความระมัดระวังเมื่อออกจากลิฟต์ ไม่ใช้ลิฟต์ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง แผ่นดินไหว หรือเพลิงไหม้ เพราะไฟฟ้าอาจดับ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีลิฟต์ค้าง ให้กดปุ่มขอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอก และประคองตัวยืนรอการช่วยเหลือ กรณีลิฟต์ตก กดปุ่มให้ลิฟต์จอดทุกชั้น พร้อมหาที่ยึดจับให้แน่นหรือยืนตัวตรงให้หลังและศีรษะชิดผนัง หากสังเกตพบสิ่งผิดปกติขณะใช้ลิฟต์ ให้แจ้งผู้ดูแลอาคารหรือบริษัทผู้ให้บริการดำเนินการซ่อมแซมโดยด่วน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อาคารสูงส่วนใหญ่ มักติดตั้งลิฟต์เป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการขึ้นลงอาคาร แต่หากใช้งานอย่างไม่ถูกวิธีหรือลิฟต์ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการใช้ลิฟต์อย่างปลอดภัย ดังนี้ การรอลิฟต์ ให้ตรวจสอบว่ามีลิฟต์จอดก่อนเดินเข้าลิฟต์ เพื่อป้องกันอันตรายกรณีลิฟต์ขัดข้อง พร้อมรอให้คนในลิฟต์ออกก่อนจึงเดินเข้าลิฟต์ เพื่อไม่ให้ลิฟต์รับน้ำหนักมากเกินไป รวมถึงไม่ยืนพิงประตูลิฟต์ เพราะประตูลิฟต์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนัก อาจทำให้ประตูลิฟต์ได้รับความเสียหาย การขึ้น – ลงลิฟต์ ไม่ใช้ลิฟต์ที่บรรทุกเกินน้ำหนักหรือจำนวนคนที่ระบุ เพราะลิฟต์อาจรับน้ำหนักไม่ไหว ก่อให้เกิดอันตรายได้ กดปุ่มเฉพาะชั้นที่ต้องการจะไปเพียงครั้งเดียว เพื่อป้องกันปุ่มกดชำรุด เมื่อเข้าไปในลิฟต์ให้ยืนกระจายน้ำหนักให้ทั่วห้องโดยสารลิฟต์ ไม่ยืนรวมกัน หรือยืนกีดขวางประตูลิฟต์ และกดปุ่มเปิดประตูค้างไว้เมื่อมีคนเข้าออกลิฟต์ เพื่อป้องกันระบบเซ็นเซอร์ชำรุด ทำให้ถูกประตูลิฟต์หนีบได้ พร้อมเพิ่มความระมัดระวังเมื่อออกจากลิฟต์ เพราะลิฟต์อาจจอดไม่ตรงกับระดับพื้น ทำให้สะดุดล้มได้ ข้อควรระวังในการใช้ลิฟต์ห้ามใช้ลิฟต์ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง หรือแผ่นดินไหว เพราะหากไฟฟ้าดับ จะทำให้ลิฟต์ค้าง ส่งผลให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ ห้ามใช้ลิฟต์ขณะเกิดเพลิงไหม้ เพราะไฟฟ้าจะดับ ทำให้สำลักควันไฟในปล่องลิฟต์ หรือลิฟต์เลื่อนไปเปิดในชั้นที่เกิดเพลิงไหม้ ส่งผลให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิต รวมถึงห้ามใช้ลิฟต์ในระหว่างการปรับปรุงหรือซ่อมแซม เพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย การแก้ไขเหตุฉุกเฉินขณะใช้ลิฟต์ กรณีลิฟต์ค้าง ให้ตั้งสติ พร้อมประเมินสถานการณ์ในเบื้องต้น จากนั้นให้กดปุ่มสัญญาณEmergency Call เพื่อขอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอก ไม่พยายามงัดประตูลิฟต์ เพราะอาจได้รับอันตราย หากไฟฟ้าดับและระบบระบายอากาศหยุดทำงาน ให้พยายามประคองตัวยืนรอการช่วยเหลือ เพราะบริเวณพื้นจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กระจายตัวในปริมาณมาก อาจทำให้หมดสติได้ กรณีลิฟต์ตก กดปุ่มให้ลิฟต์จอดทุกชั้น เพื่อให้ระบบไฟฟ้าสำรองทำงาน จะช่วยหยุดลิฟต์ไม่ให้เลื่อนลงอย่างรวดเร็ว พร้อมหาที่ยึดจับให้แน่นหรือยืนตัวตรงให้หลังและศีรษะชิดผนัง จะช่วยลดแรงกระแทกและป้องกันการบาดเจ็บรุนแรง ท้ายนี้ หากสังเกตพบสิ่งผิดปกติขณะใช้ลิฟต์ อาทิ มีเสียงดัง อาการสั่น หรือหยุดแบบกระแทก ให้แจ้งผู้ดูแลอาคารหรือบริษัทผู้ให้บริการดำเนินการซ่อมแซมโดยด่วน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4