ฝันจะจบ ดร.ก่อน 27 ปี นศ.ทุนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มทร.ธัญบุรี

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๒
"กระผมรู้สึกซาบซึ้ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ท่านได้พระราชทานความช่วยเหลือในเรื่องทุนการศึกษา กระผมจะตั้งใจเรียน นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้และพัฒนาในการทำงานในอนาคต" MR.HENGLONG LY นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาบริหารธุรกิจรระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี 1 ใน 50 นักศึกษาโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ด้านการศึกษา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี"

MR.HENGLONG LY เล่าว่า "ด้วยทางบ้านประกอบธุรกิจค้าขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่นำเข้าจาก 3 ประเทศ ด้วยกัน คือประเทศจีน เวียดนาม และไทย ในการนำสินค้าเข้าสู่ประเทศ การสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ตนเองจึงอยากมีความรู้และเข้าใจภาษาไทย ซึ่งไม่ใช่เพียงภาษาไทยเท่านั้น การรู้จักบริษัทรายใหญ่ในประเทศไทย การสร้างความสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจ ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญ" จึงสอบชิงทุนโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ด้านการศึกษา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาศึกษาสาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (หลักสูตรภาษาไทย) โดยตนเองสามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้ เพราะว่า ก่อนที่จะมาศึกษาที่ประเทศไทย ทางโครงการ ได้ให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งตนเองได้ศึกษาเรียนรู้ภาษาไทยที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นเวลา 3 เดือน

ครอบครับของตนเองอยู่ในเมืองพนมเปญ ทางบ้านมีลูกทั้งหมด 3 คน ตนเองเป็นลูกคนโต น้องชายคนที่ 2 ได้ทุนไปเรียนที่สาธารณรัฐประชาชนจีน น้องสาวคนเล็ก ได้ทุนไปเรียนที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ตนเองเรียนจบในระดับชั้นมัธยมต้น Wat Koh High School ระดับมัธยมปลาย Singapore International school (สายศิลป์-ฝรั่งเศส) โดยได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนอยู่ที่ประเทศสาธารณรัฐสิงคโปร์ 4 เดือน ได้เรียนรู้ชีวิตประชาชนสิงคโปร์ ได้ใช้และพัฒนาภาษาอังกฤษ เรียนรู้การใช้ชีวิตต่างแดน นอกจากนี้ทางบ้านยังให้เรียนภาษาจีนตั้งแต่ชั้น ม.1 – ม.6 เพราะว่าอยากให้ลูกพูดได้หลายภาษา ตนเองจึงสามารถพูดได้ทั้งหมด 5 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย,จีน,อังกฤษ,ฝรั่งเศส และภาษาเขมร"สามารถพูดได้หลายภาษาจะได้เปรียบและมีโอกาสมากกว่าคนอื่น ในเรื่องของการทำงานและการใช้ชีวิต"

3 ปี ที่ได้เป็นนักศึกษา มทร.ธัญบุรี ปัจจุบันตนเองเกรดเฉลี่ยสะสมอยู่ที่ 3.09 ตอนที่มาเรียนแรกๆ อาจมีปัญหาในเรื่องของคำศัพท์ แต่โชคดีมีเพื่อนช่วยเหลือ ช่วยแปลให้ รวมไปถึงการติวสอบ เมื่อภาคเรียนที่ผ่านมา ตนเองเป็นตัวแทนนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจแลกเปลี่ยนโครงการ MOU ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ฝึกใช้และพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นเวลา 1 เดือน เป็นประสบการณ์ที่ดี ที่ทางคณะได้มอบโอกาสให้กับตนเองในครั้งนี้ ปัจจุบันตนเองพักอยู่พักในหอมหาวิทยาลัยกับเพื่อนอีก 2 คน ที่ได้รับทุนเหมือนกัน ระหว่างที่เรียนตนเองได้ทำงานไปด้วย โดยวันเสาร์-วันอาทิตย์ เป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส สถาบันสอนภาษาที่สยาม วันละ 6 ชั่วโมง ได้ค่าสอนชั่วโมงละ 500 บาท ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะกลับบ้านทุกปิดเทอม และพ่อกับแม่จะมาเยี่ยมและเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย ปีละครั้ง ได้อยู่ที่เมืองไทย ตนเองได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย รู้จักการปรับตัว "เมื่ออยู่กับอาจารย์หรือผู้ใหญ่ควรให้ความเคารพ วางตัวให้เหมาะสม เมื่ออยู่กับเพื่อนๆ ก็วางตัวอีกแบบ สนุกสนาน"

"ตนเองมีโอกาสได้เห็นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในทีวีตั้ง 7 ขวบ โดยประเทศกัมพูชาสามารถดูทีวีช่อง 3 ช่อง 7 และช่อง 5 ของไทยได้ ได้เห็นพระองค์ท่านทรงงาน เสด็จไปตามสถานที่ต่างๆ ไปตามโรงเรียนต่างๆ ในประเทศไทย สร้างอาคารเรียนและมอบอุปกรณ์ทางการศึกษา ภูมิใจที่ตนเองได้เป็นนักศึกษาทุนโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ด้านการศึกษา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มาเรียนในประเทศไทย จะตั้งใจเรียน ไม่ให้ได้เกรดต่ำกว่า 3 เพื่อโอกาสทางการศึกษาของรุ่นน้องรุ่นต่อๆไป จะได้รับโอกาสเหมือนกับตนเอง" ซึ่งตนเองตั้งความฝันและวางแผนจะจบการศึกษาในระดับปริญญาเอกก่อนอายุ27 นี่คือสิ่งที่ตนเองต้องทำตามความฝันให้ได้ จะนำความรู้ที่ได้ศึกษาไปถ่ายทอด เพราะว่าอยากกลับไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในราชอาณาจักรกัมพูชา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้