ปภ.แนะผู้ขับขี่ใส่ใจ – ห่างไกลพื้นที่บอด...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรรู้เกี่ยวกับพื้นที่บอดและการป้องกันอุบัติเหตุจากพื้นที่บอด โดยพื้นที่บอดเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็น เพราะมีสิ่งบดบังทัศนวิสัย ทำให้เสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรขับรถเข้าใกล้ หรือตามหลังรถขนาดใหญ่ เว้นระยะห่างจากรถขนาดใหญ่ให้มากกว่าปกติ เพื่อไม่ให้รถเข้าไปอยู่ในพื้นที่บอด รวมถึงตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีคนหรือสิ่งของกีดขวางด้านท้ายรถก่อนขับรถถอยหลัง โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่ ควรมีคนช่วยดูท้ายในขณะถอยรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากพื้นที่บอด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า พื้นที่ที่เป็นจุดบอด ในการมองเห็นรถคันอื่นของผู้ขับขี่ มักเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากผู้ขับขี่มองไม่เห็นด้านหลังรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการถอยชนหรือทับคนที่อยู่บริเวณด้านหลังรถ โดยเฉพาะการขับรถตามหลังหรือเข้าใกล้รถขนาดใหญ่ จะทำให้รถเข้าไปอยู่ในพื้นที่บอด จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่เรียนรู้วิธีป้องกันอุบัติเหตุจากพื้นที่บอด ดังนี้ พื้นที่บอด (Blind Area) คือ บริเวณที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็น เพราะมีสิ่งบดบังทัศนวิสัย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการถอยหลังทับหรือชนท้าย โดยเฉพาะรถบรรทุก รถโดยสารประจำทาง รถอเนกประสงค์ และรถตู้โดยสาร จะมีพื้นที่บอดมากกว่ารถยนต์ทั่วไป ซึ่งรถแต่ละประเภทมีพื้นที่บอดแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขนาดและความสูงของรถ พื้นที่บอดที่ควรระวังหากต้องขับรถเข้าใกล้รถบรรทุก 1.บริเวณด้านหน้ารถ ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะในการขับรถให้ห่างจากด้านหน้ารถบรรทุกอย่างน้อย 4 คันรถ 2. บริเวณด้านขวา เป็นจุดที่คนขับรถบรรทุกมองไม่เห็น เพื่อความปลอดภัย ควรขับให้เลยหรือเทียบเท่าหน้ารถบรรทุกทางด้านขวา 3.บริเวณด้านซ้าย เป็นมุมที่ผู้ขับรถบรรทุกมีโอกาสเห็นน้อยมากหรือเห็นเพียงแค่มุมเล็กๆ เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย ควรเร่งแซงให้พ้น จากบริเวณดังกล่าว 4.บริเวณด้านหลัง เป็นมุมที่ผู้ขับรถบรรทุกมองไม่เห็นรถคันอื่นที่ขับตามหลัง เพื่อความปลอดภัย ควรเว้นระยะห่างจากรถบรรทุกอย่างน้อย 10 เมตร จะทำให้ผู้ขับรถบรรทุกมองเห็นรถที่ขับตามหลังมา ส่งผลให้สามารถหยุดรถ เปลี่ยนช่องทาง หรือเลี้ยวรถได้อย่างปลอดภัย การป้องกันอุบัติเหตุจากพื้นที่บอด ไม่ขับรถตามหลังรถขนาดใหญ่เป็นเวลานาน เพราะทำให้ มีมุมในการมองเห็นเส้นทางลดลง เนื่องจากถูกรถคันใหญ่บดบังเส้นทางด้านหน้า และยังเป็นการเข้าไปอยู่ในพื้นที่บอด ทำให้ ผู้ขับรถขนาดใหญ่มองไม่เห็น จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เว้นระยะห่างจากรถขนาดใหญ่ให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้รถเข้าไปอยู่ในพื้นที่บอด จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางด้านหน้าชัดเจนขึ้น รวมถึงทำให้ผู้ขับรถขนาดใหญ่มองเห็นรถที่ขับตามหลังมา จะได้เพิ่มความระมัดระวังในการหยุดรถ เปลี่ยนช่องทาง หรือเลี้ยวรถ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีคนหรือสิ่งของกีดขวางด้านท้ายรถก่อนขับรถถอยหลัง โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่ ควรมีคนช่วยดูด้านท้ายในขณะถอยรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่ผู้ที่ช่วยดูด้านท้ายรถต้องยืนอยู่ในมุมที่คนขับรถขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และพ้นจากแนวการถอยของรถ เพื่อป้องกันการถูกรถถอยทับ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถเข้าไปอยู่ในพื้นที่บอดของรถบรรทุก เป็นเวลานาน หากขับรถอยู่บริเวณพื้นที่บอด ควรบีบแตรหรือกะพริบไฟส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรถบรรทุกทราบ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4