สยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ เผย ประชาชนมั่นใจการตัดสินคดีนักการเมืองช่วยให้บ้านเมืองสงบ

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๙
ศ.ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) แถลงผลการสำรวจ "ความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง" สำรวจระหว่างวันที่ 16 ถึง 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,201 คน

การตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถือเป็นกระบวนการยุติธรรมผ่านทางศาลโดยมีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำหน้าที่ตัดสินความผิด/ให้ความเป็นธรรมกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระดับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือข้าราชการการเมืองที่ได้รับการแต่งตั้งเกี่ยวกับคดีความร่ำรวยผิดปกติ คดีทุจริตต่อหน้าที่ เป็นต้น

ทั้งนี้ การตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถือเป็นกระบวนการสำคัญที่จะมีส่วนช่วยควบคุมและลดการกระทำความผิดของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตามผู้คนในสังคมส่วนหนึ่งยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่าไม่ได้มีส่วนช่วยลดจำนวนนักการเมืองที่กระทำผิดกฎหมายได้มากนัก

จากประเด็นดังกล่าวสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นเพศหญิงร้อยละ 50.46 เพศชายร้อยละ 49.54 อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถสรุปผลได้ ดังนี้ ในด้านความคิดเห็นต่อการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 67.28 มีความคิดเห็นว่าการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีส่วนช่วยสร้างความสงบเรียบร้อย/ลดสถานการณ์ความขัดแย้งวุ่นวายทางการเมืองภายในประเทศได้

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 64.03 มีความคิดเห็นว่าการเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดอย่างชัดเจนเข้าใจง่ายเกี่ยวกับการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้กับประชาชนได้รับทราบจะมีส่วนช่วยลดโอกาสการสร้างสถานการณ์ความขัดแย้งวุ่นวายทางการเมืองของกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.19 มีความคิดเห็นว่าการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะไม่มีส่วนช่วยลดการกระทำผิดกฎหมายของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลงได้ในอนาคต

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 61.78 เห็นด้วยกับการกำหนดให้โจทก์-จำเลยในคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถมีสิทธิ์ขอยื่นอุทธรณ์คำตัดสินคดีความได้ แต่เมื่อมีการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นที่สิ้นสุดแล้ว กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 84.1 มีความคิดเห็นว่าทุกฝ่ายควรต้องยอมรับคำตัดสินโดยไม่มีการคัดค้าน/โต้แย้งใดใดเลยอีก และกลุ่มตัวอย่างมากกว่าสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 81.93 ไม่เห็นด้วยหากมีกลุ่มคนจะไปยื่นขอความเป็นธรรมกับองค์การ/องค์กรระหว่างประเทศในกรณีที่ไม่เห็นด้วย-ไม่ยอมรับกับคำตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ในด้านความคิดเห็นต่อการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560 นี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.69 มีความคิดเห็นว่าหลังการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560 นี้จะมีกลุ่มคนออกมาคัดค้าน/ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาล อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 73.11 มีความคิดเห็นว่าหลังการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560 นี้จะไม่ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ความขัดแย้ง-วุ่นวายทางการเมืองภายในประเทศเป็นวงกว้าง

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 74.19 มีความคิดเห็นว่ารัฐบาล/หน่วยงานความมั่นคงจะสามารถควบคุมความสงบเรียบร้อยภายในบ้านเมืองหลังจากการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560 นี้ได้

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 72.44 ระบุว่าตนเองไม่กลัวว่าหลังการตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560 นี้จะมีกลุ่มคนผู้ไม่หวังดีออกมาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในบ้านเมือง ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างเพียงหนึ่งในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 20.82 ยอมรับว่ากลัว ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 6.74 ไม่แน่ใจ

ในด้านความคิดเห็นต่อการให้กำลังใจผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในการตัดสินคดีความ กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 60.95 ไม่เห็นด้วยกับการห้ามมิให้ประชาชนมารวมกลุ่มให้กำลังใจผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ตนสนับสนุนบริเวณหน้าศาลในวันตัดสินคดีความ

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 30.97 เห็นด้วย ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 8.08 ไม่แน่ใจ อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างประมาณสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 80.93 เชื่อว่ามีการจัดตั้ง/ขน/เกณฑ์กลุ่มคนมาให้กำลังใจผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันตัดสินคดีความของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 13.16 ระบุว่าไม่เชื่อ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 5.91 ไม่แน่ใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ