การประชุม World Xi'an Entrepreneurs Convention ครั้งที่ 1 ดึงดูดผู้ประกอบการจากทั่วโลกมาร่วมคว้าโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๑๒
เส้นทางสายไหมคือเส้นทางการค้าที่สำคัญในอดีตกาล โดยมีจุดเริ่มต้นจากนครฉางอัน (ปัจจุบันคือซีอาน) ไปสิ้นสุดที่กรุงโรม เชื่อมต่อระหว่างจีนกับประเทศต่างๆในเอเชียและยุโรปเมื่อกว่า 2,100 ปีก่อน พ่อค้าจากโรม เปอร์เซีย และภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลี ล้วนเดินทางมารวมตัวกันที่นี่ ส่งผลให้นครโบราณแห่งนี้กลายเป็นเมืองศูนย์กลางความร่วมมือและแลกเปลี่ยนระหว่างเอเชียและยุโรป นอกจากนี้ เมืองดังกล่าวยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกตะวันออกและตะวันตก ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างกันในยุคโบราณ

ซีอาน ในฐานะเมืองระดับนานาชาติแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของจีน จึงได้เชิญผู้ประกอบการจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมการประชุม World Xi'an Entrepreneurs Convention ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยการประชุมภายใต้หัวข้อ "Belt and Road: New Xi'an, New Economy, New Vitality" ครั้งนี้ มีการเชิญเหล่าผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ที่เกิด เติบโต หรือได้รับการศึกษาในซีอาน รวมทั้งผู้ที่เริ่มทำธุรกิจ หรือตั้งรกรากที่นี่ ให้มารวมตัวกันที่นครโบราณแห่งนี้ เพื่อไขว่คว้าโอกาสในการคิดค้นนวัตกรรมและเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยให้ความสำคัญกับทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ

แขกผู้มีเกียรติกว่า 1,300 รายในหลายภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงภาคการลงทุนทางการเงินและอีคอมเมิร์ซ จาก 18 ประเทศและภูมิภาค ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย อาทิ หลิ่ว ฉวนจื้อ ประธานเลอโนโว กรุ๊ป ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีรายใหญ่ที่สุดของโลก, แจ็ค หม่า ประธานอาลีบาบา กรุ๊ป แพลตฟอร์มค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก, เจี่ย ผิงวา และหยู ชิวหยู่ นักเขียนชาวจีนชื่อก้อง

ซีอานเคยเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมโบราณ และปัจจุบันเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญของเส้นทางสายไหมยุคใหม่ รวมถึงเป็นศูนย์กลางของประเทศจีนในการเชื่อมต่อกับโลกตะวันตกผ่านเส้นทางยูเรเซียใหม่ (New Eurasian Land Bridge) ข้อได้เปรียบเหล่านี้เสริมให้ซีอานกลายเป็นเมืองที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบรรดานักลงทุนชาวจีนฝั่งตะวันออกในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างชาติ โดยเฉพาะในเอเชียกลางและยุโรป และด้วยความที่มีทั้งนักลงทุนและผู้ประกอบการจำนวนมากให้ความสำคัญ ซีอานและเฉิงตูจึงเป็นเมืองหลักในการพัฒนาทางเศรษฐกิจของพื้นที่ฝั่งตะวันตก นอกจากนี้การริเริ่มโครงการเส้นทางสายไหมยังทำให้ฝั่งตะวันตกของจีนมีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมากยิ่งขึ้นไปอีก

อนึ่ง หอการค้าซีอาน, หอการค้าจีนโพ้นทะเลเมืองซีอาน, หอการค้าจีนโพ้นทะเลมณฑลส่านซี, สหพันธ์ส่านซีในฝรั่งเศส, หอการค้าส่านซีในแคนาดา, หอการค้าภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนในออสเตรเลีย, สมาคมชาวจีนโพ้นทะเลเพื่อเทคโนโลยีและธุรกิจในสหราชอาณาจักร, หอการค้าจีนในไซปรัส, หอการค้าส่านซีในเอเชียกลาง และหอการค้าส่านซีในฮ่องกง ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการประชุมครั้งปฐมฤกษ์นี้

ที่มา: รัฐบาลเมืองซีอาน

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=295023

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4