กรมโรงงานฯ ดันโรงงานกว่า 9 ร้อยโรงฯ เข้าโครงการ CSR-DIW พร้อมเผยโรงงานเข้าร่วมลดปัญหาชุมชนได้จริง

พฤหัส ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๐
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ผลักดันโครงการส่งเสริมโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน หรือ CSR-DIW ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดำเนินกิจการตามมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนประกอบด้วยมาตรฐาน 7 อาทิ มีหลักสิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม การดำเนินงานอย่างเป็นธรรม มีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน ฯลฯ โดยในปี 2560 ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ให้ความรู้และมาตรฐาน CSR-DIW และให้คำปรึกษา พร้อมทั้งดำเนินตรวจสอบ ณ สถานประกอบการ เพื่อให้โรงงานมีความรู้ ความเข้าใจไปพัฒนา และประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการภายในโรงงานและชุมชนโดยรอบให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน จำนวนกว่า 900 โรงงาน อย่างไรก็ตามหนึ่งในผลสัมฤทธ์หนึ่งในการดำเนินโครงการ พบว่าปัญหาเรื่องร้องเรียนจาก ลดน้อยลงและชุมชนให้การยอมรับมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าภาคอุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมั่นคง และยั่งยืนได้ และคาดว่าในอนาคตภาคอุตสาหกรรมไทยจะสามารถพัฒนาไปสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

ทั้งนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้จัดพิธีมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ประกอบการใน "โครงการพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างมีส่วนร่วม CSR-DIW" แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ รางวัล CSR-DIW รางวัล CSR-DIW Beginner และ รางวัล CSR-DIW Continuous เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี กรุงเทพฯ

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0 2202 4025 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมถือว่าเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หลายปีที่ผ่านมาภาคอุตสาหกรรมเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมและพัฒนามุ่งสู่ประเทศไทย 4.0 ในขณะเดียวกันกระทรวงอุตสาหกรรมก็มีแนวทางการสร้างความสมดุลทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดยผลักดันโครงการส่งเสริมโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน หรือ CSR-DIW ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม มาปฏิบัติให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดการยอมรับ เชื่อมั่น ไว้วางใจ จากชุมชนในการประกอบกิจการอย่างต่อเนื่อง

นายมงคล กล่าวต่อว่า โครงการ CSR-DIW ได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดำเนินกิจการตามมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนประกอบด้วยมาตรฐาน 7 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1.การกำกับดูแลองค์กร 2.สิทธิมนุษยชน 3.การปฏิบัติด้านแรงงาน 4.สิ่งแวดล้อม 5.การดำเนินงานอย่างเป็นธรรม 6.ประเด็นด้านผู้บริโภค และ 7.การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน โดยที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ให้ความรู้และมาตรฐาน CSR-DIW และให้คำปรึกษา พร้อมทั้งดำเนินตรวจสอบ ณ สถานประกอบการ เพื่อให้โรงงานมีความรู้ ความเข้าใจไปพัฒนา และประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการภายในโรงงานและชุมชนโดยรอบให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

โดยในปี 2560 กรมโรงงานฯ ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ เน้นการพัฒนาสร้างความสมดุลทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เกิดความไว้วางใจจากภาคประชาชน พึ่งพาอาศัย เกื้อกูลกัน โดยในปีนี้มีโรงงานเข้าร่วมโครงการดังกล่าวจำนวน 915 โรงงาน โดยในจำนวนดังกล่าวมีโรงงานที่สามารถดำเนินโครงการได้อย่างโดดเด่นจนได้รับรางวัล CSR-DIW จำนวน 62 โรงงาน รางวัล CSR-DIW Beginnerจำนวน 65 โรงงาน และรางวัล CSR-DIW Continuous จำนวน 310 โรงงาน อย่างไรก็ตามหนึ่งในผลสัมฤทธ์ที่เป็นรุปธรรม พบว่า โรงงานที่เข้าร่วมโครงการ CSR-DIW พบปัญหาเรื่องร้องเรียนจาก ลดน้อยลงและชุมชนให้การยอมรับมากขึ้น นับว่าเป็นเครื่องชี้วัดความสำเร็จหนึ่งในการดำเนินโครงการตลอด 10 ปี ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าภาคอุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมั่นคง และยั่งยืนได้ และคาดว่าในอนาคตภาคอุตสาหกรรมไทยจะสามารถพัฒนาไปสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศควบคู่กับการลดผลกระทบอย่างยั่งยืน นายมงคล กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0 2202 4025 หรือเข้าไปที่www.diw.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา
๒๐:๓๑ เตรียมจัดงานครบรอบวันประสูติ ๑๐๑ ปีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
๒๐:๒๕ TP TEA Thailand ชวนฉลอง วันชานมไข่มุก 30 เม.ย. เผยอินไซด์คนไทยรักชานมไข่มุกไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมส่งโปรโมชั่นฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติพร้อมกันทุกสาขา ซื้อ 1 แถม 1
๒๐:๓๐ Together. Plant the Green World ภาพบรรยากาศ โครงการปลูกป่าชายเลนประจำปี 2024
๒๐:๒๒ ภาพบรรยากาศอบอุ่นโครงการแบ่งบันให้โอกาสแด่น้องๆ ที่ศูนย์การเรียนรู้ลูกแรงงานข้ามชาติ สมุทรสาคร มูลนิธิรักษ์ไทย ประจำปี
๒๐:๕๕ ม.หอการค้าไทย ขอเชิญน้องๆ มาจอยกันในงาน Dek-D's TCAS Fair
๒๐:๒๑ ดักเก็บ TRP ก่อนขึ้น XD 3 พ.ค.นี้ รับปันผลเน้นๆ 0.30 บ./หุ้น
๒๐:๔๘ MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC
๒๐:๔๐ เดลต้า บีโอไอ และกนอ. จัดกิจกรรมซัพพลายเออร์ไทย สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง