หนึ่งในผลงานวิจัยแห่งชาติ 2560 ทำให้ผู้ปกครองวางใจ พบว่าการจัดอบรม สัมมนา ด้านคุณธรรมจริยธรรม ของครูในโรงเรียน เป็นผลดีทำให้ครูเข้าใจเด็กพิเศษเพิ่มมากขึ้น

ศุกร์ ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๓๒
ในปัจจุบัน ครูอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนยังไม่มีความพร้อมหรือความเข้าใจต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษในด้านของคุณธรรมจริยธรรมเท่าที่ควร ทำให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นหัวแรงหลักในการพัฒนาการศึกษาชาติต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้ครูนั้นได้มีประสิทธิภาพสูงสุดในด้านคุณธรรมจริยธรรมของการสอนเด็กนักเรียนปกติ และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

หนึ่งในผลงานวิจัยที่ได้รับการคัดเลือกให้จัดแสดงในกิจกรรม Thailand Research Symposium 2017 ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและการพัฒนาอย่างทั่วถึง ภายในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 ของสุรศักดิ์ สีลูกวัด นักศึกษาปริญญาโท สาขาการศึกษาเพื่อการพัฒนา จิตวิทยาครูการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า "ได้ทำการศึกษาวิจัยผลของพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนในโรงเรียนเรียนร่วม สำนักงานเขตสายไหม สังกัดกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อศิษย์ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อตนเอง พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่ออาชีพ และพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อสังคม พบว่า โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในทุกเขตได้รับนโยบายจาก สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ให้ครูในโรงเรียนเรียนร่วมได้มีโอกาสเข้าร่วมอมรม สัมมนา เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจต่อการจัดการเรียนร่วม ตลอดจนการแสดงออกทางด้านพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนในโรงเรียนเรียนร่วมที่มีต่อเด็กพิเศษ เพื่อให้ครูได้มีทัศนคติและพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างแท้จริง จึงทำให้พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนในโรงเรียนเรียนร่วม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 6 บัญญัติไว้ว่า "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลการจัดอบรมสัมมนาเป็นผลดีต่อการสร้างคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนได้"

สุรศักดิ์ สีลูกวัด ผู้วิจัยยังกล่าวต่ออีกกว่า "ผลการวิจัยยังพบอีกกว่า ไม่ว่าจะเป็นเพศชาย หรือหญิง หรือแม้กระทั่งวุฒิการศึกษาที่แตกต่างกันนั้นไม่สำคัญ ทั้งเพศหญิงและชาย ต่างก็มีความเข้าใจ ในด้านคุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนหน้าที่ความเป็นครู ต่อความเท่าเทียมกันระหว่างเด็กพิเศษกับเด็กปกติอีกด้วย สำหรับประสบการณ์การทำงานก็ไม่มีความแตกต่างกัน เพราะการทำงานของครูผู้สอนของแต่ละบุคคลย่อมได้รับการถ่ายทอดด้านคุณธรรมจริยธรรมจากรุ่นสู่รุ่นเสมอ"

ดังนั้น เป็นผลดีที่สำหรับเด็กปกติ กับเด็กพิเศษ และโดยเฉพาะผู้ปกครอง ที่ครูอาจารย์ในโรงเรียน ถ้ามีการฝึกอบรมหรือสัมมนาในด้านของคุณธรรมจริยธรรมอยู่เป็นประจำก็อาจจะทำให้เป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครองได้อย่างแท้จริง แต่ทั้งนี้การอบรมที่ได้ผลนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระของการจัดสัมมนาหรือการอบรมและทัศนคติความใส่ใจของครูที่มีต่อสัมมนาหรือการอบรมนั้นๆอีกด้วย ผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากจะจัดให้มีการฝึกอบรมในด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูแล้ว ยังจะต้องทำให้ครูมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นๆอย่างแท้จริง ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายอย่างแน่นอน

สำหรับงานวิจัยดังกล่าว ผู้ที่สนใจสามารถชมนิทรรศการในกิจกรรม Thailand Research Symposium 2017 ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและการพัฒนาอย่างทั่วถึง ภายในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 ตั้งแต่วันนี้ – 27 สิงหาคม 2560 ณ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้