สนช.จับมือ 29 หน่วยงาน สมาชิกของ ศปว. สนับสนุนการสร้างธุรกิจนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย

จันทร์ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ร่วมกับ 29 หน่วยงานสมาชิกของศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) ร่วมกันสนับสนุนการสร้างธุรกิจนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้ใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงาน สนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อสร้างนวัตกรรม ในงาน "ขุมทรัพย์ STI (Science Technology Innovation) กับการสร้างนวัตกรรมระหว่างวันที่ 28-29 สิงหาคม 2560 ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผย ภายหลังการเป็นประธานเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการ "ขุมทรัพย์ STI กับการสร้างนวัตกรรม" สร้างนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย ว่า "การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจใหม่บนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย ภายใต้ความร่วมมือของสมาชิกศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) โดย สนช. มีพันธกิจในการมุ่งเป้าดำเนินงาน 3 ประการ คือ 1. ส่งเสริมการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ 2. สร้างโอกาสในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม และ 3. ยกระดับทักษะและความสามารถทางนวัตกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ดังกล่าว สนช. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินการด้านหนึ่งขึ้นโดยเฉพาะ คือการพัฒนาเครือข่ายนวัตกรรม ซึ่งมุ่งเน้นการเชื่อมต่อการทำงานระหว่างหน่วยต่างๆ ที่อยู่ในระบบนิเวศนวัตกรรมให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างหน่วยงาน เพื่อสามารถเชื่อมต่อการบริการและสร้างคุณค่าในงานให้กับผู้ประกอบการได้เข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรมความร่วมมือในครั้งนี้จะตอบโจทย์โดยตรงในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ของ สนช. ในบทบาทของ Network Catalyst เป็นการสร้างและการกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่มีบทบาทเป็นผู้มีข้อมูล องค์ความรู้ และงานวิจัย ซึ่งเป็นขุมทรัพย์สำคัญในการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมของผู้ประกอบการ ความร่วมมือดังกล่าว ทำให้เกิดการแบ่งปันและร่วมใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรอิสระ สร้างประโยชน์โดยตรงต่อผู้รับบริการอย่างแท้จริง อีกทั้งการศึกษาค้นคว้าข้อมูลให้ "รู้รอบและรู้ลึก" ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมให้มีความแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่เดิม การเข้าถึงข้อมูลสารนิเทศของหน่วยงานสมาชิกทั้ง 30 หน่วยงาน ของ ศปว. จึงเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการควรเรียนรู้เพื่อใช้ประโยชน์ และ สนช. ในบทบาทของ Network Catalyst หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเชื่อมโยงเครือข่ายที่ดีอย่าง ศปว. ให้ได้พบกับผู้ประกอบการจะเกิดการส่งต่อคุณค่าของขุมทรัพย์ทั้งหลาย เกิดการไหลเวียนของข้อมูลและความรู้ เกิดผลสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม"

ดร.ลดา พันธ์สุขุมธนา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในนามประธานคณะทำงานศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) เปิดเผยว่า "กิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการประสานความร่วมมือของคณะทำงานศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 30 หน่วยงาน ได้แก่ ส่วนราชการที่มีฐานะเป็นหน่วยราชการอิสระขึ้นตรงกับท่านนายกรัฐมนตรี (1 แห่ง) /สถาบันอุดมศึกษา (4 แห่ง) / หน่วยงานสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (15 แห่ง) / กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (1 แห่ง) / กระทรวงอุตสาหกรรม (2 แห่ง) / กระทรวงพาณิชย์ (1 แห่ง) /กระทรวงพลังงาน (1 แห่ง) / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (1 แห่ง) / หน่วยงานภาคเอกชน (2 แห่ง) และ สมาคมวิชาชีพเฉพาะ (2 แห่ง) โดยคณะทำงานของ ศปว. เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องการสร้างความร่วมมือ ให้มีการร่วมใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อสร้างนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้และงานวิจัย ตามยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 ด้วยการใช้นวัตกรรมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ได้รับการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน มุ่งเน้นการนำผลงานวิจัยและพัฒนาไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ สนับสนุนให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนราชการกับภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน เพื่อการนำผลงานวิจัยและพัฒนาไปใช้ประโยชน์ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการเสวนา ประกอบด้วยการเสวนา ในหัวข้อ (1) "แนะนำเครือข่ายและขุมทรัพย์ STI ของสมาชิก ศปว." เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทราบถึง วิสัยทัศน์ พันธกิจ บทบาทหน้าที่ และการดำเนินงานของหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ ที่ร่วมกันให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ประกอบการ (2) หัวข้อ "เปิดลายแทงแหล่งข้อมูล STI เพื่อสร้างนวัตกรรม" โดย 2 นวัตกรเจ้าของผลงานรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประกอบด้วย "Dezigner ไข่ออกแบบได้" และ"GermGuard ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เคลือบสารสกัดจากเปลือกมังคุด" (3) หัวข้อ"การไขรหัสเพื่อการเข้าถึง...ฐานข้อมูลและบริการสำคัญของหน่วยงานเครือข่าย" ทั้งนี้การเสวนาดังกล่าว ทางคณะทำงานต้องการให้ผู้ประกอบการและภาคีเครือข่ายได้รับทราบถึงรายละเอียดขั้นตอน และประโยชน์ของการเข้าถึงฐานข้อมูลเชิงลึกต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดสร้างให้เกิดประสิทธิภาพของการทำธุรกิจ หรือการดำเนินงานในด้านต่างๆ ได้ และ (4) หัวข้อ "ข้อมูล ความรู้ งานวิจัย หาไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าติดต่อถูกที่ถูกทาง" ซึ่งเป็นการนำเสนอและถ่ายทอดประสบการณ์ การติดต่อหน่วยงาน การค้นหาข้อมูล และการพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ โดยเจ้าของผลงานรางวัลนวัตกรรม "วัคซีนพืช GIB" ส่วนที่ 2 จะเป็นการจัดนิทรรศการ นำเสนอฐานข้อมูล ความรู้ งานวิจัย และข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่ช่วยในการต่อยอดและสนับสนุนการสร้างธุรกิจนวัตกรรม ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ได้ใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงาน พร้อมกับได้ร่วมกิจกรรม Workshop ทดลองค้นหาข้อมูลจริงในระบบต่างๆ

การจัดงานสัมมนาและนิทรรศการ "ขุมทรัพย์ STI กับการสร้างนวัตกรรม" มีขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2560 ระหว่างเวลา 8.30 – 16.30 น. ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4