“หลงเหมิน” ขึ้นแท่นเมืองต้นแบบแห่งจิตรกรรมและประเพณีพื้นบ้านของจีน

พุธ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๘
หลงเหมิน ดินแดนแห่งขุนเขาที่มีทัศนียภาพงดงามและความกลมกลืนทางอารยธรรมและวัฒนธรรมโบราณ ได้กลายเป็นเมืองแบบอย่างของการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพบนเขตพื้นที่ปากอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macau Greater Bay Area) หลงเหมินมีจุดเด่นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ บ่อน้ำพุร้อนเพื่อสุขภาพ จิตรกรรมท้องทุ่ง และประเพณีพื้นบ้านอันรุ่มรวย ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กำลังเฟื่องฟูได้เปิดประตูบานใหม่สู่การพัฒนาพื้นที่เขตเทศบาลมณฑลดังกล่าว โดยจากสถิติพบว่า หลงเหมินมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 4.93 พันล้านหยวนในปี 2559 เพิ่มขึ้น 34.3% จากปีที่ผ่านมา

หลงเหมินเป็นเขตเทศบาลมณฑลในมณฑลกวางตุ้ง ตั้งอยู่บนทำเลทองในบริเวณพื้นที่ปากอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และมีชื่อเสียงในฐานะ "เขตท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมที่งดงาม" รวมถึง "ถิ่นกำเนิดประเพณีพื้นบ้านและศิลปะจีน" และ "โอเอซิสแห่งซีกโลกเหนือ" ด้วยภูเขามากกว่า 73% ของพื้นที่ทั้งหมด และมีป่าไม้ปกคลุมถึง 76.6% นอกจากนี้ หลงเหมินยังเป็นหนึ่งในเขตพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงที่มีความงดงามที่สุดในแง่ของสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศ โดยความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมเหล่านี้ล้วนถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทางจิตรกรรมของชาวนาท้องถิ่น

จิตรกรรมของชาวนาหลงเหมินมีต้นกำเนิดในช่วงปลายราชวงศ์ชิง โดยในปี 2531 หลงเหมินได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลให้เป็น "ถิ่นกำเนิดของจิตรกรรมพื้นบ้านร่วมสมัยของจีน" และหลังจากนั้น ผู้คนก็ได้เห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของหลงเหมิน

ภาพวาดโดยเกษตรกรหลงเหมินได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สวยงามและสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในหลายๆเมืองของจีน จิตรกรรมเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงทัศนคติเชิงบวกและความโอบอ้อมอารีของชาวบ้าน โดยภาพส่วนใหญ่สะท้อนความสุนทรีย์ในระดับรากหญ้าของจีน ทั้งยังสะท้อนแนวคิดความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

ในเขตเทศบาลมณฑลเล็กๆแห่งนี้ มีจิตรกรเจ้าของผลงานภาพวาดท้องทุ่งกว่า 350 คน ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตชนบท และใช้เวลาว่างในการวาดภาพ ผลงานของพวกเขาผสมผสานองค์ประกอบด้านศิลปะพื้นบ้านของจีนอย่างการตัดกระดาษ การเย็บปักถักร้อย และจิตรกรรมฝาผนังได้อย่างลงตัว การนำประเพณีพื้นบ้านและวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนมาเป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานนั้น ทำให้ภาพวาดของพวกเขาเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายชนบทและมนต์เสน่ห์เฉพาะตัว เมื่อคุณเดินไปรอบๆหมู่บ้าน คุณจะสามารถสัมผัสถึงวัฒนธรรมที่งดงามผ่านทางภาพวาดอันวิจิตร

"จิตรกรรมชาวนาทำให้ชนบทแห่งนี้เป็นดั่งบทกวีและมีความทันสมัยในขณะเดียวกัน" เจ้าหน้าที่จากเขตเทศบาลมณฑลหลงเหมิน กล่าว

ด้วยระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมที่ดีเยี่ยม ทำให้หลงเหมินมีความได้เปรียบในการเผยแพร่วัฒนธรรมพื้นบ้าน และนำเสนอผลงานภาพวาดชาวนาให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ณ รีสอร์ท Crosswaters Ecolodge & SPA ในบริเวณเขาหนานคุน ผู้สื่อข่าวได้ดื่มด่ำไปกับความกลมกลืนระหว่างธรรมชาติกับวัฒนธรรม จากการได้เห็นเทคนิคการก่อสร้างที่ผสมผสานระหว่างการก่อกำแพงดินเหนียวของชาวจีนแคะโบราณกับไม้ไผ่ ผู้จัดการรีสอร์ทกล่าวว่า รีสอร์ทแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้มีกลิ่นอายท้องถิ่นและความเป็นสากล ซึ่งได้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศของหลงเหมิน นอกจากนี้ที่นี่ยังเคยคว้ารางวัล "Global Landscape Design Award" อีกด้วย

หลงเหมินยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่โดดเด่นอีกหลายแห่ง ในฐานะหนึ่งในเขตความร่วมมือรอบปากอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊านั้น หลงเหมินได้เสริมสร้างความได้เปรียบด้านระบบนิเวศ เพื่อยกระดับการเป็นเมืองต้นแบบพัฒนาเศรษฐกิจด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรม

ปัจจุบัน หลงเหมินมีชื่อเสียงมากขึ้นและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลผ่านทางจิตรกรรมชาวนา ซึ่งได้กลายเป็นช่องทางสื่อสารที่เชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนกับโลกเข้าด้วยกัน ภาพวาดเหล่านี้เคยถูกนำไปจัดแสดงที่สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น สวีเดน ออสเตรเลีย ฟิจิ และประเทศอื่นๆ ขณะที่จิตรกรชาวนาหลายคนก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมจัดแสดงผลงานเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในต่างประเทศอีกด้วย

ที่มา: เขตเทศบาลมณฑลหลงเหมิน

รูปภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=295430

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้