ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอ โพลการศึกษา ปัจจัยการศึกษา กับความสุขพ่อแม่ผู้ปกครอง และ นักเรียน

พุธ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
นางสาว ปวีณรัตน์ สุขพงศ์พิมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ โพลการศึกษา เรื่อง ปัจจัยการศึกษา กับ ความสุขพ่อแม่ผู้ปกครองและนักเรียน โดยการวัดค่าความสุขเฉลี่ยจากตัวอย่างพ่อแม่ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่ศึกษาในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 1,024 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 14 - 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา โดยผลจากการศึกษา พบว่า

ตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละร้อย หรือร้อยละ 90.6 ระบุ มีความจำเป็นที่ประเทศไทยควรให้รัฐบาล มีสถาบันอิสระข้อมูล เพื่อรัฐบาลมีข้อมูลที่ดีตัดสินใจปรับปรุงนโยบายให้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ ร้อยละ 9.4 ระบุ ไม่จำเป็นที่ประเทศไทยควรให้รัฐบาล มีสถาบันอิสระข้อมูล เพราะมีหน่วยงานจำนวนมากแล้ว เปลืองงบประมาณ และเด็กรุ่นใหม่มีศักยภาพที่เพียงพอ

ที่น่าสนใจ คือ เมื่อวัดความสุข จากการจัดแนวทางการศึกษาของประเทศ โดยจำแนกตาม ตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง และนักเรียน พบว่า จากการจัดแนวทางการศึกษาในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความสุขเกินครึ่ง คือ มากกว่า 5 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 โดยพบว่า ปัจจัยทางการศึกษาที่ทำให้เด็กนักเรียน สุขมากที่สุด ซึ่งแตกต่างจากปัจจัยการศึกษาที่ทำให้ พ่อแม่ผู้ปกครองสุขมากที่สุด เพราะจะเห็นว่า ปัจจัยการศึกษาที่ทำให้นักเรียนสุขที่สุด คือ โอกาสเข้าถึงการศึกษาคุณภาพที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 7.13 แต่ พ่อแม่ผู้ปกครอง มองมาที่ การสนับสนุนของรัฐบาล ต่อความจำเป็นด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 7.48 จากคะแนนเต็ม 10

อย่างไรก็ตาม เมื่อวัดความสุขมวลรวม จากพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กนักเรียน เมื่อเห็นผลการเรียนของเด็ก พบว่า ค่าเฉลี่ยความสุขมวลรวมของประชาชนกลับตกลงมาอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้นคืออยู่ที่ 5.76 จากคะแนนเต็ม 10 ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ชัดว่า ความสุขของนักเรียนและผู้ปกครองต่อคุณภาพการศึกษาขึ้นกับหลายปัจจัย โดยเฉพาะ โอกาสทางการศึกษาที่นักเรียนจะได้เรียนที่โรงเรียนดีๆ มีคุณภาพที่ดีด้านการศึกษา ในขณะที่ พ่อแม่ผู้ปกครอง มีความสุขด้านการศึกษาเมื่อเห็นรัฐบาลเข้ามาสนับสนุนปัจจัยพื้นฐานด้านการศึกษาที่เพียงอาศัยปัจจัยพื้นฐานดังกล่าวทำให้คุณภาพการศึกษาของนักเรียนดีขึ้นอย่างแท้จริงและต่อเนื่อง

"สิ่งสำคัญที่ค้นพบในงานวิจัยครั้งนี้คือ ความสุขของนักเรียนคือการได้มีโอกาสเข้าเรียนโรงเรียนคุณภาพที่ดีที่มีครบครันด้วยครูที่ดีที่เก่งเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดในปัญหาของเด็กไม่แสวงหาผลประโยชน์จากเด็กนักเรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นโรงเรียนที่รวดเร็วต่อการตอบสนองความต้องการเรียนรู้และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเปลี่ยนแปลงของเด็กนักเรียน ยอมรับในผลการประเมินคุณภาพและแก้ไขพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียน พ่อแม่ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคมระดับกว้างของประเทศ" นางสาว ปวีณรัตน์ สุขพงศ์พิมล ผช.ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4