5 เทคนิคเด็ด เมื่อต้องจ้างคนกลุ่ม Millennials มาเป็นผู้บริหารระดับกลาง โดย บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

พุธ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๙
ผู้บริหารระดับกลางมีหน้าที่จัดการกับแผนงาน หรือกลยุทธ์ต่าง ๆ ของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด การจ้างผู้บริหารระดับกลางที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะบุคคลที่ถูกว่าจ้างมาทำงานอาจช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทหรืออาจเป็นบุคคลที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัทได้ ซึ่งการจ้างงานในปัจจุบันต้องมีการปรับเปลี่ยนและพลิกแพลงให้ทันกับยุคสมัย ให้เข้ากับคนทำงานกลุ่ม Millennials เพราะคนกลุ่มนี้ เป็นแรงงานที่ใหญ่ที่สุด และเป็นกำลังสำคัญในการทำงาน ที่ในอนาคตจะกลายไปเป็นผู้นำของบริษัทเนื่องจากคนทำงานรุ่นเก่ากำลังจะต้องเกษียณไป ดังนั้น jobsDB จึงมีเทคนิคเด็ด เมื่อต้องจ้างคนกลุ่ม Millennials ให้เป็นผู้บริหารระดับกลาง และวิธีการสรรหาคนทำงานในตำแหน่งนี้

1. ต้องเป็นผู้นำตัวจริง

คนทำงานกลุ่ม Millennials ไม่ได้ต้องการจะเป็นผู้นำในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่พวกเขาต้องการเป็นผู้นำ ณ ตอนนี้เลย เพราะพวกเขามองว่าตัวเขาเองมีความเป็นผู้นำมากกว่าคนทำงานในรุ่นก่อน แต่การที่คนกลุ่มนี้จะมาเป็นผู้นำนั้น ก็อาจจะเกิดได้ทั้งผลดีหรือผลเสียตามมา เพราะถ้าคน ๆ นั้นได้ขึ้นมาเป็นผู้บริหารระดับกลางอย่างรวดเร็ว แม้จะเป็นผู้บริหารที่มีความมั่นใจ แต่ทำงานผิดพลาด ไม่สามารถสร้างผลงานได้ดีเท่าที่ควร คนแบบนี้ย่อมไม่ได้เป็นที่ต้องการของบริษัทอย่างแน่นอน เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่กำลังถูกพิจารณาให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง จะเข้าใจบทบาทหน้าที่ของงานที่ต้องรับผิดชอบทั้งหมด และสามารถสร้างผลงานให้กับบริษัทได้ ควรให้ผู้สมัครงานได้ทำแบบทดสอบด้วยการจำลองสถานการณ์ รวมทั้งให้พวกเขาเล่าถึงผลงานที่ประสบความสำเร็จโดยการที่เขาเป็นผู้นำโปรเจค

2. มีความเป็นนักคิดเชิงกลยุทธ์

ความสามารถในการวางกลยุทธ์ให้กับบริษัทเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของคนทำงานตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง ไม่ใช่แค่เข้าใจกลยุทธ์ แต่ต้องสามารถปรับใช้ และวางแผนกลยุทธ์ได้ด้วย เพื่อพัฒนาแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไป เพราะฉะนั้น ในการสัมภาษณ์งาน ให้ทดสอบทักษะในการคิดเชิงกลยุทธ์ของผู้สมัครงาน และที่สำคัญควรอธิบายกลยุทธ์ เป้าหมายของบริษัท และบทบาทหน้าที่ที่สำคัญของพวกเขาด้วย เพราะแรงผลักดันที่สำคัญในการทำงานของคนทำงานกลุ่ม Millennials คืองานที่มีความหมาย และเป้าหมายที่ท้าทาย ถ้าพวกเขารู้ว่าบทบาทและหน้าที่ของพวกเขามีความสำคัญอย่างไร สิ่งนี้จะเป็นแรงดึงดูดใจให้พวกเขาทำงานให้กับบริษัท

3. เป็นผู้นำที่ส่งพลังบวกให้กับลูกน้อง

อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันของคนทำงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับกลางคือ การบริหารจัดการและดูแลลูกน้องในทีม การเป็นทีมเวิร์กที่ดีมาจากผู้บริหารที่ดี ที่แคร์และเข้าใจลูกน้องในทีม พวกเขาควรให้กำลังใจและชื่นชมกับความทุ่มเทในการทำงานหนักของลูกน้อง ลักษณะของคนทำงานกลุ่ม Millennials สามารถทำงานร่วมกันกับลูกน้องด้วยความสนิทสนม เท่าเทียม และเป็นกันเอง ไม่แบ่งระดับชั้นหรือตำแหน่งได้อยู่แล้ว จึงทำให้พวกเขาสามารถเข้าใจความรู้สึกของลูกน้องในทีมได้ดีกว่าผู้บริหารในยุคก่อน ที่ทำงานแบบแบ่งลำดับขั้น ลำดับตำแหน่ง ผู้นำที่ดียังมีความพยายามที่จะดูแลรักษาลูกน้องในทีม พวกเขาต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้ลูกน้องรู้สึกดี และทำให้ลูกน้องทำงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ เพราะฉะนั้น ลองให้ผู้สมัครงานเล่าถึงวิธีการจัดการกับปัญหาที่เคยเกิดขึ้นระหว่างเขากับเพื่อนร่วมงาน และให้ยกตัวอย่างปัจจัยที่เขาคิดว่าจะช่วยผลักดันให้ทีมงานไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้

4. มีทักษะการเข้าสังคมที่ยอดเยี่ยม

นอกจากจะต้องบริหารลูกน้องในทีมแล้ว ผู้บริหารระดับกลางยังต้องบริหารจัดการผู้บริหารระดับสูงด้วย ฉะนั้น คนทำงานในตำแหน่งนี้ต้องมีทักษะเข้ากับผู้คนได้ดี รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการคนทำงานให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ผู้สมัครงานที่คุณมองหา ควรมีทักษะการบริหารจัดการคนที่ยอดเยี่ยม คน ๆ นั้นต้องสามารถสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้กับคนทำงานทุกระดับตำแหน่ง ถ้าผู้สมัครงานที่คุณเชิญมาสัมภาษณ์งานไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำหน้าบึ้งตึง คน ๆ นั้นก็อาจจะไม่ใช่คนที่เหมาะสมกับงานในตำแหน่งนี้

5. สามารถใช้เครื่องมือ Social Media เพื่อบริหารงาน

อย่างที่ทราบกันดีว่าคนกลุ่ม Millennials เติบโตมาพร้อมกับสื่อสังคม และปรากฏการณ์สื่อดิจิทัลต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันพวกเขาสามารถที่จะใช้ Social Media ไปกับการตั้งสเตตัส โพสรูปภาพ หรือแม้แต่แชร์สิ่งที่พวกเขาสนใจ ซึ่งคนกลุ่มนี้ย่อมสามารถใช้ได้เป็นอย่างดีทุกคน แต่การที่จะคัดเลือกคนกลุ่มนี้มาทำงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง คน ๆ นั้น นอกจากจะสามารถใช้เครื่องมือ Social Media อย่างดีแล้ว ต้องใช้ให้เป็นด้วย หากจะหาคนกลุ่ม Millennials เข้ามาทำงาน ลองให้ผู้สมัครเล่าให้ฟังว่า จะนำเครื่องมือ Social Media มาปรับใช้หรือประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับการบริหารอย่างไรได้บ้าง และให้ลองอธิบายวิธีการและขั้นตอนให้ฟัง หรือตั้งโจทย์และมอบหมายให้ใช้การบริหารงานผ่าน Social Media ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คนทำงานกลุ่ม Millennials ชอบความท้าทาย และไม่ชอบอยู่นิ่งเฉย พวกเขาจะก้าวขึ้นมาทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร และเป็นกำลังสำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรในอีกไม่ช้านี้ ขณะที่พวกเขากำลังเติบโตไปข้างหน้า ก็ควรเห็นคุณค่าและให้การสนับสนุน เพื่อช่วยให้พวกเขาขับเคลื่อนองค์กรไปสู่จุดมุ่งหมายได้สำเร็จ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4