เรียน-รู้-รื่นรมย์ วิถีอินทรีย์ใจกลางกรุง@ ปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง

พุธ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๑
ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอีกต่อไปสำหรับคนเมือง ที่ต้องการสัมผัส และเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ เพียงแค่แวะมา ที่ร้าน Patom Organic Living (ปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง) พื้นที่สีเขียวใจกลางทองหล่อ ที่นี่ คือ แหล่งอาหารอินทรีย์ชั้นดีของคนรักสุขภาพ ที่รับวัตถุดิบอินทรีย์ตรงจากเกษตรกรเครือข่ายสามพรานโมเดล และเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์มีชีวิตที่รื่นรมย์ของคนเมืองกรุง

ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือน บรรยากาศที่ร้านแห่งนี้ก็จะคึกเป็นพิเศษ เพราะจัดให้มีกิจกรรม "ORGANIC FARMERS' MARKET" (ออร์แกนิก ฟาร์มเมอร์ส มาร์เก็ต) เชื่อมโยงอาหารอินทรีย์สู่ผู้บริโภค เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนเมือง ได้เข้าถึง และสัมผัสเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งชม ช้อป ชิม ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ สดจากไร่ ตัดใหม่จากสวน มีเวิร์คช็อปสีเขียว "เรียน-รู้-รื่นรมย์ วิถีเกษตรอินทรีย์" และมุมส่งเสริมสุขภาพดี กินผักผลไม้วันละ 400-600 กรัม ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก และ สสส. เป้าหมายเพื่อให้ความรู้ด้านโภชนาการและสร้างสุขภาพที่ดีแก่ผู้บริโภคนั่นเอง

อนัฆ นวราช ผู้บริหารร้านปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง ในฐานะหัวหน้าโครงการปฐมเชื่อมโยง อาหารอินทรีย์สู่ผู้บริโภค กล่าวว่า ออร์แกนิก ฟาร์เมอร์ มาร์เก็ต เป็นกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเดือน ละครั้ง โดยร่วมกับมูลนิธิสังคมสุขใจ และสวนสามพราน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อส่งเสริมวิถีเกษตรอินทรีย์มาสู่คนกรุง โดยมีร้านปฐม เป็นสื่อกลางเชื่อมโยง ให้คนกินกับคนปลูกตัวจริงได้มาเจอกัน และเปิดพื้นที่ให้มีการเรียนรู้เพื่อการบริโภคอาหารอย่างปลอดภัย ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ที่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่ให้ความสนใจ เข้ามาร่วมกิจกรรมเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ผ่านกิจกรรมฐานต่างๆ รวมถึงเลือกซื้อ อุดหนุน สินค้าเกษตรอินทรีย์ของเกษตรกรอีกด้วย

"กิจกรรมนี้ ถือเป็น 1 วันที่คุ้มค่ามาก เพราะนอกจากผู้บริโภคคนเมืองได้เข้าถึงอาหารอินทรีย์ได้ง่ายขึ้น เกษตรกรเองก็ได้มีโอกาสทดลองทำตลาดในเมือง ขายเอง ตั้งราคาเอง สื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ส่วนครอบครัวที่พาลูกพาหลานมา มีพื้นที่สีเขียวให้วิ่งเล่น ได้ทดลองทำกิจกรรมตามฐานต่างๆ ซึ่งโอกาสแบบนี้มีน้อยมากสำหรับคนเมืองในยุคปัจจุบัน และถือเป็นก้าวเล็กๆ ของการแง้มหัวใจคนให้เข้าถึงวิถีเกษตรอินทรีย์ เชื่อมโยงไปสู่จิตสำนึกในเรื่องอื่นๆ มากมาย ทั้งวิถีการบริโภคที่เป็นธรรม สุขภาพ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งล้วนมีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกันทั้งระบบ" อนัฆ สะท้อนความรู้สึกที่สัมผัสได้จากผู้บริโภคที่เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับ ไฮไลต์ ของกิจกรรม แต่ละเดือนจะแตกต่างกันไป แต่จะทอดแทรกความรู้ไว้ทุกฐานกิจกรรม อย่างเมื่อครั้งที่ผ่านมาตรงกับวันแม่พอดี (12 สิงหาคม) ทางโครงการจึงจัดให้มีกิจกรรมพิเศษขึ้น อาทิ ร้อยมาลัยดอกมะลิ มอบเป็นสื่อรักแทนใจให้กับแม่ กิจกรรมดำนาปลูกข้าวออร์แกนิก ที่แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นแปลงนาจำลอง ให้เด็กๆ ได้ทดลองดำนาจริง เรียนรู้ที่มาของข้าว มีสาธิตการเลี้ยงไส้เดือน การเพาะเมล็ดพันธุ์ ย้ายต้นกล้าลงแปลง ด้านมุมส่งเสริมสุขภาพ ให้ผู้เข้าร่วมงานลองทำขนมบัวลอยออร์แกนิก ส่วนการออกร้านก็จะมีเกษตรกร นำสินค้าเกษตรอินทรีย์ ทั้งสด และแปรรูป มาวางจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้เลือก ชิม เลือก ช้อป

ด้าน คุณลุงประกฤติ เกิดมณี เกษตรกรสวนผลไม้อินทรีย์ในโครงการ "สามพรานโมเดล" ที่ขนผลไม้สดใหม่ทั้งมะเฟือง กระท้อน มะพร้าวน้ำหอม มาจำหน่ายด้วยตัวเอง เล่าว่า ตนเองมาที่นี่ ทุกเดือน มีความสุขที่ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้า ได้บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตเกษตรกรอินทรีย์ บางคนขอตามไปเที่ยวที่สวน ทำให้รู้สึกมีกำลังใจที่จะผลิตอาหารดีๆ ส่งให้ผู้บริโภค และส่วนตัว มองว่า ออร์แกนิกฟาร์เมอร์มาร์เก็ต เป็นการเปิดช่องทางใหม่เพื่อทำให้คนในเมืองได้รู้จัก และเข้าถึงอาหารอินทรีย์มากขึ้น การมาที่นี่เราไม่ได้ขายแค่สินค้าอย่างเดียว แต่ยังได้มาอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจเรื่องเกษตรอินทรีย์ และแนะนำวิธีการเลือกซื้อผลไม้ชนิดต่างๆ เพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้บริโภค

ด้านเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคคนเมืองอย่าง ชนัฐา จันทรวิทุร คุณแม่วัย 46 ปีที่พาลูก มาร่วมกิจกรรม เล่าว่า โดยส่วนตัวสนใจเรื่องวิถีเกษตรอินทรีย์อยู่แล้ว ได้รู้จักที่นี่จากเฟซบุ๊ค เลยชวนเพื่อนๆ ที่อยู่แถวสุขุมวิทพาลูกๆ มาครั้งแรก เด็กๆ สนุกกับการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการเลี้ยงไส้เดือนดินซึ่งลูกชอบมาก จนอยากเอากลับไปเลี้ยงที่บ้าน

"ที่นี่ร่มรื่น บรรยากาศดี มีพื้นที่สีเขียวให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น ส่วนบรรดาคุณแม่ก็ได้มีที่นั่งคุยกัน มาแล้วรู้สึกสบายใจ แถมยังได้ช่วยส่งเสริมเกษตรกรที่หันมาทำเกษตรอินทรีย์ ได้เลือกซื้อผักผลไม้ที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัยกลับบ้าน"

ฟังเสียงจากผู้ใหญ่แล้ว ลองมาฟังเด็กๆกันดูบ้าง ด.ช.พงศกร โลหะศิริวัฒน์ หรือ น้องปิงซาน และ ด.ช.ภาวิช เรืองรัติ หรือ น้องนอร์ท สองคู่หูเพื่อนร่วมชั้นป.6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สนใจเรื่องเกษตรอินทรีย์เป็นพิเศษ สะท้อนความรู้สึกให้ฟังหลังจากได้มาสัมผัสกับกิจกรรมที่นี่ว่า การร่วมกิจกรรมวันนี้ทำให้มีความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องเกษตรอินทรีย์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณลุงคุณป้าที่เป็นชาวสวนจริงๆ แถมได้ทำกิจกรรมสนุกๆ มากมาย เป็นการเรียนรู้ที่ต่างไปจากห้องเรียน ได้มาเห็นของจริงด้วยตา และลงมือทำด้วยตัวเองหลายกิจกรรม เช่น จัดสวนในขวด รวมถึงทดลองทำเมนูง่ายๆ จากผักผลไม้อินทรีย์ อย่างเต้าฮวยฟรุตสลัด ผมชอบที่นี่มาก ทั้งกิจกรรมและบรรยากาศมีต้นไม้เยอะ ถ้ามีโอกาสก็อยากมาอีกครับ

ด้าน น้องปิงซาน เด็กในเมืองที่โตมาบนคอนโดมิเนียม อธิบายความรู้สึกให้ฟังว่า การมาที่นี่ ทำให้ได้เห็นถึงประโยชน์ของการมีสถานที่ดีๆ เพื่อให้เกษตรกรมาขายด้วยตัวเองไม่ผ่านคนกลาง ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์จากการได้บริโภคอาหารอินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากทำกิจกรรมสนุกๆ ยังได้ชิมมะเฟืองที่อร่อยที่สุด สัมผัสรสชาติความแตกต่างของผลไม้อินทรีย์ที่อร่อย และหวานคนละแบบกับเคมี มาที่นี่แล้วมีความสุข เป็นร้านในเมืองที่มีสวนร่มรื่นและต้นไม้เยอะมาก

ใครอยากสัมผัสวิถีเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่สีเขียวในเมืองแบบนี้ สามารถแวะเวียนมาได้ที่ร้านปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง ซอยทองหล่อ 23 ทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มีสินค้าเกษตรอินทรีย์ตรงจากเกษตรกร ให้เลือกชม ช้อป ชิมกันหลากหลายรายการ อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ผักผลไม้สด อาหารแปรรูป ขนมกล้วย กล้วยตาก ข้าวต้มมัด ฯลฯ พร้อมร่วมเวิร์คช็อปดีๆ ที่น่าสนใจอีกหลากหลายกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมครั้งถัดไป Organic Famers' Market ครั้งที่ 10 จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2560 ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. สอบถามเส้นทางและขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่0-2084-8649

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest