อพวช. ประกาศผลจ้าวแห่งการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 14 ผู้ชนะพร้อมเดินทางชิงชัยในระดับโลก ณ ประเทศญี่ปุ่น

พฤหัส ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๗
บรรยายภาพ: รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ที่ 5 จากซ้าย) นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ที่ 4 จากซ้าย) นายทาคูโอะ โทดะ นายกสมาคมเครื่องบินกระดาษพับประเทศญี่ปุ่น (International Origami Plane Association, JOPA) (ที่ 4 จากขวา) ร่วมแสดงความยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัลในประเภทต่างๆ ในการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ ประเทศไทย ครั้งที่ 14 ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2560 อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อเร็วๆ นี้

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ประกาศผลจ้าวแห่งการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 14 โดยแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ได้แก่ ด.ช.สรรพญา แก่นนาค โรงเรียนวัดคลองขุนศรี จังหวัดนนทบุรี สามารถประดิษฐ์เครื่องบินกระดาษพับที่สามารถร่อนได้นานถึง 15.51 วินาที ส่วนนายเชิด กิมสร้อย จากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จังหวัดตราด คว้าที่ 1 ในรุ่นบุคคลทั่วไป สามารถประดิษฐ์เครื่องบินกระดาษพับร่อนได้นานถึง 16.52 วินาที โดยผู้ชนะทั้งสองรุ่นจะได้เข้าชิงชัยการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่นต่อไป

นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช. ร่วมกับสมาคมเครื่องบินกระดาษพับประเทศไทยจัด "การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 14" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการเล่นที่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน โดยใช้วัสดุใกล้ตัวอย่างกระดาษแผ่นเดียวมาทำการทดลองประดิษฐ์ผสมผสานจินตนาการด้านศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำให้กระดาษชิ้นเดียวกลายเป็นเครื่องบินกระดาษพับที่สามารถลอยในอากาศให้ได้นานที่สุด

โดยการแข่งขันครั้งนี้ได้ทำการคัดเลือกตั้งแต่ระดับภูมิภาคแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรุ่นบุคคลทั่วไป ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องประดิษฐ์เครื่องบินกระดาษพับที่สามารถร่อนได้นานกว่า 9 วินาทีขึ้นไปในรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และ 11 วินาทีขึ้นไปในรุ่นบุคคลทั่วไป จึงจะมีสิทธิ์บันทึกสถิติเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 27 สิงหาคม ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2560 ที่อิมแพค เมืองทองธานี

ทั้งนี้ ในพิธีมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายทาคูโอะ โทดะ นายกสมาคมเครื่องบินกระดาษพับประเทศญี่ปุ่น (International Origami Plane Association, JOPA) มาร่วมแสดงความยินดีและร่วมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ครั้งนี้ด้วย ซึ่ง อพวช. จะส่งผู้ชนะทั้ง 2 รุ่นเป็นตัวแทนประเทศไทย เดินทางไปร่วมแข่งขันชิงชัยการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่นต่อไป โดยสถิติของผู้เข้าแข่งขันจากประเทศไทยจะถูกบันทึกเป็นสถิติโลกว่าอยู่ในอันดับที่เท่าไรของโลกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้