อันตราย “หน้าฝน” มีสิทธิ์เสียชีวิต

ศุกร์ ๐๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๐๙
ในช่วงฤดูฝน จะไปไหนมาไหน หรือจะทำอะไรก็มีความลำบากไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกาย ที่มักเกิดขึ้นบ่อยมาก เพราะอากาศชื้นๆ เกิดจุดอับบางพื้นที่ ทำให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคมากมาย ซึ่งทุกคนไม่ควรนิ่งนอนใจในช่วงหน้าฝน และยังมีปัญหาต่างๆ ที่ตามมา ทั้งความเสี่ยง และอันตรายรอบด้าน แล้วอันตรายที่ว่านี้คือ เรามาดูกัน!

1.อุบัติเหตุบนท้องถนน

ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ อันตรายบนท้องถนนเกิดขึ้นบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็น ถนนลื่น น้ำกักขัง ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ หากขับรถเร็วและไม่ระมัดระวังอาจเกิดอุบัติเหตุได้ มีความเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต และที่แย่ไปกว่านั้นคือ คนที่สัญจรไปมาตามปกติ อาจะทำให้เราต้องรับผลกระทบนี้ตามไปด้วย ทางที่ดีเราทุกคนต้องช่วยกันขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท และควรขับด้วยความเร็วที่พอประมาณ ถ้าพบเห็นอุบัติเหตุหรือประสบอุบัติเหตุ ควรรีบโทรสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือทันที

2.ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะฝนตก

ขณะที่ฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้ง ให้หาที่หลบที่ปลอดภัย เช่น ในตัวอาคาร ที่สำคัญให้หลีกเลี่ยงการหลบบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ หากหาที่หลบไม่ได้ ให้หมอบลงหรือนั่งยอง ๆ ให้ตัวอยู่ต่ำที่สุด นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับสิ่งนำไฟฟ้าทุกชนิด เช่น เงิน ทองแดง เป็นต้น โดยเฉพาะต้องงดการใช้โทรศัพท์มือถือในขณะที่มีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจมีโอกาสเป็นตัวเหนี่ยวนำไฟฟ้ามายังเสาสัญญาณขณะใช้งานโทรศัพท์ได้

3.ไฟฟ้าดูดและไฟฟ้าช็อต

ในช่วงหน้าฝน มักจะเกิดจุดไฟฟ้ารั่วตามเสาไฟฟ้า หรือบริเวณรอบบ้านเรือน และขณะที่ฝนตนจะเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ดี เมื่อกระแสไฟฟ้ารั่วและมีน้ำนองที่พื้น ถ้าเราไปเหยียบน้ำโดยที่เราไม่รู้ตัว และทำให้ไฟฟ้าช็อตจนเสียชีวิตได้ ดังนั้น เราควรหลีกเลี่ยงไม่เดินเหยียบหรือลุยน้ำ ตามที่ที่มีน้ำขังหรือท่วมบริเวณเสาไฟฟ้า และควรสวมใส่รองเท้าบูทยางเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเราถูกน้ำโดยตรงด้วย

4.ภัยจากสัตว์มีพิษ

ในช่วงหน้าฝน อากาศชื้นๆ หรือจุดอับมุม ทำให้เหล่าสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ชอบแอบมาอยู่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น งู ตะขาบ แมงป่อง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมีพิษถึงขั้นกัดคนแล้วเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีของกองเต็มบ้าน ควรเก็บให้เรียบร้อย ให้เกิดพื้นที่โล่งได้ยิ่งดี และควรตรวจตราบ้างทุกจุด เพื่อไม่ให้สัตว์มีพิษมาหลบอาศัยเด็ดขาด

5.โรคภัยไข้เจ็บ

หน้าฝนทีไร อากาศจะเริ่มเย็นลงและมีความชื้นสูง ทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่ระบาดได้อย่างเร็วกว่า อีกทั้ง ยังสามารถก่อให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้หลายโรค เช่น โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ เป็นต้น ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ช่วงฝนตกภายในอาคารอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้ดี เช่น ตามมุมอับ หรือพื้นที่แออัด เพราะอาการระบายและถ่ายเทไม่หมดดังนั้น เราควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่อับอากาศหรือที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และสิ่งที่แก้ไขได้โดยตรงคือ ทำให้พื้นที่จุดอับนั้นมีอากาศที่ถ่ายเทสะดวก

ซึ่งแนะนำให้ใช้พัดลมติดเพดาน หรือพัดลมขนาดยักษ์ เพื่อช่วยสร้างกระแสลมที่เย็นสบาย เวลาฝนตกอากาศชื้นๆ หรืออากาศเย็น พัดลมนี้จะช่วยปรับสมดุลของอากาศให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายตัว ห่างไกลปัญหาด้านสุขภาพได้มาก สนใจหาข้อมูลพัดลมติดเพดานได้ที่ megafan thailand แถมเป็นพัดลมประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หมดห่วงเรื่องค่าไฟสูงได้เลย

ถึงอย่างไรก็ตาม ในช่วงหน้าฝนควรดูแลตัวเองและสุขภาพให้ดี เดินทางไปไหนมาไหนควรระมัดระวัง อย่าประมาทเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาถึงขั้นเสียชีวิตได้

ด้วยความห่วงใยจาก megafan Thailand

Facebook : https://www.facebook.com/Megafan-Thailand-303723370055229/

Website : https://www.megafanthailand.com/

Tel : 08-6570-8030

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว