สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเผย การตัดต่อแก้ไขตัวเลขและข้อความบนสลาก อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๘:๑๒
ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีผู้ถูกรางวัลที่ 1 สลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กันยายน 2560 จำนวน 30 ล้านบาท โดยมีภาพปรากฏแพร่หลายตามสื่อต่าง ๆ และต่อมาได้มีการโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่ารูปดังกล่าว เป็นการนำสลากดัดแปลงตัดต่อตัวเลขขึ้นมาเล่น ๆ แล้วนำไปถ่ายรูป ก่อนจะมีผู้นำไปโพสต์และแชร์ต่อในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นจะส่งให้สำนักกฎหมายตรวจสอบข้อมูล ทั้งนี้ กรณีการตัดต่อแก้ไขตัวเลขและข้อความบนสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ผิดไปจากเดิมแล้วนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาจเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ และการปลอมแปลงเอกสารได้ ซึ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวยืนยันว่า ระบบการพิมพ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นระบบที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล 9001 ซึ่งที่ผ่านมา สามารถรักษาคุณภาพของกระบวนการพิมพ์ได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ สำหรับการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล ในเบื้องต้นนั้น นอกจากจะตรวจดูตัวเลขบนสลากกับตัวอักษรภาษาอังกฤษใต้ตัวเลข และตัวหนังสือด้านข้างให้ตรงกันแล้ว เนื้อกระดาษสลากของจริงจะค่อนข้างบาง แต่เหนียว ในขณะที่ของปลอมส่วนใหญ่จะกระดาษหนากว่าปรกติ และเมื่อนำสลากขึ้นส่องกับแสงสว่าง สลากของแท้จะเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษได้อย่างชัดเจน ส่วนของปลอมจะไม่มี

นอกจากนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังได้เพิ่มระบบป้องกันการปลอมแปลงสลาก ปรับปรุงคุณภาพเนื้อกระดาษ เพิ่มความคมชัดของลายน้ำบนกระดาษให้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าชัดเจนยิ่งขึ้น และเพิ่มระบบบาร์โค้ด 2 มิติ (2D Barcode) ที่สามารถสแกนตรวจสอบสลากด้วยแอพพลิเคชั่น QR Reader ซึ่งเป็นการช่วยตรวจสอบการปลอมแปลงตัวเลขสลากหรือสลากแก้เลขในขั้นต้นได้อีกด้วย ผศ.ดร.ธนวรรธน์ฯ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4