กาฬสินธุ์จัดงาน “พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” เนรมิตรันเวย์แฟชั่นผ้าไหมแพรวาสุดยิ่งใหญ่ ยกระดับราชินีไหมไทยสู่ตลาดโลก

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๒๖
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์เดินหน้ายกระดับและพัฒนาผ้าไหมแพรวาสู่ระดับโลกตอบรับนโยบายรัฐบาล ประกาศจัดงาน "PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน" ตลาดแฟชั่นผ้าไหมแพรวาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสตำนานแห่งราชินีไหมและสินค้าเครื่องแต่งกายผ้าไหมชั้นนำจากกลุ่ม ร้อย แก่น สาร สินธุ์ ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๗ กันยายนนี้ ณ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต มั่นใจแผนการตลาดผ้าไหมปี ๖๐/๖๑ คาดโกยเงินกว่าหนึ่งพันล้านบาทแน่นอน

นายประจักษ์ จอมทรักษ์ พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับงบประมาณจากกลุ่มร้อย แก่น สาร สินธุ์ ประกอบด้วย จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการยกระดับและพัฒนา "ผ้าไหมแพรวา" หรือราชินีแห่งไหม ให้ก้าวเข้าสู่ระดับสากลและเป็นผ้าไหมที่ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปเป็นเครื่องแต่งกายได้ในชีวิตประวัน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์จัดงาน "PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน" เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการเผยโฉมผ้าไหมแพรวาในลุคที่ทันสมัยมากขึ้นและพร้อมเจาะตลาดผ้าไหมระดับโลก โดยเป็นผลงานการร่วมพัฒนาจากดีไซน์เนอร์ชื่อดังของเมืองไทย อาทิ คุณอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ แห่งแบรนด์ Surface, คุณชนะชัย จรียะธนา ดีไซเนอร์แบรนด์ Fri.27 Nov, คุณหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ผู้ออกแบบชุด "ตุ๊กตุ๊ก" เจ้าของรางวัลชนะเลิศชุดประจำชาติบนเวทีมิสยูนิเวิร์สปี ๒๐๑๖, กลุ่มดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ FLYNOW, คุณณัฐวุฒิ นุชสาย จากแบรนด์ TOTO DESIGN, คุณพัชรี กิติภูมิ ดีไซน์เนอร์ชื่อดังผู้ที่นำผ้าไหมแพรวามาออกแบบเสื้อผ้าคนแรกของกาฬสินธุ์ นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ (Young Designer) จากหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำมาร่วมพัฒนาชุดผ้าไหมแพรวาอีกด้วย

"พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน จะเป็นเวทีสำคัญในการเผยโฉมผ้าไหมแพรวาลุคใหม่ที่ทันสมัยและมีความเป็นสากลมากขึ้น ด้วยฝีมือการออกแบบของเหล่าดีไซน์เนอร์ชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่า เมื่อนำผ้าไหมแพรวามาออกแบบให้สวยงามตามแนวคิดของดีไซน์เนอร์แล้ว จะมีความเป็นสากลและเหมาะกับยุคสมัยได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ยังจะสร้างรายได้ให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์เพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งพันล้านบาทในแต่ละปีที่ได้จากการค้าขายผ้าไหมแพรวาด้วย ซึ่งนับเป็นการพัฒนาและยกระดับผ้าไหมแพรวาครั้งยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง" นายประจักษ์กล่าว

สำหรับงาน "PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๗ กันยายน ๒๕๖๐ ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น ๔ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บนเนื้อที่กว่าสี่พันตารางเมตร ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการขึ้นในวันที่ ๑๓ กันยายนนี้ โดยได้รับเกียรติจาก นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน พร้อมเนรมิตรันเวย์แฟชั่นโชว์ผ้าไหมแพรวาสุดยิ่งใหญ่ใจกลางกรุง เพื่อโชว์ผลงานเครื่องแต่งกายผ้าไหมแพรวาฝีมือดีไซน์เนอร์ที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย แสดงแบบโดยนางงามจากเวทีระดับประเทศ พร้อมการบรรเลงดนตรีโดยวงมหาจำเริญ และภายในงานตลอด ๕ วันจะประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตการทอผ้าไหมแพรวาครบวงจร โดย คุณแม่คำสอน สระทอง ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๙ นิทรรศการตำนานผ้าไหมแพรวา การแสดงดนตรีโปงลางและการแสดงดนตรีจากกลุ่มศิลปินชื่อดัง การจัดจำหน่ายสินค้าโอทอปชั้นนำจากกลุ่มจังหวัด เวทีเสวนาเปิดตลาดแฟชั่นผ้าไหมปี ๒๕๖๐ และการแสดงผ้าไหมแพรวาที่ชาวผู้ไทยบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เคยทอถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาแล้ว มีความยาว ๖๐ เมตร บรรจุ ๖๐ ลายที่วิจิตรงดงามตระการตามาให้ประชาชนได้ชมอีกด้วย

ด้าน นายอุทัย สิงห์ทอง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า "การจัดงานในครั้งนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายเพื่อร่วมผลักดันผ้าไหมแพรวาซึ่งเป็นมรดกของแผ่นดินให้ก้าวสู่ระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต ในการร่วมประชาสัมพันธ์งานนี้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้น ยังได้รับความร่วมมือจากกลุ่มนักธุรกิจค้าผ้าชั้นนำและกลุ่มนักวิชาการเข้ามาแนะนำแนวทางก้าวสู่ตลาดผ้าไหมแพรวาอย่างยั่งยืน ซึ่งคาดว่า ภายหลังจากมีการพัฒนาให้เป็นเครื่องแต่งกายที่สามารถสวมใส่ได้ทั่วไปแล้ว จะทำให้เกิดการค้าขายและสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดแฟชั่นสากลได้ และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เข้ามาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามนโยบายของรัฐบาล จนเกิดเงินสะพัดมากกว่าหนึ่งพันล้านบาทในปี ๒๕๖๐ – ๒๕๖๑ ต่อไป"

ผู้สนใจงาน "PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน" สามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันที่๑๓ – ๑๗ กันยายน ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น ๔ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. ๐๔๓ ๓๘๑ ๑๒๗๔ ต่อ ๑๑๕ หรือเฟซบุ๊ก PROUD Pastra : พราวพัสตรา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้