ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้การดูแลระบบเบรกอย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุร้ายแรง

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่ดูแลระบบเบรกอย่างถูกวิธี โดยตรวจสอบและดูแลระบบเบรกให้พร้อมใช้งาน หมั่นตรวจสอบน้ำมันเบรก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกตามวงรอบที่กำหนด เลือกใช้น้ำมันเบรกที่ได้มาตรฐาน ผ้าเบรกควรมีความหนาไม่ต่ำกว่า 4 มิลลิเมตร จานเบรกควรเรียบเสมอกัน หากจานเบรกมีรอยร้าว คด บางเกินไปหรือบิดเบี้ยว ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการ ชะลอความเร็วและการหยุดรถ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระบบเบรกเป็นอุปกรณ์สำคัญประจำรถ หากผู้ขับขี่ไม่ดูแลระบบเบรกให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการดูแลรักษาระบบเบรกอย่างถูกวิธี ดังนี้ สาเหตุที่ทำให้ระบบเบรกมีอายุการใช้งานสั้นลง อาทิ ระบบเบรกหมดอายุการใช้งาน การไม่ดูแลระบบเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน การบรรทุกน้ำหนักรถมากเกินไป การเหยียบเบรกบ่อยครั้งโดยไม่จำเป็น การขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน ทำให้เบรกถูกใช้งานมากกว่าปกติ การเบรกกะทันหันเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง การตรวจสอบดูแลรักษาระบบเบรก น้ำมันเบรก ควรตรวจสอบน้ำมันเบรกไม่ให้พร่อง หรือต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนด และไม่มีรอยคราบน้ำมันเบรกใต้ท้องรถมากเกินไป ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกๆ 1 ปี หรือ 25,000 กิโลเมตร และไม่นำน้ำมันเบรกที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้งาน อาทิ น้ำมันเบรกที่ถ่ายออกมาแล้วกลับมาใช้ใหม่ หรือนำน้ำมันเบรกต่างชนิดมาผสมกัน ผ้าเบรกควรมีความหนาไม่ต่ำกว่า 4 มิลลิเมตร เพราะหากผ้าเบรกใกล้หมด จะเกิดการเสียดสีกัน ส่งผลให้จานเบรกเป็นรอย หากปล่อยทิ้งไว้ จานเบรกจะถูกขูดเป็นรอยลึก จนต้องเปลี่ยนจานเบรกใหม่ จานเบรก หากเกิดการเสียดสีหรือผิวไม่เรียบ เป็นรอยขูดขีด ควรเจียรจานเบรกให้เรียบเสมอกันก่อนนำมาใช้งาน หากจานเบรกมีรอยร้าว คด บางเกินไปหรือบิดเบี้ยว ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ เพราะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการหยุดรถ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรหมั่นดูแลอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการชะลอความเร็วและหยุดรถ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้