กรมสุขภาพจิต เตรียมพร้อม MCATT กว่า 70 ทีม เสริมทัพด้วย MCATT น้อย รุกดูแลจิตใจประชาชน ตลอด 7วัน งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร. 9

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๒
นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมดูแลจิตใจพี่น้องประชาชน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายทีมสุขภาพฝ่ายกายและทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ดูแลประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดูแลด้านจิตใจนั้น กรมสุขภาพจิตได้จัดทีม MCATT หรือ ทีมปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ จากหน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้บริการปฐมพยาบาลทางใจประชาชน จำนวน 183 ทีม ให้บริการด้านสุขภาพจิตพี่น้องประชาชนไปแล้วทั้งสิ้น 19,474 ราย พบภาวะสุขภาพจิต รวม 5,425 ราย และปัจจุบันยังคงมีประจำการอยู่ที่จุดปฐมพยาบาลท่าช้าง ทั้งนี้ ภาวะสุขภาพจิต ที่พบ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา พบมากที่สุด คือ ภาวะเครียดสะสมที่มาจากปัญหาส่วนตัว/การงาน/หนี้สิน รองลงมา คือ เสี่ยงซึมเศร้า โศกเศร้าจากการสูญเสีย เป็นโรคทางจิตเวช โดยเฉพาะ โรคจิตเภท นอกจากนี้ ยังพบภาวะหายใจเร็วเกิน มือเท้าเกร็ง และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ซึ่งทั้งหมดได้รับการปฐมพยาบาลทางใจและส่งต่อเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาอย่างทันท่วงทีแล้ว

สำหรับการเตรียมความพร้อมช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ นั้น พี่น้องประชาชนอาจมีโอกาสเกิดปฏิกิริยาเช่นเดิมขึ้นมาได้ กรมสุขภาพจิตจึงได้เตรียมจัดทีม MCATT ในการดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนไว้มากกว่า 70 ทีม ตลอดระยะเวลา 7 วันระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคม 2560 ให้บริการ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. โดยจะเพิ่มจำนวนทีมมากขึ้นในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ และขยายเวลาให้บริการจนถึงเที่ยงคืน นอกจากนี้ ยังได้เตรียมติดอาวุธความรู้ด้านการปฐมพยาบาลทางใจ ด้วยหลัก 3 ส. (สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง) การสังเกตและแนวทางการให้ความช่วยเหลือดูแลจิตใจและส่งต่อในเบื้องต้น ให้กับทีมอาสาสมัคร ทีมจิตอาสา ทีมกู้ชีพ และทีมบริการสุขภาพทางกาย หรือเรียก "ทีม MCATT น้อย" เพื่อเป็นกำลังเสริมดำเนินงานเชิงรุกเข้าช่วยเหลือดูแลจิตใจพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงทีต่อไป อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้