เผยเทรนด์ไลฟ์สไตล์-เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์แห่งอนาคต ใน Bangkok RHVAC 2017 และ Bangkok E&E 2017

พุธ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๔
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จับมือองค์กรพันธมิตรจัดแสดงนวัตกรรมสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แห่งอนาคต เผยเทรนด์วิถีชีวิตประชากรโลกยุคใหม่ ปลื้มไทยรักษาแชมป์ส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์อันดับหนึ่งต่อเนื่อง พร้อมเข้าสู่ยุค "Internet of Things" นอกจากนี้ยังโชว์เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ใน "Bangkok RHVAC 2017 และ Bangkok E&E 2017" ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 7-10 กันยายน 2560 นี้

นายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ประชากรโลกรวมถึงประชาชนชาวไทยจำเป็นต้องปรับตัวสู่ยุค แห่งเทคโนโลยี IOTs หรือ Internet of Things ซึ่งผู้คนทั้งโลกสามารถมองทะลุถึงกันด้วยอินเทอร์เน็ต โดยผู้บริโภคเพียงควักสตางค์จ่ายในระดับพันบาทเท่านั้น เทคโนโลยีของการนำชิป IOTs ซึ่งเปรียบได้กับ 'สมอง' อันหนึ่งมาเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้า จะสามารถสร้างไลฟ์สไตล์ที่มีความปลอดภัยรวมถึงมีชีวิตที่ง่ายและสะดวกสบายขึ้น เราจะสามารถเชื่อมโยงและควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ Mobile Device จากที่แห่งใดก็ได้ในโลก เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรต่างๆ จะสามารถทำงานได้เองอัตโนมัติ และบรรดาสินค้าที่ผลิตออกมาจะมีขนาดเล็กลงแต่มีมูลค่าสูงขึ้น"

นายวิษณุกล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยกำลังเร่งรัดการนำเทคโนโลยี IOTs มาใช้งานจริง และก็นับว่าเราสามารถปรับตัวได้ดี ปัจจุบัน สินค้ากลุ่ม E&E หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ยังคงครองตำแหน่งสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของประเทศ ด้วยรายได้ราว 2 ล้านล้านบาทในปี 2559 ไทยนับว่าเป็นผู้ผลิตและส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (Hard Disk Drive) อันดับ 1 ของโลก ล่าสุดในไทยยังได้มีการจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล หรือ Digital Park Thailand อย่างเป็นรูปธรรมแล้วที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

อย่างไรก็ดี นายวิษณุเห็นว่า แม้ว่าประเทศไทยจะมีจุดแข็งในหลายๆด้าน ทั้งเรื่องความเชื่อมั่นและ การยอมรับในคุณภาพของสินค้าไทยของนานาประเทศ เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนการผลิต ข้อได้เปรียบในด้านสาธารณูปโภค และในแง่ของวัตถุดิบที่สามารถสนับสนุนอุตสาหกรรมได้ทั้งซัพพลายเชน ซึ่งส่งผลให้ไทยเป็นฐานผลิตที่ยังมีผู้สนใจมาลงทุนจากทั่วโลกอย่างเหนียวแน่นแล้ว ไทยยังจำเป็นต้องเร่งพัฒนาในส่วนของอุตสาหกรรมต้นน้ำของสินค้าบางประเภท เช่น LCD TV ซึ่งยังไม่สามารถผลิตได้ครบทุกกระบวนการ ปัจจุบันไทยเองกำลังเร่งมองหาความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจีนซึ่งจะเติมเต็มกันและกันในเรื่องคุณภาพสินค้าให้มากยิ่งขึ้น

ภายในงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2560 หรือ Bangkok E&E 2017 นับเป็นการรวมตัวกันเพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีและสินค้า E&E ภายใต้แนวคิด "Smart Innovation for an Ultimate Lifestyle" ที่จะนำเสนอการเชื่อมต่อเทคโนโลยีจากหลากหลายประเทศทั่วโลกสู่ความสะดวกสบายสูงสุดในชีวิตประจำวัน ทั้งจากกลุ่มประเทศอาเซียน เกาหลีใต้ อินเดีย จีน ตะวันออกกลาง ยุโรป สหรัฐอเมริกา และโอเชียเนีย เมื่อผนวกกับงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น 2560 หรือ Bangkok RHVAC 2017

ภายใต้แนวคิด "Eco Innovation for a Sustainable Future" ที่เน้นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อ การพัฒนาอย่างยั่งยืนแล้ว จัดแสดงสินค้าครั้งนี้จึงรวบรวมถึงกว่า 961 คูหา บนพื้นที่กว้างขวางกว่า 23,000 ตารางเมตร

Bangkok RHVAC 2017 และ Bangkok E&E 2017 จะจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยเปิดให้นักธุรกิจเยี่ยมชมและเจรจาธุรกิจ ในวันที่ 7-9 กันยายน 2560 ระหว่างเวลา 10.00-18.00 น.

ส่วนในวันที่ 10 กันยายน 2560 จะเปิดจำหน่ายปลีกแก่บุคคลทั่วไปในราคาพิเศษ พร้อมมีโอกาสลุ้นโชคอีกด้วย ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้า หรือชมข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.bangkok-rhvac.com และ www.bangkok-electricfair.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4