กรมส่งเสริมสหกรณ์แจงกรณีขัดแย้งเรื่องเงินออมของชาวบ้านชุมชนคลองบางบัว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด

พุธ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๓
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่สื่อต่าง ๆ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับชาวบ้านชุมชนริมคลองบางบัว เขตบางเขน กรุงเทพฯ เรียกร้องให้ประธานสหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด ชี้แจงบัญชีเงินออมและค่าใช้จ่ายของชุมชนทั้งหมด หลังพบข้อสงสัยว่ามีการทุจริตเงินออมสมทบของชาวบ้าน ที่จะนำไป ค้ำประกันเงินกู้สร้างบ้านประชารัฐ และยังมีกรณีของกรมธนารักษ์ระบุว่าชุมชนค้างค่าสาธารณูปโภคเป็นเงินกว่า 3,500,000 บาท นั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์จากสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ที่อยู่ในเขตบางเขน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในชุมชน ริมคลองบางบัวในทันที พบว่า ชุมชนริมคลองบางบัวมีองค์กรที่ตั้งอยู่ภายในชุมชน 3 องค์กร ได้แก่ สหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด กลุ่มออมทรัพย์เพื่อ ที่อยู่อาศัย และสถาบันการเงินเพื่อชุมชน โดยประชาชนที่อยู่อาศัยในชุมชนริมคลองบางบัวนี้ บางรายเป็นสมาชิกของทั้ง 3 องค์กร ซึ่งมีความซ้ำซ้อนกัน ซึ่งเงินออมที่เป็นประเด็นดังกล่าว เป็นเงินออมที่อยู่ในกลุ่มออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย ที่ชาวบ้านชุมชนริมคลองบางบัวตั้งกลุ่มขึ้นมาในช่วงแรกของการเข้ามาอยู่ร่วมกันในชุมชน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นก่อนจะมีการจัดตั้งสหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด ดังนั้น เงินดังกล่าวไม่ได้อยู่ในบัญชีและไม่มีความเกี่ยวข้องกับสหกรณ์ฯ แต่อย่างใด และกลุ่มออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยของชุมชนบางบัว ไม่ได้อยู่ในการกำกับของกรมส่งเสริมสหกรณ์ แต่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น

นอกจากนี้ จากการชี้แจงของนายมาณพ จงเกษมธรรม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด และยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานกลุ่มออมทรัพย์ของชุมชนด้วยอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย ซึ่งนายมาณพได้ชี้แจงว่าเงินออมของชาวบ้านทั้งหมดยังคงอยู่ในบัญชีของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยของชุมชนบางบัวครบถ้วน ส่วนเงินสาธารณูปโภค เป็นเงินที่สถาบันพัฒนาชุมชน (องค์การมหาชน) หรือพอช. อุดหนุนให้กับกลุ่มออมทรัพย์ในชุมชนที่ชาวบ้านตั้งขึ้นมา ซึ่งตามที่ระบุว่าชุมชนค้างค่าสาธารณูปโภคเป็นเงินมากกว่า 3.5 ล้านบาทนั้น ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานของสหกรณ์แต่อย่างไร เนื่องจากสหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2551 มีภาระผูกพันกับกรมธนารักษ์ เฉพาะการผ่อนชำระค่าเช่าที่ดินเท่านั้น ดังนั้น เงินที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์แห่งนี้ มีเฉพาะเงินที่เก็บค่าเช่าที่ดินจากสมาชิกสหกรณ์ที่อาศัยอยู่ในชุมชนฯ เพื่อนำส่งให้กับกรมธนารักษ์ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สหกรณ์เก็บเงินค่าเช่าที่ดินจากสมาชิกส่งให้กับกรมธนารักษ์ได้ทุกเดือนครบถ้วนโดยไม่มียอดค้างชำระ และในปีที่ผ่านมา สหกรณ์มีการดำเนินงานที่มีผลกำไรและสามารถปิดบัญชีได้เรียบร้อย

สำหรับกรณีที่ชาวบ้านตรวจสอบพบว่าบัญชีเงินออมของชุมชนไม่มีอยู่ในระบบของธนาคาร แต่เป็นบัญชีขององค์กรการเงินชุมชน และไม่สามารถยืนยันยอดเงินได้ว่ามีเงินอยู่จริงหรือไม่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมและเร่งให้ความช่วยเหลือนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลเงินออมดังกล่าว พบว่าฝากอยู่ในบัญชีของกลุ่มออมทรัพย์ชุมชนคลองบางบัว และไม่ได้นำมาฝากไว้ที่สหกรณ์เคหสถานชายคลองบางบัว จำกัด ดังนั้น สหกรณ์ฯ จึงไม่สามารถยืนยันยอดเงินออมดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมสหกรณ์จะได้ประสานกับหน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลกลุ่มออมทรัพย์ฯดังกล่าว เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4