นักศึกษา MBA พีไอเอ็ม Startup ธุรกิจจริง เริ่มต้นจากห้องเรียน ต่อยอดไปสู่เวทีประกวดใหญ่

พุธ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๔๐
หลักสูตรปริญญาโท MBA เน้นสร้างผู้ประกอบการและนักธุรกิจมืออาชีพตัวจริง ประเดิมเวทีแรกให้นักศึกษาคิดค้นธุรกิจจริง ขึ้นเวทีประกวด PIM Start Up Challenge 2017 งานประกวดใหญ่เวทีแรกของ PIM คว้ามาถึง 4 รางวัล และ 1 ในนั้น ได้เข้ารอบไปถึงการแข่งขันในรอบ สวทช. เลยทีเดียว

อาจารย์ ดร.ปาลิดา ศรีศรกำพล ผู้ริเริ่มคิดค้นโครงการประกวดได้เล่าถึงการเข้าแข่งขันของนักศึกษาว่า เริ่มจากที่อาจารย์เห็นความสามารถของนักศึกษาจากห้องเรียนวิชาการจัดการการตลาดที่อาจารย์สอน เนื่องจากอาจารย์เอา Business Model Canvas เข้ามาสอนในรายวิชาให้กับนักศึกษา เพราะเป็นขั้นแรกในการทำแผนธุรกิจ และประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่ตรงกับการประกวด Start Up พอดีด้วย

นักศึกษาระดับปริญญาโท MBA เข้าร่วมประกวดถึง 7 กลุ่ม ได้เข้าประกวด PIM Startup Challenge 2017 งานประกวดใหญ่ของ PIM ซึ่งเป็นโครงการการประกวดแนวความคิดริเริ่มตั้งธุรกิจประจำปี 2560 ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 60,000 บาท ภายใต้หัวข้อ Business Model for Modern Family "รูปแบบธุรกิจสำหรับครอบครัวยุคใหม่" เมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 ที่ผ่านมา

ผลการประกวดปรากฏว่ามีผู้ผ่านเข้ารอบ จำนวน 4 กลุ่ม เริ่มที่รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ตกเป็นของกลุ่ม ดิ อเวนเจอร์ส ที่นำเสนอ Minutes cafe ที่มุ่งสร้างความแปลกใหม่และแตกต่างในการเป็นผู้นำในคอมมูนิตี้มอลรูปแบบใหม่ภายใต้รูปแบบของคาเฟ่ร้านกาแฟ คาเฟ่ที่ไม่ได้เป็นเพียงคาเฟ่ขายขนมหรือเครื่องดื่ม แต่ยังมีบริการอื่นๆ อีกมากมาย ดังเช่นเป็นบ้านหลังที่สองที่ส่งมอบความรู้สึกกับการเป็นเจ้าของบ้านที่สามารถทำอะไรก็ได้เสมือนอยู่บ้านของเราเอง ภายใต้ขนมและเครื่องดื่มที่มีระบบการจ่ายเงินคิดเป็นนาที และเป็นบริการรูปแบบ Buffet ต่อด้วยกลุ่ม Bewell ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้วยการคิดค้นบริการ Thai Massage Delivery ที่มาช่วยตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างไปหาร้านนวดแผนไทย รวมถึงอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า ด้วยบริการนวดแผนไทยถึงที่บ้าน อีกทั้งยังแตกต่างจากการบริการนวดแผนไทยทั่วไป ด้วยการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ที่สำคัญกลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มเดียวที่ผ่านเข้ารอบไปยังเวที สวทช. ได้อีกด้วย

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ตกเป็นของกลุ่ม Dark1 ที่นำเสนอธุรกิจเที่ยวสนุกไม่ต้องห่วงกระเป๋าไว้ใจ "Help Me Express" ให้บริการขนส่งกระเป๋าเดินทางทางเลือกใหม่ เน้นความรวดเร็ว ด้วยบริการขนส่งกระเป๋าเดินทาง 3 เที่ยวต่อวัน และเริ่มเจาะตลาดใหม่ โดยจะเริ่มให้บริการในหัวเมืองรองๆสู่หัวเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

ปิดท้ายด้วยรางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ที่แน่นอนว่าต้องเป็นของกลุ่มมากระซู่ ที่นำเสนอธุรกิจสุดแปลก "Sleep Well" เพิ่มความสะดวกในการจัดงานศพและลูกค้าสามารถออกแบบงานศพได้ตามที่ต้องการได้ทั้งหมด

อาจารย์ปาลิดา กล่าวทิ้งท้ายให้ความรู้ในเรื่องของการทำธุรกิจ Startup ไว้ว่า ผู้ที่ต้องการเป็น Startup นั้น ธุรกิจควรมีความคิดสร้างสรรค์ มีแบบแผน มีเทคโนโลยี นวัตกรรม เพราะเทคโนโลยีจะช่วยให้ธุรกิจขยายขนาดขึ้นไปได้และเติบโตอย่างก้าวกระโดด ต่างกับ SMEs ตรงที่จะเป็นธุรกิจทั่วไปอะไรก็ได้ ไม่มีเทคโนโลยีก็ได้ คนที่เป็น SME อยู่แล้ว สามารถผันตัวเองไปเป็น Startup ก็ได้อีกด้วย แต่ที่สำคัญที่สุด คนที่จะทำ Startup นั้น จะต้องมีลักษณะพิเศษของผู้ประกอบการ เช่น มีความเป็นไปได้ มี passion กระหายความรู้ ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหา คนที่อยากทำเดินเข้ามาบอกได้เลย อาจารย์พร้อมสนับสนุน และจะได้ประกวดให้ดังอีกด้วย

อ่านรายละเอียดได้ที่ goo.gl/rH2Qxg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?