ปภ.เตือนผู้ขับขี่สังเกต รู้ทันพฤติกรรมสัตว์...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุฉุกเฉินขณะเดินทาง

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติกรณีสัตว์เดินหรือวิ่งตัดหน้ารถและเมื่อพบช้างป่าบนถนน ดังนี้ กรณีเป็นสัตว์ใหญ่ หากเห็นสัตว์ในระยะไกล ควรหยุดรถรอให้สัตว์ผ่านไปก่อน จึงค่อยขับรถไปต่อ กรณีเป็นสัตว์เล็ก ให้บีบแตรสั้นๆ หลายๆ ครั้ง เมื่อพบช้างป่าบนถนน ควรหยุดรถให้ห่างจากช้าง ในระยะไม่ต่ำกว่า 30 เมตร ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง ไม่จอดรถลงไปถ่ายรูปกับช้าง ไม่ดับเครื่องยนต์ กรณีพบช้าง ในช่วงเวลากลางคืน ควรเปิดไฟหน้ารถไว้ ห้ามเปิดไฟกะพริบ เพราจะดึงดูดความสนใจของช้างให้เข้ามาหารถ กรณีเมื่อรถติดอยู่ในวงล้อมของช้าง ให้ขับรถออกจากวงล้อมอย่างช้าๆ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถบนท้องถนน มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุฉุกเฉินจากสัตว์เดินหรือวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ไม่มีความรู้ และทักษะในการแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าอย่างถูกวิธี ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงมากขึ้น เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติกรณีมีสัตว์เดินหรือวิ่งตัดหน้ารถและเมื่อพบช้างป่าบนถนนอย่างถูกวิธี ดังนี้ วิธีปฏิบัติกรณีสัตว์วิ่งตัดหน้ารถ กรณีสัตว์ใหญ่ อาทิ วัว ควาย แพะ สัตว์ประเภทนี้ ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล หากสัตว์เดินเข้ามาในช่องทางเดินรถหรือข้ามถนน ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็วหรือหยุดรถ รอจนกว่าสัตว์จะเดินผ่านไป จึงค่อยขับรถไปต่อ ที่สำคัญ ห้ามใช้แตรอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้สัตว์ตื่นตกใจ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ กรณีสัตว์เล็ก อาทิก สุนัข แมว เป็ด ไก่ ลิง สัตว์ประเภทนี้มีพฤติกรรมตื่นตกใจง่าย ผู้ขับขี่จึงไม่สามารถคาดคะเนทิศทางการเดินหรือวิ่งของสัตว์เหล่านี้ได้ เพื่อความปลอดภัย ควรหลีกเลี่ยงการบีบแตรแบบเสียงยาวต่อเนื่อง ให้บีบแตรสั้นๆ หลายๆ ครั้ง หากสัตว์เหล่านี้วิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ควรจับพวงมาลัยให้มั่น ไม่หักหลบไปในทิศทางอื่น เพราะจะทำให้รถเสียหลัก ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ วิธีปฏิบัติเมื่อพบช้างป่าบนถนนหยุดรถให้ห่างจากช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้ขับรถถอยหลังอย่างช้าๆ รอจนช้างเดินพ้นถนนไปสักระยะ จึงค่อยขับรถไปต่อ ไม่ใช้แตรรถหรือส่งเสียงดังเพื่อไล่ช้าง เพราะช้างเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบเสียงดัง อาจทำให้ช้างโกรธและเข้ามาทำอันตรายได้ ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปกับช้าง ในระยะใกล้ เพราะหากช้างเข้ามาทำร้ายจะหนีขึ้นรถไม่ทัน รวมถึงงดใช้แฟลชในการถ่ายรูปช้าง เพราะแสงจากแฟลชอาจทำให้ช้างตกใจและเข้ามาทำอันตรายได้ ไม่ควรดับเครื่องยนต์ เพราะหากช้างเข้ามาทำอันตรายจะขับรถหนีไม่ทัน หากพบช้างในเวลากลางคืน ควรเปิดไฟรถไว้ เพื่อให้สามารถสังเกตอาการของช้าง และระยะห่างระหว่างรถกับช้าง ห้ามเปิดไฟกะพริบ เพราะแสงไฟจะสะท้อน เข้าตาช้าง และดึงดูดความสนใจของช้างให้เข้ามาหารถเมื่อรถติดอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้มั่น แล้วค่อยๆ ขับรถออกจาก วงล้อมของช้างอย่างช้าๆ ให้เสียงเครื่องยนต์เบาที่สุด เพื่อไม่ให้ช้างตกใจและเข้ามาทำอันตราย ไม่ควรดับเครื่องยนต์ เพราะจะไม่สามารถขับรถหนีช้างได้ทัน ท้ายนี้ การเรียนรู้วิธีปฏิบัติเมื่อมีสัตว์ตัดหน้ารถ และเมื่อพบช้างป่าบนถนน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest