ก.แรงงาน จับมือ ม.พะเยา ติว นศ. รุกอุตฯ บริการสุขภาพ 5 ปี 5.6 หมื่นคน

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๗
นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมบริการสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูงและต่อเนื่อง ปีละ 7-10% และในปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้ สร้างรายได้ประมาณ 45,000 พันล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก กระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการและกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนสำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพไว้ 3 ด้าน ด้านที่หนึ่ง การพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงาน มาตรฐานอาชีพ คุณวุฒิวิชาชีพ และหลักสูตรเฉพาะด้านสำหรับบุคลากรในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการให้สูงขึ้น

ด้านที่สอง การผลิตและพัฒนาบุคลากรในตำแหน่งงานหลักของอุตสาหกรรมบริการสุขภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยมุ่งผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมบริการสุขภาพ พัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะทั้งเจ้าของสถานประกอบกิจการและบุคลากร ตั้งเป้าระยะ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2565 รวม 56,500 คนแบ่งเป็นภาคการพัฒนาดำเนินการจำนวน 28,000 คน และอยู่ในส่วนของภาคการผลิต(ภาคการศึกษา) จำนวน 28,500 คน ด้านที่สาม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการผลิตและพัฒนากำลังคนเฉพาะทางในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ เน้นระบบการจัดการแบบบูรณาการ ได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอาชีพ และสภาธุรกิจอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า กพร.จึงจัดทำบันทึกข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยพะเยา โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดี ร่วมลงนามในครั้งนี้ (9 กันยายน 2560) ณ มหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่ง ม.พะเยาและกพร.ให้ความสำคัญของการศึกษาและการพัฒนากำลังแรงงานในทุกระดับ ให้มีทักษะ มีความรู้ความสามารถในการทำงาน รวมถึงการพัฒนาวิชาชีพการแพทย์ทางเลือก เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับการนโยบายการพัฒนากำลังคนของรัฐบาล เป็นกลุ่มแรกที่จะต้องเร่งพัฒนาเพื่อต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในการรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) และเป็น 1 ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วย

โดย กพร.มอบหมายให้สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพเป็นหน่วยปฏิบัติ และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงฯ เชียงใหม่ ซึ่งมีจุดเน้นด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ให้การสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อร่วมกันพัฒนาการเรียนการสอนของนิสิตนักศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยาให้ทันสมัยต่อความต้องการของประเทศ และได้รับโอกาสการพัฒนาตนเองและเติบโตก้าวหน้าในสายอาชีพ

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมให้มีการวิจัยและแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน การพัฒนาหลักสูตร และการใช้ทรัพยากรของทั้งสองฝ่าย อาทิ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ บุคลากรฝึก ข้อมูล เครื่องมืออุปกรณ์ สถานที่และปัจจัยอื่น ๆ ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางวิชาการเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพในอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ให้แก่บุคลากร นิสิตนักศึกษา แรงงานและผู้ประกอบกิจการ โดยสอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ และหรือข้อบังคับของแต่ละฝ่ายอีกด้วย นายธีรพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4