เปิดบ้านพักพิง โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ หลังใหม่ใน รพ. จุฬาฯ ที่พึ่งพิงแห่งใหม่สำหรับครอบครัวผู้ป่วยเด็ก

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๗
กว่า 16 ปีที่ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย หรือ RMHC Thailand ได้มุ่งมั่นดำเนินกิจกรรมให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กและครอบครัวที่เน้นการดูแลด้านจิตใจให้เข้มแข็งและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้ครอบครัวผู้ป่วยเด็กที่ยากไร้ได้ดูแลบุตรหลานที่ป่วยหนักอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะครอบครัวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อพาบุตรหลานที่มีอาการป่วยหนักขั้นวิกฤตหรือเจ็บป่วยเรื้อรังมาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลชั้นนำของรัฐบาล มักประสบปัญหาความยากลำบากในการหาที่พักและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องใช้สอยตลอดระยะเวลาที่บุตรหลานของตนต้องเข้ารับการรักษาอย่างยาวนานต่อเนื่อง เราจึงมักพบเห็นภาพครอบครัวของผู้ป่วยเด็กนอนหลับพักอยู่ข้างเตียงผู้ป่วย หรือ ตามริมระเบียงทางเดินของโรงพยาบาล บางครั้งก็ต้องอาศัยอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายในห้องสุขาของโรงพยาบาล เป็นต้น

มูลนิธิฯ จึงได้ดำเนินโครงการจัดสร้างบ้านพักพิง โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็ก ให้บริการบ้านพักชั่วคราว ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน ต่อสัปดาห์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานสำหรับครอบครัวผู้ป่วยเด็กที่ยากไร้ได้เข้าใช้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ล่าสุดได้เปิดบ้านพักพิงฯ แห่งใหม่หลังที่ 3 ที่ตั้งอยู่ใน อาคารสก. ชั้น 12 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย สร้างบนพื้นที่ 617 ตรม. รองรับครอบครัวผู้ป่วยเด็กได้ทั้งหมด 41 เตียง เพื่อให้ครอบครัวผู้ป่วยเด็กผู้ยากไร้ได้เข้าพักในระหว่างที่บุตรหลานเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เปิดให้บริการตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2560 โดยมีเป้าหมายให้ที่พักแก่ครอบครัวผู้ป่วยเด็กไม่ต่ำกว่า 15,000 เตียงต่อปี บ้านพักพิงฯ หลังนี้ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 13.5 ล้านบาท

"จากสถิติปี 2559 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้บริการผู้ป่วยเด็กกว่า 70,000 คนต่อปี แบ่งออกเป็นผู้ป่วยใน 9,087 คน และผู้ป่วยนอก 61,971 คน มีผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการตรวจรักษาจำนวนมากถึง 1,300 – 1,400 คนต่อวัน และสามารถรองรับผู้ป่วยเด็กที่รับไว้ในโรงพยาบาลได้จำนวน 193 เตียง" ศ. นพ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวและเสริมว่า

"เป็นธรรมดาที่ผู้ป่วยเด็กจะมีสมาชิกครอบครัวติดตามมาเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด จากการศึกษาดูงานบ้านพักพิงฯ ของมูลนิธิฯ ทางคณะผู้บริหารโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ ได้เห็นความตั้งใจจริงของมูลนิธิฯ จึงให้สร้างบ้านพักพิงแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเป็นที่พักพิงของครอบครัวผู้ป่วยเด็ก ช่วยผ่อนคลายความทุกข์จากการหาที่พักและยังช่วยลดค่าใช้จ่าย ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องเดินทางไกลและมีเวลาใกล้ชิดบุตรหลานมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยเด็กมีกำลังใจและสามารถฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้น"

มร. เฮสเตอร์ ชิว รองประธานกรรมการ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย กล่าวว่า "นับเป็นบ้านพักพิงฯ หลังที่ 3 ที่จะขยายความช่วยเหลือครอบครัวผู้ป่วยเด็กภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในนามของมูลนิธิฯ ผมขอขอบคุณผู้มีจิตกุศลทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนทำให้เกิดบ้านพักพิงฯ หลังใหม่นี้ เพื่อร่วมสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยเด็กและครอบครัว รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัวผู้ป่วยเด็กที่ยากไร้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคทุนทรัพย์ สิ่งของ หรือแม้แต่การสละเวลาเพื่อเป็นจิตอาสาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ของมูลนิธิฯ"

คุณตาประทม-คุณยายจรอญ ใจดี ผู้เข้าใช้บริการที่บ้านพักพิงฯ กล่าวด้วยสีหน้าแช่มชื่นว่า "มาเฝ้าหลานชาย ได้ 2 อาทิตย์แล้ว ท่อทางเดินปัสสาวะเขาผิดปกติมาตั้งแต่เกิด โรงพยาบาลที่ระยองเขาส่งตัวมารักษาที่นี่ อายุแค่ 2 ขวบก็ต้องผ่าตัดแล้ว สงสารหลานมาก แม่เขาก็นอนเฝ้าข้างเตียงตลอด ตา-ยายก็เป็นห่วงแต่ไม่รู้จะไปอาศัยนอนที่ไหน จะไปเช่าห้องอยู่กันก็ไม่รู้จัก ค่าเช่าก็คงแพง เลยนอนกันในรถมา 7 วันแล้ว อาบน้ำในห้องน้ำของโรงพยาบาล เสื้อผ้าก็ใส่ซ้ำไปซ้ำมา จนวันหนึ่งนางพยาบาลมาถามว่า ตา-ยาย นอนที่ไหน มีที่พักไหม และได้แนะนำว่ามีบ้านพักพิงของมูลนิธิฯ นะ เขาให้เข้าพักฟรี พอมาเห็นก็รู้สึกประหลาดใจมาก ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีของฟรีที่ดีขนาดนี้ เกิดมาในชีวิตไม่เคยเจอ มีที่หลับที่นอน มีน้ำให้อาบ มีเครื่องซักผ้า รู้สึกปลอดภัย นอนหลับสบาย ไม่ต้องโดนยุงกัด ได้อยู่ใกล้ลูกใกล้หลาน รู้สึกขอบคุณมูลนิธิฯมากๆ ขอบคุณผู้สร้างบ้านพักพิงฯที่ช่วยเหลือคนยากคนจน ขอบคุณเจ้าหน้าที่บ้านพักพิงฯ ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี คอยพุดคุยถามไถ่ให้กำลังใจ ทำให้ลดความเครียดความกังวลใจไปได้มาก"

จ.ส.อ.สุธรรม ศักดาวงศ์ คุณพ่อหัวใจแกร่งจากจังหวัดอำนาจเจริญ เข้าใช้บริการพักบ้านพักพิงฯ กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้เคยพาน้องอ๋อมแอ๋ม ลูกชายวัย 3 ขวบ มาสวนหัวใจที่นี่ เพื่อประเมินว่าจะผ่าตัดได้ไหม เพราะน้องป่วยเป็นโรคหัวใจรั่วแต่กำเนิด ตอนนั้นอยู่ กทม. 7 วัน ค่าใช้จ่ายเยอะมาก รวมค่าที่พัก ค่ารถ ค่าอาหาร เป็นหมื่น ครั้งนี้พาน้องมาโรงพยาบาล เพราะน้องมีอาการน้ำท่วมปอด ปอดติดเชื้อ ภาวะหายใจล้มเหลว ตอนนี้ใช้เครื่องช่วยหายใจ อยู่ห้องไอซียู หมอที่ห้องไอซียูเห็นเราไม่มีที่พัก เลยแนะนำให้มาพักบ้านพักพิงฯ พอเห็นบ้านครั้งแรกก็คิดว่าคงจะมีกฎระเบียบยุ่งยาก และมีค่าบำรุงแน่นอน ตอนนี้อยู่บ้านมา 3 วันแล้ว ดีใจมากที่ได้อยู่ใกล้ลูก ไปเยี่ยมลูกได้ง่าย รู้สึกสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมเลย ที่หลับที่นอนสะอาด ได้ใช้เครื่องซักผ้า ซักผ้าทุกวัน เพราะมีเสื้อผ้ามา 2 ชุด ผลัดกันใส่ ขนาดไม่ได้เตรียมตัวมายังอยู่ได้ อยู่แล้วสบายใจ ลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ ได้ปรับทุกข์กับครอบครัวผู้เข้าพักคนอื่นๆ และให้กำลังใจกัน ขอบคุณที่สร้างบ้านพักพิงฯ นี้ เป็นความดีที่ประเสริฐ ขอบคุณที่เห็นใจคนที่มีโอกาสน้อย อยากให้มีโครงการดีๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ และอยากเชิญชวนคนที่มีกำลังทรัพย์มาช่วยกันบริจาค เพราะเป็นความดีที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest