ปภ.แนะขี่รถจักรยานอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ใช้รถจักรยาน โดยตรวจสอบรถจักรยานให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่ขี่รถจักรยาน ขี่รถจักรยานตามกฎจราจร โดยใช้ช่องทางที่กำหนดไว้สำหรับจักรยาน ไม่ขี่รถย้อนศร เพิ่มความระมัดระวังในการขี่รถจักรยานเป็นพิเศษ กรณีมีรถจอดริมข้างทาง ให้ชะลอความเร็ว กรณีขี่รถจักรยานในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟหน้าและไฟท้ายรถ ใส่สายคาดหรือสวมเสื้อ ที่มีแถบสะท้อนแสง เพื่อให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางมองเห็นได้จากระยะไกล รวมถึงไม่ขี่รถจักรยานในลักษณะผาดโผน และไม่ประกอบกิจกรรมอื่นขณะขี่รถจักรยาน เพราะทำให้ขาดสมาธิ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันรถจักรยาน เป็นยานพาหนะที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งการเดินทางในชีวิตประจำวัน การท่องเที่ยว และการออกกำลังกาย ซึ่งการใช้รถจักรยาน ในช่องทางเดินรถที่มีปริมาณการจราจรคับคั่ง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขี่รถจักรยานอย่างปลอดภัย ดังนี้ ตรวจสอบรถจักรยานให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะระบบเบรก ลมยาง โคมไฟหน้าและท้ายรถจักรยาน แถบสะท้อนแสงและกระดิ่ง ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่ขี่รถจักรยาน โดยสวมหมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐาน มีขนาดพอดีกับศีรษะ กรณีเกิดอุบัติเหตุ จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บรุนแรงบริเวณศีรษะ อีกทั้งติดแถบสะท้อนแสงที่หมวก สวมเสื้อผ้าสีสดใสหรือสะท้อนแสง เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่น มองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ขี่รถจักรยานตามกฎจราจร โดยขี่ชิดช่องทางซ้ายสุดของเส้นทางเดินรถ หรือใช้ช่องทางที่กำหนดไว้สำหรับรถจักรยาน รวมถึงไม่ขี่รถย้อนศร เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งเว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้เหมาะสม จะช่วยป้องกันการเฉี่ยวชน เพิ่มความระมัดระวังในการขี่รถจักรยานเป็นพิเศษ โดยใช้ความเร็วในระดับที่สามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย ควรให้สัญญาณมือล่วงหน้าก่อนเลี้ยวรถ กรณีมีทางแยกหรือทางร่วม ให้ชะลอความเร็วรถและหยุดรถ พร้อมมองให้รอบทิศทาง ใช้วิธีเข็นรถจักรยานข้ามทางแยก จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ตลอดจนขี่รถจักรยานผ่านเส้นทางที่เปียกลื่น ขรุขระ เป็นหลุมบ่อด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันรถจักรยานเสียหลักล้มได้ กรณีมีรถจอดริมข้างทาง ให้ชะลอความเร็วหรือหยุดรถจักรยานก่อนขี่ผ่านรถที่จอดริมข้างทาง เพราะผู้ที่อยู่ในรถอาจเปิดประตูรถ หรือออกรถกะทันหันโดยไม่ให้สัญญาณไฟ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ กรณีขี่รถจักรยานในเวลากลางคืนให้เปิดไฟหน้าและไฟท้ายรถ ใส่สายคาดหรือสวมเสื้อที่มีแถบสะท้อนแสง เพื่อให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางมองเห็นได้จากระยะไกล จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การขี่รถจักรยานในลักษณะที่เสี่ยงอันตราย ขี่รถจักรยานในลักษณะผาดโผน อาทิปล่อยมือจากคันบังคับทิศทางรถ นั่งบริเวณอื่นที่ไม่ใช่อานสำหรับเป็นที่นั่ง ปั่นรถจักรยานตามปกติ ขี่รถจักรยานในลักษณะขนานกันเกินสองคัน มีคนซ้อนหลายคน เกาะหรือพ่วงรถที่กำลังแล่นและบรรทุกน้ำหนักมากเกินไป ประกอบกิจกรรมอื่นขณะขี่รถจักรยาน ใช้โทรศัพท์หรือฟังเพลง ขณะขี่รถจักรยาน ทำให้ขาดสมาธิ ไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือน จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ การปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้รถจักรยานอย่างปลอดภัย จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการสัญจรด้วยจักรยาน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ