สนช.รุก นวัตกรรมด้านการเกษตร เดินหน้า "ศูนย์สร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร”

อังคาร ๑๒ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๖
สนช.รุก นวัตกรรมด้านการเกษตร เดินหน้า "ศูนย์สร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร" ปรับเปลี่ยนภาคการเกษตรไทยจาก "เกษตรแบบดั้งเดิม" สู่ "เกษตรอุตสาหกรรม" ตั้งเป้าเป็น "เกษตรบริการหรือธุรกิจเกษตร" โดยใช้นวัตกรรมเป็นหลักในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย สร้างรูปแบบธุรกิจใหม่สำหรับนวัตกรรมการเกษตรใน 7 สาขาธุรกิจ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผยภายหลังการเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ "Innovation and Agricultural Transformation Context" ในงาน TSAE National Conference ครั้งที่ 18 และงาน TSAE International Conference ครั้งที่ 10 จัดโดยสมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า "ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของโลก โดยมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศภาคการเกษตรเพียงร้อยละ 8.9 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ แต่ด้วยเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมที่ให้ผลผลิตต่ำ ทำให้เกษตรกรของไทยยังคงมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจน ขณะเดียวกันจำนวนประชากรที่สูงขึ้น ชุมชนเมืองที่ขยายตัว พื้นที่เพาะปลูกที่ลดลง สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงจากปัญหาโลกร้อน รวมทั้งความต้องการผลิตผลเกษตรเพื่อแปลงเป็นพลังงานที่สูงขึ้น

ดังนั้น "นวัตกรรมการเกษตร" จึงเป็นแนวทางที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่มีการทำการเกษตรด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เป็นเกษตรกรรมของอนาคต เช่น เกษตรกรรมแบบแม่นยำสูงหรือฟาร์มอัจฉริยะ เกษตรหุ่นยนต์ การจัดการเกษตรแปลงใหญ่ และการจัดการผลิตผลเกษตรแบบครบวงจร นวัตกรรมเกษตรจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาของเกษตรกรไทยให้มีความเป็นอยู่ทีดีขึ้น จะส่งเสริมให้ประเทศไทยยังคงเป็นฐานการผลิตสำคัญของผลิตผลเกษตรของโลกต่อไป รวมทั้งสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนให้กับเกษตรกรของไทย"

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สนช.จึงได้จัดตั้ง "ศูนย์สร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร" (Agro Business Creative center : ABC center) เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลางด้านนวัตกรรมการเกษตร เพื่อเชื่อมโยง แสวงหา และสร้างสรรค์โครงการนวัตกรรมในห่วงโซ่มูลค่าเพิ่มด้านการเกษตร ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายในการมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนภาคการเกษตรไทยจาก "เกษตรแบบดั้งเดิม"ไปสู่ "เกษตรอุตสาหกรรม" และก้าวไปสู่ "เกษตรบริการหรือธุรกิจเกษตร" ที่มีการใช้นวัตกรรมเป็นหลักในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย โดยมีการสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่สำหรับนวัตกรรมการเกษตรใน 7 สาขาธุรกิจ ได้แก่ 1) สาขาธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ 2) สาขาธุรกิจเกษตรดิจิตัล 3) สาขาธุรกิจเครื่องจักรกลเกษตร หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ 4) สาขาธุรกิจการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวและการขนส่ง 5) สาขาธุรกิจไบโอรีไฟเนอรี่ 6) สาขาธุรกิจการบริการทางธุรกิจเกษตร และ 7) สาขาธุรกิจรูปแบบการจัดการฟาร์มแบบใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest