SACICT เปิดตัวนิทรรศการสุดพิเศษแห่งปี “BENJARONG: SACICT SIGNATURE COLLECTION” อัตลักษณ์แห่ง “เบญจรงค์ไทย” ศิลปะบนความร่วมสมัยทั้ง “ใช้” และ “โชว์”

อังคาร ๑๒ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๐๗
ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสาน และสืบทอดองค์ความรู้อันทรงคุณค่าแห่งการ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชั้นสูงของไทย "SACICT" หรือศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การ มหาชน) สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้เครื่องเบญจรงค์ไทยด้วยการพัฒนาอัตลักษณ์ของ "เบญจรงค์" ที่เปี่ยม ด้วยเรื่องราวความเป็นมาเก่าแก่และความงามของเทคนิคเชิงช่างในแต่ละยุคสมัยนำมาสร้างสรรค์เป็น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านผลงานการออกแบบของ 5 ดีไซเนอร์รุ่นใหม่บวกกับฝีมือชั้นครูของช่างเบญจรงค์ชื่อดังมากมายของเมืองไทยพร้อมจัดแสดงให้คนไทยร่วมชื่นชมในนิทรรศการ "BENJARONG : SACICTSIGNATURE COLLECTION"

นิทรรศการสุดพิเศษครั้งนี้จัดขึ้นที่ Creative Lab บนชั้น 3 ศูนย์การค้าสยาม ดิสคัฟเวอรี่ นำเสนอ ในสไตล์ Modern Art ด้วยโทนสีขาวสะอาดตาเพื่อให้เบญจรงค์ "SACICT Signature Collection" ที่นำมา จัดแสดงเป็นครั้งแรกในเมืองไทยสะกดทุกสายตาของผู้เข้าร่วมชมงานได้อย่างสมบูรณ์แบบพร้อมเปลี่ยน มุมมองความคิดที่คนไทยมีต่อเบญจรงค์ให้เป็นได้ทั้งของ "ใช้" และ "โชว์" ในเวลาเดียวกัน

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ พูดถึงที่มาและแรง บันดาลใจในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ว่า

"SACICT มุ่งเน้นการอนุรักษ์ควบคู่กับการพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ตามแนวคิด "Today's Life Crafts" ผ่านการเสวนาร่วมกับผู้ทรงภูมิปัญญา ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ผู้ทรงคุณวุฒิและชุมชนผู้ผลิต เพื่อส่งเสริมและพัฒนางานเบญจรงค์ โดยในปีนี้ SACICT ได้ดำเนินโครงการพัฒนาอัตลักษณ์เบญจรงค์ไทย หรือ "Signature Collection" เพื่อนำเสนอประวัติความเป็นมาและเอกลักษณ์ของเบญจรงค์ไทยในแต่ละยุค สมัย พร้อมจัดทำองค์ความรู้ ความโดดเด่นและเทคนิคเชิงช่างที่สามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ได้อย่าง ลงตัวรวมถึงส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอัตลักษณ์ของแต่ละผู้ผลิตเพื่อรองรับแนวคิดด้านการเชื่อมโยงเครือข่าย สร้างสรรค์งานเบญจรงค์ไทยสู่ตลาดสากลในอนาคต"

BENJARONG: SACICT Signature Collection จึงเป็นการทำงานร่วมกันของ 10 ชุมชนช่าง เบญจรงค์และร้านเครื่องเบญจรงค์ชื่อดังจากทั่วประเทศ ได้แก่ ชุมชนเบญจรงค์บ้านดอนไก่ดี (สมุทรสาคร) ร้านบุญญารัตน์เบญจรงค์ (กรุงเทพฯ) กลุ่มอาชีพเบญจรงค์ลายน้ำทอง (กรุงเทพฯ) หลังสวน เบญจรงค์ (ชุมพร) ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์ (สมุทรสงคราม) บ้านเบญจรงค์ บางช้าง (สมุทรสงคราม) ไทยเบญจรงค์ (ชลบุรี) กุลญาเบญจรงค์ 1999 (สุพรรณบุรี) เบญจรงค์ทองโพธิ์พระยา (สุพรรณบุรี) และวิสาหกิจชุมชน อภิชัยเบญจรงค์มงคลศิลป์ (นครปฐม) ภายใต้การออกแบบของ 5 ดีไซเนอร์ไทยชื่อดัง ได้แก่ คุณเดชา อรรจนานันท์ (THINKK Studio), คุณดุลยพล ศรีจันทร์ (PDM Brand), คุณพรพรรณ สุทธิประภา (A Small Studio), คุณผุสดี ศรีอำพันพฤกษ์ (หนึ่งในผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายการประกวด Innovative Craft Award 2017) และคุณกฤษณ์ พุฒิพิมพ์ (DOTS Object)

SACICT ยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านเบญรงค์ ที่มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ เบญจรงค์ไทย (Signature Collection) ได้แก่ ดร.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สถาน เครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และคุณอาภาพรรณ ชนานิยม ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาศักยภาพและการจัดการองค์ความรู้ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นอกจากนี้ SACICT ต้องขอขอบคุณบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ที่ได้สนับสนุนพิ้นที่ในการจัด แสดงนิทรรศการภายใต้ความร่วมมือด้านการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมเพื่อการต่อ ยอดเชิงพาณิชย์ (หรือ MOU) ร่วมกับ SACICT

ความพิเศษของงานแถลงข่าวในครั้งนี้ อยู่ที่การสร้างสรรค์ผลงานระดับเอ็กซ์คลูซีฟด้วยการผสม ผสานศิลปะชั้นสูงของสองวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน เริ่มต้นด้วยการรังสรรค์เมนูระดับ Signature ของ"Nicolas Basset" (นิโคลัส บัสเซ็ท) Executive Sous Chef และ Head Chef ประจำลาพาร์ต รูฟท็อป บาร์ แอนด์ เรสเตอร์รองค์ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท ผู้สร้างสรรค์ศิลปะชั้นสูงบนจานอาหารฝรั่งเศส ที่ได้แรงบันดาลใจจาก "SACICT Signature Collection"

อีกหนึ่งผลงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่เกิดจากการหลอมรวมศิลปะของสองวัฒนธรรมอันเก่าแก่แห่งซีก โลกตะวันออกผ่านผลงานการออกแบบของ "นาโอมิ ไดมารุ" Japanese Floral Artist ที่ถ่ายทอดศิลปะ แห่งการจัดดอกไม้ที่เกิดจากการซึมซับแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เบญจรงค์ในคอลเล็กชั่น นี้ โดยนาโอมิได้พูดถึงความประทับใจและความสุขของการร่วมงานในครั้งนี้ว่า

"ทันที่ได้เห็นเบญจรงค์ "Signature Collection" ฉันรู้สึกตื่นเต้นและหลงใหลในเสน่ห์ของเบญจรงค์ ไทยอย่างมาก การออกแบบที่ทั้งเรียบหรู ทันสมัย และสง่างาม ทำให้แรงบันดาลใจในการจัดดอกไม้นับ พันแบบปรากฏขึ้นในความคิดของฉัน มันกลายเป็นความสนุกและความเพลิดเพลินเหมือนเมื่อครั้งยังเป็น เด็ก "ฉันจึงถ่ายทอดเป็นผลงานการจัดดอกไม้ ที่ทุกคนสามารถสร้างสรรค์หรือแต่งเติมจินตนาการได้อย่าง อิสระในแบบของตัวเองเพราะ "ดอกไม้" ก็มีท่วงทำนองเช่นเดียวกับเสียงดนตรี ฉันอยากให้การผสมผสาน ศิลปะทั้งสองแบบนี้สื่อถึงความเป็น "ธรรมชาติ" ในทุกมุมมองของบ้านอีกทั้งเบญจรงค์ยังบ่งบอกถึง เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยได้อย่างงดงาม และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานเช่นเดียวกับการจัดดอกไม้ แบบ "อิเคบานะ" (Ikebana) ของชาวญี่ปุ่น"

ก่อนปิดท้ายงานด้วยบรรยากาศผ่อนคลายของการจิบกาแฟยามบ่าย และรื่นรมย์ไปกับรสชาติแท้ ของกาแฟระดับโลกโดย เจนจิรา กมลเศวตกุล หรือ "คุณเลิฟ" ผู้ก่อตั้ง FABB Academy of Coffee พร้อมชมศิลปะแห่งการเลือกสรรขนมหวานแบบตะวันตกเข้ากับชุดเบญจรงค์สุดคลาสสิคของไทยได้อย่าง สมบูรณ์แบบ

"BENJARONG: SACICT SIGNATURE COLLECTION" พร้อมให้คนไทยได้สัมผัสนิยามใหม่ ของเบญจรงค์ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 13 กันยายน 2560 ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยาม ดิสคัฟเวอรี่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ "SACICT" หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)

โทร. (035) 367-054 ต่อ 1362 หรือ Call Center: 1289 ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.sacict.or.th และ facebook.com/sacict

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4