ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล ผลโพลประเด็นสำคัญทางสังคม เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อการตั้งกระทรวงอุดมศึกษา

พฤหัส ๑๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๔๘
นางสาว ปวีณรัตน์ สุขพงศ์พิมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ โพลประเด็นสำคัญทางสังคม เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อการตั้งกระทรวงอุดมศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 1,296 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.8 ระบุ ไม่ทราบข่าวเรื่อง การตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ในขณะที่ ร้อยละ 35.2 ระบุ ทราบข่าวเรื่อง การตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ที่น่าพิจารณา คือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 69.3 ประชาชนคิดว่า กระทรวงอุดมศึกษาควรเป็นสถาบันอิสระอย่างแท้จริงให้กำกับดูแลโดย คณะบุคคลมืออาชีพ เชี่ยวชาญด้าน สถาบันอุดมศึกษา มากกว่า กระทรวงอุดมศึกษาไม่ควรเป็นสถาบันอิสระ ที่มีอยู่ร้อยละ 30.7

นอกจากนี้ ถ้ากระทรวงอุดมศึกษายังคงอยู่ภายใต้การสั่งการของฝ่ายการเมือง พบว่า คุณภาพของนักศึกษา มหาวิทยาลัย และสถาบันอุดมศึกษา อื่นๆ จะดีขึ้นเพียงร้อยละ 12.4 ในขณะที่ ร้อยละ 61.6 กลับพบว่า คุณภาพของนักศึกษา มหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ จะเหมือนเดิม ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือร้อยละ 26.0 ประชาชนกับคิดว่า คุณภาพของนักศึกษา มหาวิทยาลัย และสถาบันอุดมศึกษา อื่นๆ จะแย่ลง

เมื่อสอบถามถึงเรื่อง เชื่อมั่นหรือไม่ว่า หลังตั้งกระทรวงอุดมศึกษา แล้วการเมืองจะไม่แทรกแซง ความเป็นอิสระของกระทรวงอุดมศึกษา พบว่า มากกว่าครึ่งหรือร้อยละ 66.7 ระบุ ไม่เชื่อมันว่าการเมืองจะไม่แทรกแซง มีเพียงร้อยละ 33.3 ยังคงความเชื่อมั่นว่าการเมืองจะไม่แทรกแซง

ที่น่าสนใจ คือ ถ้าตั้งกระทรวงอุดมศึกษาขึ้นมาแล้ว คุณต้องการให้มีอะไรดีขึ้นบ้าง พบว่า ประชาชนมากกว่า 3 ใน 4 หรือร้อยละ 75.6 ต้องการให้หลักสูตรการเรียนมีการพัฒนา ในขณะที่ร้อยละ 24.4 ต้องการให้บุคลากรมีคุณภาพ และร้อยละ 10.9 ต้องการให้ดูในเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการศึกษา ตามลำดับ

ผู้ช่วย ผอ. ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการสำรวจครั้งนี้ชี้ชัดว่า สาธารณชนยังไม่เชื่อมั่นหรือ อาจจะยังมองไปไม่ถึงเป้าหมายที่ทางฝ่ายนโยบายรัฐด้านการศึกษาได้กำหนดไว้ในการตั้งกระทรวงอุดมศึกษา เพราะส่วนใหญ่มองว่าจะเหมือนเดิมและแย่ลงถ้ากระทรวงอุดมศึกษาถูกฝ่ายการเมืองเข้าแทรกแซงจึงเรียกร้องให้พิจารณาความเป็นอิสระด้านการบริหารกระทรวงอุดมศึกษาด้วยคณะบุคคลมืออาชีพด้านสถาบันอุดมศึกษาและเป็นคณะบุคคลที่ไม่มีเรื่องพัวพันกับความขัดแย้งใดๆ ในอดีตที่ผ่านมา จึงเสนอให้ฝ่ายบริหารนโยบายสาธารณะด้านการศึกษาพิจารณาถึงข้อมูลที่ค้นพบครั้งนี้และนำไปสู่ยุทธศาสตร์ของการนำพาการสนับสนุนของสาธารณชนต่อการขับเคลื่อนนโยบายให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลที่ตั้งไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4