RMA Institute ภูมิใจเสนอ“Escape” นิทรรศการ ภาพถ่าย โดย มาร์เซโล วอน ชวาทซ์

พฤหัส ๑๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๐๔
นิทรรศการ ภาพถ่าย โดย มาร์เซโล วอน ชวาทซ์ (ภัณฑารักษ์ : โอยา ไอดีน) จัดแสดงในระหว่างวันที่ 7 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:00 น. - 22:00 น. ณ RMA Institute (ไม่เสียค่าเข้าชม)

Escape เป็นความปรารถนาที่เรารู้สึกในบางช่วงของชีวิต ในรูปแบบนามธรรม ความรู้สึกส่วนตัวที่เราต้องการการตอบสนอง ยกตัวอย่างเช่น ความต้องการบางสิ่ง, ความรู้สึกบางอย่าง, การที่รู้สึกบางอย่างต่อบางสถานที่และการตอบสนองนั้นๆ และเหนือความรู้สึกหนักใจเหล่านั้น คือความคิดที่ว่าไม่มีทางออกที่แท้จริง

การใช้ภาพถ่ายแทนการวาดภาพทำให้ วอน ซวาท์ซ สามารถแสดงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงด้วยสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่มีอยู่จริง ทำให้เกิดความขัดแย้ง ที่เป็นส่วนสำคัญของงานศิลปะของเขา

พื้นที่ เป็นหัวข้อสำคัญที่พูดถึงในทฤษฏีทางวัฒนธรรมของปัจจุบัน แต่ทว่าส่วนใหญ่ได้อ้างอิงถึงพื้นที่ในแนวคิดของนิวตัน แต่ตัวงานจากจินตนาการของมาเซโล่นั้น ใช้มุมมองของสถาปัตยกรรมแบบบรรยาย(narrative architecture) เหมือนปิราเนซิ (Giovanni Battista Piranesi) ที่แสดงถึง "จินตนาการ และ สิ่งสมมุติ "

ด้วย "Escape" ศิลปิน ได้บุกเบิกการเล่าเรื่องด้วยภาพผ่านทางขอบเขตที่เป็นไปไม่ได้เหล่านี้ สานต่อแนวคิดเก่าแก่ของสถาปนิก นักคิด จากสมัยลีโอนาร์โดไปจนถึงปิราเนซิสู่การทดลองของอาร์คิแกรม(Archigram) และเลบเบียส วูดส์ (Lebbeus Woods)

งานของวอน ชวาท์ซยังมีแรงบันดาลใจมาจากการเล่าเรื่องแบบคอร์เค ลุยส์ บอร์เคส(Jorge Luis Borges) ตามที่บอร์เคสเคยกล่าวไว้ครั้งหนึ่งว่า "จิตใจเป็นผู้ฝันแต่โลกนี้คือฝันของจิตใจ"("The mind was dreaming but the world was its dream")

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ