สนช.เดินหน้าพัฒนา “ย่านนวัตกรรม” 11 ย่าน อย่างต่อเนื่อง

ศุกร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๐๕
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เดินหน้าการพัฒนาย่านนวัตกรรม 11 ย่าน แบ่งเป็นย่านนวัตกรรมในกรุงเทพฯ 7 ย่าน และ ย่านนวัตกรรมในแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก 4 ด้าน ย้ำนโยบาย Thailand 4.0 ในด้านกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์และเมือง นั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ เทคโนโลยีวัสดุ (Material Technology) เทคโนโลยีสีเขียว (Green Technology) การเดินทางที่สะดวก (Mobility)

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผยภายหลังการเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ "Thailand's 4.0 economic policy - why technology and innovation needs to be the core of your business" (นโยบายเศรษฐกิจประเทศไทย 4.0 – ทำไมเทคโนโลยีและนวัตกรรมต้องเป็นหัวใจสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ) ในงาน เสวนาในงาน Thailand Real Estate Summit จัดโดย PropertyGuru ว่า "สนช.ให้ความสำคัญของการพัฒนา "ย่านนวัตกรรม" (Innovation Districts) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาทั้งหมด 11 ย่าน โดยแบ่งเป็นย่านนวัตกรรมในกรุงเทพมหานคร (Bangkok Innovation Districts) จำนวน 7 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมโยธี (2) ย่านนวัตกรรมปทุมวัน (3) ย่านนวัตกรรมคลองสาน (4) ย่านนวัตกรรมรัตนโกสินทร์ (5) ย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท (6) ย่านนวัตกรรมลาดกระบัง (7) ย่านนวัตกรรมปุณณวิถี และอีกส่วนที่สำคัญคือย่านนวัตกรรมในแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) จำนวน 4 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมบางแสน (2) ย่านนวัตกรรมศรีราชา (3) ย่านนวัตกรรมพัทยา (4) ย่านนวัตกรรมอู่ตะเภา-บ้านฉาง โดยย่านที่สำคัญที่ดำเนินการคือ ย่านนวัตกรรมโยธี (Yothi Innovation District) ที่จะพัฒนาการเป็น Medical hub เนื่องจากมีโรงพยาบาลอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ การเกิด Rama IX corridor ที่จะเชื่อมย่านนวัตกรรมทั้ง 2 แห่ง คือ ย่านนวัตกรรมปทุมวัน และย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่สนับสนุนให้มีการลงทุนจากนักลงทุน และผู้ประกอบการด้านธุรกิจ โดยจะเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone) ภายในเมืองต่อไป"

"สำหรับนโยบาย Thailand 4.0 ในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์และเมือง นั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ 1.เทคโนโลยีวัสดุ (Material Technology) 2.เทคโนโลยีสีเขียว (Green Technology) 3.การเดินทางที่สะดวก (Mobility)" ซึ่งถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบหลักที่จะทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ