กรมโรงงานฯ ปลื้มยอดมาตรฐานโรงงานกรีนพุ่ง รุกหนุนโรงงานกรีน มีสิทธิประโยชน์กู้ดอกเบี้ยต่ำ

ศุกร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๑๒
· กรมโรงงานฯ คาดปี 65 ยอดโรงงานกรีนแตะ 7 หมื่นโรงฯ ทั่วประเทศ ตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมควบคู่การพัฒนาสังคม

กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เผยผลสำเร็จการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว หรือโครงการกรีน อินดัสทรี (Green Industry) ประจำปี 2560 มีสถานประกอบการผ่านการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 (GI4) จำนวน 189 โรง และระดับที่ 5 (GI5) จำนวน 23 โรง รวม 212 โรง ซึ่งนับได้ว่าเป็นผลสำเร็จที่สถานประกอบการหันมาให้ความใส่ใจในการยกระดับมาตรฐานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ประชาชนไว้วางใจ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา มีสถานประกอบการสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียวกว่า 2,218 โรง ซึ่งทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีโรงงานกรีนปริมาณรวมทั้งหมด 31,324 โรง โดยคาดว่าภายใน 5 ปี จะมีโรงงานที่ผ่านการรับรองเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวไม่ต่ำกว่า 70,000 โรง อย่างไรก็ตามสำหรับโรงงานที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าวจะได้สิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ สามารถแสดงสินค้าและจัดบูธในงานของกระทรวงอุตสาหกรรม สามารถกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ ฯลฯ

ดร.สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หนึ่งในพันธกิจสำคัญของกระทรวงทรวงอุตสาหกรรมในการยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมคือการผลักดันภาคอุตสาหกรรมสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งพันธกิจดังกล่าวมีความมุ่งมั่นให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมมีความสอดคล้องกับศักยภาพ ความเป็นไปได้ของระบบนิเวศ รวมทั้งความผาสุกของสังคม เพื่อนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจสีเขียว ตัวอย่างเช่น การอนุรักษ์พลังงานในกระบวนการผลิต การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าโดยใช้หลัก 3Rs การพัฒนาผลิตภาพการผลิต (Green Productivity) การออกแบบผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม (Eco Design – Eco Product) การให้การรับรองผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว (Green Label หรือ Eco-Label) การลดมลพิษ และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น ซึ่งหากภาคอุตสาหกรรมไทยต้องการยกระดับเทียบเท่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมของไทย

ดร.สมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้ผลักดันและเริ่มโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว หรือโครงการกรีน อินดัสทรี (Green Industry : GI) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายให้สถานประกอบการเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ กรีน อินดัสทรี ในปีที่ผ่านมา กรมโรงงานฯได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านมาตรฐานให้สามารถแข่งขันในระดับโลก ไปพร้อมๆ กับการดูแลสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวในระดับต้นให้ก้าวไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียวในระดับที่สูงขึ้น โดยที่ผานมาได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว หรือโครงการกรีน อินดรัสทรี (Green Industry) ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 โดยในปีนี้ มีสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวจากระดับที่ 3 (GI3) เป็นระดับที่ 4 (GI4) จำนวน 189 โรง และจากระดับที่4 (GI4) เป็นระดับที่ 5 (GI5) จำนวน 23 โรง รวม 212 โรง ซึ่งนับได้ว่าเป็นผลสำเร็จที่สถานประกอบการหันมาให้ความใส่ใจในการยกระดับมาตรฐานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา มีสถานประกอบการสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียวเพิ่มขึ้นถึง 2,218 โรง ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ในปีนี้คือ 1,000 โรง

โครงการกรีน อินดัสทรี (Green Industry : GI) เน้นการสร้างความตระหนักและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน ในแต่ละปีมีโรงงานเข้าร่วมเพิ่มขึ้นทุกปี พิจารณาได้จากผลดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่ พ.ศ.2554 - 2560 มีสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว รวมทั้งสิ้น 31,324 ราย แบ่งเป็น ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว (Green Commitment) 19,312 ราย ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว (Green Activity) 6,382 ราย ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) 5,309ราย ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) 285 ราย และระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว (Green Network) 36 ราย ซึ่งเป็นตัวชี้วัดได้ว่าเศรษฐกิจไทยกำลังก้าวสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างเป็นรูปธรรม และคาดว่าภายใน 5 ปี จะมีโรงงานที่ผ่านการรับรองเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวไม่ต่ำกว่า 70,000 โรง ดร.สมชาย กล่าวสรุป

ด้าน นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 กรมโรงงานฯ ได้กำหนดแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวในเชิงรุกมากขึ้นทั้งในด้านการสนับสนุนที่ปรึกษาเพื่อให้การช่วยเหลือสถานประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมหรือยกระดับอุตสาหกรรมสีเขียวภายใต้โครงการต่างๆ อาทิ โครงการยกระดับสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวในระดับต้นๆ ให้พัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียวในระดับที่สูงขึ้น และส่งเสริมให้สถานประกอบการมีศักยภาพในการปรับปรุงและวิธีการบริหารจัดการ อีกทั้งยังให้สิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ สามารถแสดงสินค้าและจัดบูธในงานของกระทรวงอุตสาหกรรม สามารถกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ และผู้ประกอบการที่ได้รับอุตสาหกรรมระดับที่ 2 ขึ้นไป สามารถนำตราสัญลักษณ์ไปติดบนผลิตภัณฑ์ได้เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคและสร้างทัศนคติที่ดีระหว่างชุมชน และภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ กรมโรงงานฯ ได้จัดกิจกรรมมอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวรวมทั้งโรงงานที่สามารถเลื่อนระดับกรีน อินดัสทรีไปสู่ระดับที่สูงขึ้นตั้งแต่ระดับ 3 (GI3) ขึ้นไปทั้งหมด 212 โรง ตลอดจนจัดกิจกรรมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ Green Industry Forum ในหัวข้อ "การพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวอย่างยั่งยืน" ซึ่งได้จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก วิภาวดี กรุงเทพมหานคร สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว ได้ที่ สำนักเทคโนโลยีน้ำและสิ่งแวดล้อมโรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรมโทร. 02 202 4163, 0 2202 4171 หรือสอบถามข้อมูลโครงการอื่นๆ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.0 2202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital