“ไทยเทคโนกลาส” ใส่ใจสิ่งแวดล้อม คว้ารางวัล PM Award 2017 สาขา Best Green Innovation นำเศษกระจกเหลือทิ้งต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่ม

ศุกร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๑
บริษัทผู้นำด้านการผลิตและแปรรูปกระจก คว้ารางวัล PRIME MINISTER'S EXPORT AWARD 2017 หรือผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น สาขา Best Green Innovation เดินหน้าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เน้นใช้เครื่องจักรประหยัดพลังงาน พร้อมพัฒนาลองผิดลองถูกกว่า 5 ปี จนสามารถ "นำสิ่งที่เหลือทิ้งมาทำเป็นผลิตภัณฑ์" วางจำหน่ายตามร้านชั้นนำ โรงแรม รีสอร์ท จากเศษกระจกกว่า 40 ตันต่อเดือนสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยืนยันจะยังคงสานต่อและพัฒนากระบวนการในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมปลูกฝังพนักงาน

นายจิรัฏฐ์ เลียวกิจสิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเทคโนกลาส จำกัด กล่าวว่าบริษัทผู้นำด้านการผลิตและแปรรูปกระจก กระจกดีไซน์ ภายใต้ตราสินค้า "BSG Glass" โดยสินค้านั้นจำหน่ายในไทยร้อยละ 90ส่วนที่เหลือร้อยละ 10 ส่งออกไปต่างประเทศทั้ง จีน การ์ตา ทำให้ต้องซื้อกระจกมาเพื่อการผลิตกว่า 400 ตันต่อเดือน ซึ่งในการผลิตแต่ละเดือนจะมีเศษกระจกที่เหลือทิ้งที่ต้องขายคืนโรงหลอมกว่า 40 ตัน ทั้งที่เป็นแผ่นและตะกรันจากการขัดตกแต่งซึ่งจะได้เป็นเศษกระจกออกมาทำให้บริษัทคิดหาวิธีสร้างมูลค่าเพิ่มจากกระจกเหล่านี้ จึงให้ทีมวิจัยนวัตกรรมของบริษัทดำเนินการคิดค้นตามวิสัยทัศน์ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่บริษัทสานต่อมาโดยตลอด ทั้งการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และการใช้เครื่องจักรที่ประหยัดพลังงาน และลองผิดลองถูกพร้อมกับพัฒนามาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีโดยทำควบคู่กับการวางระบบที่เป็นมาฐานสากลจนได้ออกมาเป็นการ "นำสิ่งที่เหลือทิ้งมาทำเป็นผลิตภัณฑ์" โดยการนำมาเผารวมกันและออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบของหิน ที่จะมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ ด้านใน ซึ่งสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในเครื่องหอม ของตกแต่งสวนและตกแต่งบ้าน นำไปจำหน่ายในโรงแรม รีสอร์ทและจำหน่ายผ่านโซเชียลมีเดียของบริษัท หรือร้านค้าชั้นนำได้ เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทแม้ว่าต้นทุนจะไม่ลดก็ตาม แต่มีรายได้เพิ่มขึ้นและได้ปลูกฝังให้พนักงานใส่ใจในสิ่งแวดล้อม รู้จักการนำของเหลือใช้มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์แทนการทิ้งขณะเดียวกันบริษัทก็ยังพัฒนากระบวนการและผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้นายจิรัฎฐ์ยังกล่าวถึงรางวัล PRIME MINISTER'S EXPORT AWARD 2017 หรือผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น สาขา Best Green Innovation ว่าเป็นความภาคภูมมิใจของบริษัทที่ได้รับรางวัลนี้ซึ่งแสดงออกให้เห็นถึงการส่งเสริมธุรกิจของภาครัฐเป็นอย่างดี โดยตั้งใจว่าจะนำรางวัลนี้ไปต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่มีอยู่ให้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งสืบสานการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ดีไซน์ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้บริษัทไทยเทคโนกลาส จำกัด เริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัวตั้งแต่ปี 2540 จากการผลิตกระจกรถยนต์ และขยับขยายกิจการมาเป็นกระจกตกแต่งอาคารใน 10 ปีถัดมา เพื่อหนีคู่แข่งในตลาดกระจกรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น และมองว่าเมื่อสิ่งที่ทำเดิมๆ มีคนเข้ามาทำซ้ำและแทนที่ ในที่สุดก็ต้องหาทางไปต่อให้ได้ เพราะยังมีสินค้าและบริการอีกมากมายที่เป็นช่องทางและโอกาสทางการตลาดให้เลือกลงทุน โดยจุดเด่นของกระจกไทยเทคโนกลาสอยู่ที่เทคนิคพิเศษในการผลิต ที่สามารถสร้างลวดลายบนผิวกระจก ประกอบกับความสามารถของนักออกแบบที่ดีไซน์และผลิตชิ้นงานเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะราย ไม่ว่าจะเป็น กระจกกันเสียง กระจกกันกระสุน กระจกเสริมวัสดุธรรมชาติ กระจกประหยัดพลังงานและกระจกที่มีลวดลายเกิดจากเทคโนโลยีการพิมพ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้