สมาคมสภาวัฒนธรรมเตรียมจัดทำมรดกภูมิปัญญา ส่งเสริมความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมตน

จันทร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๕๐
อีกหนึ่งภารกิจของ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับ สมาคมสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สนองรับภารกิจ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล และจัดทำฐานข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยสนับสนุนให้มีการจัดทำทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในระดับจังหวัด ทั่วประเทศ โดย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม แบ่งเป็น 6 สาขา คือ 1. วรรณกรรมพื้นบ้านและภาษา 2. ศิลปะการแสดง 3. แนวปฏิบัติทางสังคมพิธีกรรม ประเพณี และเทศกาล 4. ความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติ และจักรวาล 5. งานช่างฝีมือดั้งเดิม และ 6. การเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของตน รวมทั้งเป็นการปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ อันจะนำไป สู่การสร้างความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่า ยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ ภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของชาติไทย

สมาคมสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดย นายเล็ก นารี ได้สนองรับภารกิจจาก สวธ. โดยหนุนเสริมภารกิจของสภาวัฒนธรรมในทุกระดับ เพื่อรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2560 เพื่อที่จะนำไปสู่การเสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ และเผยแพร่สู่สาธารณะชน ต่อไป

อีกทั้งยังจัดให้มีผู้สมัครโครงการจิตรอาสา " ทำดีถวายพ่อ " ในช่วงเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม 2560 ในทุกจังหวัด ร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ หรือ อำนวยความสะดวก และแจกน้ำดื่ม แก่ประชาชนที่มาเข้าเฝ้าฯ ถวายบังคมพระบรมศพ ณ บริเวณท้องสนามหลวง รวมทั้งให้ทุกจังหวัดจัดทำน้ำดื่มสมุนไพร ยาดม ยาหม่องสมุนไพร และผ้าเย็น ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้