SACICT สืบสาน...หัตถกรรมแห่งศตวรรษ รักษามรดกภูมิปัญญาที่ใกล้สูญหาย

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๘:๓๖
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT จัดเสวนา...หัตถกรรมแห่งศตวรรษ มรดกภูมิปัญญาที่ใกล้สูญหาย เมื่อเร็วๆ นี้ ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ กรุงเทพฯ พร้อมจัดแสดงผลงานหัตถกรรมโบราณชั้นสูงหลายศตวรรษที่ไม่สามารถหาชมได้จากที่ใดพร้อมถ่ายถอดเรื่องราวเล่าเรื่องงานพระราชพิธีโสกันต์

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวภายหลังเปิดงานเสวนา "หัตถกรรมแห่งศตวรรษ มรดกภูมิปัญญาที่ใกล้สูญหาย" ว่า การจัดเสวนาในครั้งนี้มีความสำคัญต่อสร้างการรับรู้ถึงคุณค่า ความสำคัญและประโยชน์แห่งการใช้สอยในประเภทงานศิลปหัตถกรรมที่มีมาตั้งแต่อดีตกาล ทั้งที่เป็นเครื่องใช้ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เครื่องประกอบยศของบุคคลชนชั้นสูง เครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องทางศาสนา พิธีกรรมและวิถีชีวิต ซึ่งงานศิลปหัตถกรรมดังกล่าวบางประเภทสูญหายไปแล้ว หรือบางประเภทกำลังจะสูญหายการจัดเสวนาในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อให้ช่างหัตถศิลป์ซึ่ง SACICT เชิดชูเป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม นำคุณค่าแห่งผลงานศิลปหัตถกรรมที่มีมาแต่ครั้งอดีตกาลล่วงมาหลายศตวรรษไปเป็นแรงบันดาลใจ และร่วมกันสืบสานและรักษามรดกหัตถศิลป์อันล้ำค่าไม่ให้สูญหาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มีการนำองค์ความรู้ของงานช่างชั้นสูงและเทคนิคเชิงช่างไปพัฒนาสร้างสรรค์ต่อยอดขยายผลงานหัตศิลป์สู่งานนวัตศิลป์ในชีวิตประจำวันต่อไป

งานเสวนาในครั้งนี้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ความสำคัญ และการใช้สอย งานหัตถกรรมอันเป็นองค์ประกอบในพระราชพิธีราชประเพณีต่างๆ โดยผู้รอบรู้อย่างอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย บุคคลที่ SCAICT ยกย่อง เชิดชูเป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน และอาจารย์ณัฏฐภัทร จันทวิช ข้าราชการบำนาญ อดีตนักโบราณคดี กรมศิลปากร มาถ่ายทอดเรื่องราวความสำคัญของพระราชพิธี ราชประเพณีสำคัญ อย่างพระราชพิธีโสกันต์หรือพระราชพิธีโกนจุกของบุคคลชั้นสูงในสมัยโบราณ และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ มีการจัดแสดงผลงานหัตถกรรมชั้นสูงมรดกแห่งภูมิปัญญาที่มีมาแต่โบราณหลายศตวรรษ ในประเภทงานที่สำคัญๆ ซึ่งบางประเภทมีอายุหลายร้อยปีโดยที่ไม่สามารถหาชมที่ใดได้อีกแล้ว หรือบางประเภทกำลังไกล้จะสูญหาย

เสร็จจากกิจกรรมเสวนาแล้วยังนับเป็นโอกาสที่หาไม่ได้อีกแล้ว ที่จะได้มีโอกาสไป ชมงานหัตถกรรมในสมัยราชสำนัก นับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีความสำคัญสะท้อนถึงศิลปะ วัฒนธรรม ทั้งที่เป็นเครื่องใช้ เครื่องประดับ เครื่องประกอบยศ ของบุคคลชนชั้นสูง เครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องทางศาสนา พิธีกรรมต่างๆ ณ "ตำหนักวาสุกรี" ในบริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)ที่ไม่เคยเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมมาก่อนเลยที่สำคัญมีบุคคลสำคัญอย่าง อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในครั้งนี้ด้วย

งานเสวนา "หัตถกรรมแห่งศตวรรษ มรดกภูมิปัญญาที่ใกล้สูญหาย" ในครั้งนี้จึงเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT มีความตั้งใจจัดขึ้น เพื่อหวังให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4