วธ.เตรียมพร้อมรับประชุมครม.สัญจร 18-19 ก.ย. ชง 3 โครงการอนุรักษ์-พัฒนาโบราณสถาน-ถนนศิลปวัฒนธรรม-ขับเคลื่อนแผนคุณธรรม ดันเผนแม่บทอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๙
เมื่อวันที่ 15 กันยายน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรภาคกลาง ระหว่างวันที่ 18-19 กันยายน 2560 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี อย่างไรก็ตามในการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ในส่วน วธ. จะนำเสนอแผนงานและโครงการสำคัญที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาภาคกลางของรัฐบาลในยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและสร้างความเชื่อมโยงเพื่อกระจายการท่องเที่ยวทั่วทั้งภาคกลาง

นายวีระ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนงานและโครงการสำคัญที่ วธ. จะเสนอในที่ประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ มี 3 โครงการหลักที่ดำเนินการ ตั้งแต่ปี 2560-2564 ที่มุ่งเน้นสร้างรายได้จากทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรมให้แก่ประชาชน ชุมชนและประเทศ รวมทั้งเน้นการสร้างคนดีและสังคมดี ประกอบด้วย 1.โครงการอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถาน และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยการพัฒนาโบราณสถาน แหล่งโบราณคดีและอุทยานประวัติศาสตร์ และการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติใน 16 จังหวัด รวม 87 แห่ง โดยเฉพาะโครงการที่สำคัญคือ โครงการจัดทำแผนแม่บทโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาที่มีแนวคิดพัฒนาให้เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับโบราณสถานได้ โดยมีการดำเนินงานประกอบด้วย 9 งานหลัก คือ การค้นคว้าศึกษาวิจัยโบราณคดี และด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน การควบคุมการใช้ที่ดินและปรับปรุงชุมชนปัจจุบัน การปรับปรุง ถนน คู คลองโบราณ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว การส่งเสริมรายได้ชุมชน การจัดเทศกาล การแสดง และการจัดแสดงเครื่องทองคำ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ใน 2 จังหวัด ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี และอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรีและโบราณสถาน แหล่งโบราณคดี 84 แห่งใน 10 จังหวัด คือ ราชบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สิงห์บุรีและลพบุรี รวมทั้งโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติใน 5 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี นครปฐม ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี รวมทั้งหมด7 แห่ง

นายวีระ กล่าวด้วยว่า 2.โครงการถนนสายศิลปวัฒนธรรม ประกอบด้วย โครงการถนนสายวัฒนธรรม ถนนศิลปะโดยปี 2560 ดำเนินการใน 3 จังหวัดคือ ราชบุรี นนทบุรีและประจวบคีรีขันธ์ โครงการชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในปี 2560 ดำเนินการใน 1 จังหวัด 1 ชุมชนคือ กาญจนบุรี ทั้งนี้ สำหรับทั้ง 2 โครงการนี้ในช่วงปี 2561-2564 วธ. จะดำเนินการใน 16 จังหวัดภาคกลาง และโครงการส่งเสริมเทศกาลและประเพณีทางวัฒนธรรมจะดำเนินการใน 16 จังหวัดภาคกลางและกรุงเทพฯ และ 3.โครงการขับเคลื่อน การดำเนินงานตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ในช่วงปี 2561-2564 จะดำเนินการใน 16 จังหวัดและกรุงเทพฯ จำนวน 2,162 ชุมชน และจังหวัดส่งเสริมคุณธรรมในปี 2560 ได้ดำเนินการในจังหวัดราชบุรี "เมืองแห่งความจงรักภักดีบนวิถีแห่งความพอเพียง" และปี 2561-2564 จะขยายผลเพิ่ม 1 จังหวัด คือ กาญจนบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ