สมุนไพรกำจัดแมลงเต่าทอง คว้าเหรียญทอง พิชิตใจกรรมการ ในโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3”

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๒
ผ่านพ้นไปอย่างงดงาม พร้อมความสำเร็จ และความประทับใจกันถ้วนทั่ว กับโครงการ "คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3" ซึ่งจัดโดย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ ร่วมกับ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย ซึ่งจัดขึ้นเพื่อปลูกฝังให้เด็กไทยได้ร่วมกันคิดค้น วิเคราะห์ สื่อสาร จัดการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ การทำงานเป็นทีม พร้อมตระหนักถึงความสำคัญเรื่องสุขอนามัย สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย โดยมี ว่าที่ร้อยตรี พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีประกาศผล และมอบรางวัล ณ โรงแรมเดอะ คาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท จ. พระนครศรีอยุธยา

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ กล่าวว่า "นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เราได้จัดโครงการ "คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน" ขึ้นซึ่งถือได้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของพวกเรา ผมรู้สึกดีใจที่เยาวชนไทยให้ความสนใจในการเข้าร่วมโครงการ อีกทั้งยังใช้เวลาว่างในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกันคิดค้น ร่วมกันทำงานเป็นทีมเพื่อจัดทำโครงงานเข้าร่วมประกวด ซึ่งจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบ และนำมาจัดแสดงในรอบสุดท้ายเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีความสามารถไม่น้อย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมของตนเองได้ และหากทุกภาคส่วนมุ่งมั่นร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถผลักดันให้ประเทศชาติพัฒนาไปในทิศทางที่สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้สานต่อกิจกรรมพัฒนาชุมชน ภายใต้โครงการ "Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน ปี 3" เช่นกัน ด้วยการนำทีมพนักงานและผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ร่วมจิตอาสาลงพื้นที่บูรณะและพัฒนาโรงเรียนวัดมาบโพธิ์ อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้ได้ซ่อมแซมปรับปรุงห้องเรียนอนุบาล ทำรางน้ำสำหรับแปรงฟันเพื่อสุขอนามัยที่ดี พร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็น สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม และเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างพอเพียง"

งานประกาศผล และมอบรางวัล จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ บรรยากาศเต็มไปด้วยความตื่นเต้นของน้องๆ ทั้ง 10 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาในรอบตัดเชือกครั้งนี้ โดยการตัดสินได้พิจารณาจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การแสดงให้เห็นถึงความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จัดทำขึ้น การแสดงหลักฐานการบันทึกข้อมูลอย่างเพียงพอ คุณค่าของโครงงาน รูปแบบการนำเสนอ และการจัดทำรูปเล่มรายงานโครงงาน ซึ่งทุกๆ ทีมต่างได้รับรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไปตามผลงานซึ่งก็สร้างความดีใจ และเป็นกำลังใจให้น้องๆ ได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง โดยทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง พร้อมโล่รางวัล ทุนการศึกษาโรงเรียนละ 25,000 บาท ได้แก่ โรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ กับโครงงานสมุนไพรกำจัดแมลงเต่าทอง ซึ่งนอกจากจะคว้ารางวัลเหรียญทองแล้ว ทีมโครงงานดังกล่าวยังได้รับรางวัลพิเศษการนำเสนอยอดเยี่ยมเป็นทุนการศึกษา 4,000 บาท อีกหนึ่งรางวัลด้วย

ทีมโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ เจ้าของรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง และรางวัลพิเศษการนำเสนอยอดเยี่ยม ซึ่งมีสมาชิกในทีม 5 คน ได้แก่ นางสาวณัฐสุภา เหล่าเกตุกรรณ์ ด.ญ. วรรณนิสา ชินคำ ด.ญ. รัชนี ศรีศักดา ด.ญ. มนทิตา แตงสุวรรณ และด.ญ. ชุลีพร มันพุท เปิดเผยความรู้สึกหลังคว้าแชมป์โครงการ "Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชนปี 3" ว่า "วันนี้รู้สึกตื่นเต้นกันทุกคน ตั้งแต่ช่วงการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการแล้ว และตอนนี้ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นดีใจมากๆ ที่ชนะเลิศรับรางวัลเหรียญทอง ซึ่งที่มาของโครงการนี้ ทางทีมได้สังเกตศึกษาเรื่องที่ใกล้ตัว และมีเป้าหมายอย่างชัดเจน คือ ศึกษาว่าสมุนไพรใดเหมาะสำหรับการกำจัดแมลงเต่าทองได้ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน โดยตลอดระยะเวลาของการทำโครงงานก็มีปัญหาและอุปสรรคบ้าง แต่ก็ได้ปรึกษาคุณครูเพื่อขอคำแนะนำมาโดยตลอด อีกทั้งโครงงานในครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจของพวกเราทุกคน จึงส่งผลให้โครงงานของกลุ่มของพวกเราสำเร็จ และชนะเลิศในวันนี้ ขอบคุณพี่ๆ ทีมงานคาลเท็กซ์ ที่ได้จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ทำให้พวกเรากล้าคิด กล้าแสดงออก รู้จักการพูดนำเสนอ และการวางแผนงานอีกด้วยค่ะ"

ด้านอาจารย์ปรียา ทองสมบัติ และอาจารย์ธวัชชัย ทองสมบัติ 2 อาจารย์ที่ปรึกษา ของน้องๆ ทีมโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธกล่าวถึงความรู้สึกในวันนี้ว่า "วันนี้ครูดีใจกับเด็กๆ มาก เห็นความพยายามและความตั้งใจของทุกคน ตั้งแต่ช่วงคิดค้น และการทำโครงงาน จนกระทั่งการนำเสนอ พยายามบอกเด็กๆ เสมอว่าการนำเสนอขอให้เป็นการเล่าหรืออธิบายอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่การท่องจำ ให้นำความเข้าใจตลอดการทำโครงงานออกมาอธิบาย และวันนี้น้องๆ ก็ทำสำเร็จแล้วค่ะ ขอบคุณโครงการดีๆ จากคาลเท็กซ์มากค่ะ ให้ทั้งประสบการณ์นอกห้องเรียน และโอกาสดีๆ กับโรงเรียนของพวกเรา เชื่อว่าทั้งครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ได้ประโยชน์มากๆ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4