“เซียงหยาง” เมืองที่เปี่ยมด้วยโอกาสแห่งการลงทุน

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๔
การที่บริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) จำนวนมากได้ตบเท้าเข้ามาตั้งสำนักงานและโรงงานในเมืองเซียงหยางของจีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมืองแห่งนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ NEV นอกจากนี้ เมืองดังกล่าวยังมีระบบขนส่งทางรางและรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกับเมืองอื่นๆทั่วประเทศจีน ดังนั้นจึงทำให้เมืองแห่งนี้มีศักยภาพเป็นฮับการคมนาคมที่สำคัญของภูมิภาคอีกด้วย โดยตัวเลขสถิติของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีโครงการสำคัญๆเกิดขึ้นในเมืองเซียงหยางทั้งสิ้น 786 โครงการ ด้วยมูลค่าการลงทุนสูงถึงเกือบ 4 แสนล้านหยวน

การที่รัฐบาลส่งเสริมการลงทุน ประกอบกับมีโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และโครงการอุตสาหกรรมต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ดังนั้นจึงทำให้เมืองเซียงหยางในมณฑลหูเป่ยได้รับการจับตามองจากผู้คนทั่วโลก

หลังจากที่เมืองดังกล่าวเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และมีดัชนีชี้วัดหลายตัวที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัว ดังนั้นรัฐบาลท้องถิ่นจึงหันไปให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากภายนอก ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยตรง

อย่างไรก็ดี การใช้วิธีดั้งเดิมในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุน เช่น ออกนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจนั้น อาจใช้ไม่ได้ผลนักภายใต้สภาพแวดล้อมในปัจจุบัน "และเมื่อนโยบายต่างๆใช้ไม่ได้ผล นี่จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะลองทำในสิ่งที่แตกต่าง" ฉิน จวิน นายกเทศมนตรีเมืองเซียงหยาง กล่าว

ด้วยเหตุนี้ การคิดค้นนวัตกรรมจึงกลายเป็นกุญแจสำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบ รัฐบาลเมืองเซียงหยางได้ส่งเจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดออกไปทาบทามการลงทุนจากทั่วประเทศ และหลังจากผ่านช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2016 ได้ไม่นานนัก คุณฉินก็ได้เดินทางไปยังมณฑลเหอหนานและซานตง ซึ่งอยู่ทางภาคกลางและตะวันออกของจีนตามลำดับ เพื่อโปรโมทโครงการสำคัญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่

จากทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตก และจากทิศเหนือจรดทิศใต้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นได้จัดงานนิทรรศการส่งเสริมการลงทุนมากมาย เพื่อโปรโมทเมืองเซียงหยางให้เป็นที่รู้จัก

ในงานหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ รัฐบาลเมืองเซียงหยางสามารถลงนามในโครงการความร่วมมือรวม 30 โครงการ ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 2.14 หมื่นล้านหยวน ในขณะที่การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่นครเซินเจิ้นนั้น เซียงหยางสามารถคว้าโครงการลงทุนรวม 20 โครงการ ด้วยวงเงินลงทุนสูงถึง 6 พันล้านหยวน

นอกจากนี้ รัฐบาลเซียงหยางยังกำหนดให้เดือนสิงหาคมของทุกปีเป็นเดือนแห่งการส่งเสริมการลงทุน โดยในเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว คณะทำงานส่งเสริมการลงทุนของเซียงหยางได้เดินทางไปเยี่ยมคารวะบริษัทต่างๆกว่า 300 แห่ง และสามารถจรดปากกาลงนามในข้อตกลงรวม 165 ฉบับ ด้วยเงินลงทุนสูงกว่า 4 หมื่นล้านหยวน โดย 70% เป็นการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่อย่างอินฟินิตี บริดจสโตน ซีเมนส์ และออราเคิล ได้ตบเท้าเข้ามาดำเนินงานในเมืองเซียงหยาง ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับเมืองแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีแล้ว บริษัทไดนาโวลต์ รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติจีนในมณฑลกวางตุ้ง ก็ได้ตัดสินใจทุ่มเม็ดเงินลงทุนถึง 8.8 พันล้านหยวน เพื่อสร้างฐานผลิตพลังงานใหม่ในเมืองเซียงหยางแห่งนี้

ในฐานะเมืองกลุ่มแรกๆของจีนที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่อย่างจริงจัง เมืองเซียงหยางมีบริษัท และศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดังกล่าวมากกว่า 30 แห่ง ครอบครองสิทธิบัตรและเทคโนโลยีกว่า 200 รายการ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางอย่างเต็มที่ ดังนั้นอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของเมืองเซียงหยางจึงเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูในปัจจุบัน

รัฐบาลเมืองเซียงหยางได้ให้คำมั่นที่จะกระตุ้นมูลค่าการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ให้ได้ถึง 1 แสนล้านหยวนภายในปี 2020 และเพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว รัฐบาลท้องถิ่นจึงพยายามดึงดูดกลุ่มบริษัทหลักๆทั้งในระดับต้นน้ำและปลายน้ำ รวมถึงบริษัทจับคู่ธุรกิจ ให้เข้ามาดำเนินงานในเมืองแห่งนี้

นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจ (SOEs) ก็เป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่รัฐบาลเมืองเซียงหยางให้ความสนใจ โดยในระหว่างการประชุมความร่วมมือซึ่งจัดขึ้น 2 วันในเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว รัฐบาลเมืองเซียงหยางและองค์กรรัฐวิสาหกิจได้ลงนามในโครงการความร่วมมือรวม 16 โครงการ ด้วยมูลค่าการลงทุนสูงถึง 6 หมื่นล้านหยวน

ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เมืองเซียงหยางได้จัดงานใหญ่ที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค เพื่อเฉลิมฉลองพิธีลงนามและการเปิดตัวโครงการใหญ่ๆ รวมถึงสิ่งปลูกสร้าง และโรงงานรวม 36 รายการ ด้วยมูลค่าการลงทุนสูงกว่า 1.37 หมื่นล้านหยวน

เมื่อโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จและสามารถเปิดดำเนินงานได้ จะทำให้ผลผลิตต่อปีมีมูลค่าสูงถึง 2.54 หมื่นล้านหยวน ซึ่งประกอบด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ การผลิตสินค้าไฮเอนด์ ธุรกิจบริการยุคใหม่ และคลาวด์คอมพิวติง

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลก็ได้รับคำสั่งให้ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการต่างๆที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่า ทั้งเม็ดเงินลงทุนและโรงงานจะหลั่งไหลเข้ามาในเมืองเซียงหยางอย่างไม่ขาดสาย

ในปัจจุบัน เมืองเซียงหยางได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ วัสดุขั้นสูง การประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการผลิตเครื่องมือต่างๆ ซึ่งช่วยดึงดูดบริษัทต่างๆ ให้เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น อีกทั้งช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเมืองแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

ที่มา: รัฐบาลเมืองเซียงหยาง

ลิงค์รูปภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=296761

AsiaNet 70152

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้