วธ.กำชับทุกกรมเร่งเบิกจ่ายงบ พร้อมวิเคราะห์-ทบทวนแผนงาน โครงการระยะยาว ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ศึกษาปรับโครงสร้างเสนอรัฐบาล

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๖
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมรับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2560 ไตรมาส 4 (กรกฎาคม – กันยายน2560) ณ วันที่ 21 สิงหาคม 2560 โดยภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 81.33 ขณะที่งบลงทุนอยู่ที่ร้อยละ 68.73 ซึ่งผลเบิกจ่ายงบฯของ วธ. อยู่ในอันดับที่ดีกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากทุกกรมสามารถเบิกจ่ายงบฯ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ได้กำชับให้แต่ละกรมเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

นายวีระ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันที่ประชุมได้กำชับให้แต่ละกรมปฏิบัติงานโดยยึดตามกรอบรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ พ.ร.บ.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีเป็นหลัก ซึ่งประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.ความมั่นคง 2.การสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3.การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน 4.การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และเท่าเทียมกันทางสังคม 5.การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 6.การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ อีกทั้งจะต้องสอดคล้องและเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐบาล การขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมสู่ประเทศไทย 4.0 และงานวัฒนธรรมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 รวมทั้งนโยบายและยุทธศาสตร์ 20 ปีของวธ. โดยจะต้องประสานงานและบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติโดยภาพรวมและการปฏิรูปประเทศมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายวีระ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมอบหมายให้แต่ละกรมไปวิเคราะห์และทบทวนแผนงานและโครงการตามยุทธศาสตร์ด้านวัฒนธรรมระยะ 20 ปีของแต่ละหน่วยงาน โดยยึดตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความชัดเจนและเป็นไปตามที่พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศกำหนด เพื่อให้สอดรับกับการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อีกทั้งที่ประชุมให้แต่ละกรมเร่งศึกษาวิเคราะห์และสรุปผลการศึกษาในการปรับโครงสร้างหน่วยงานสังกัดวธ. เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายประเทศไทย4.0 และนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาลได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นรายงานสรุปผลมายัง วธ. เพื่อเสนอรัฐบาลต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้กรมต่างๆเร่งส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากตามบทบาทของ วธ. เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายของรัฐบาล โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5F ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์ มวยไทย แฟชั่น และเทศกาลประเพณี รวมถึงการสนับสนุนพื้นที่ทางวัฒนธรรมเพื่อเศรษฐกิจชุมชน และการส่งเสริมการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมต่างๆ อาทิ การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ การพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม และการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เป็นต้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้สู่ชุมชนและประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้