อ่านคนให้ขาด! ชมคนให้เป็น! ใช้คนให้ถูกงาน! เผยตัวตนที่แท้จริงของคุณและเพื่อนร่วมงานผ่านบุคลิกของเอปทั้ง 4 สายพันธุ์

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๕
พอเอ่ยถึงการทำงาน หลายคนคงไม่ปฏิเสธว่าปัญหาเรื่อง "คน" ดูจะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก บ่อยครั้งที่เรามักหงุดหงิดหรือหัวเสียกับคำพูดลบ ๆ และการแสดงออกของเพื่อนร่วมงานทั้งแบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะแน่นอนว่าเราคงทำงานคนเดียวไม่ได้ ดังนั้น การรู้จักนิสัยของ "ตัวเอง" และ "เพื่อนร่วมงาน" อย่างถ่องแท้จะช่วยลดปัญหาเรื่อง "คน" ได้ไม่มากก็น้อย

วันนี้ขอนำเสนอหนังสือ "เพื่อนร่วมงานของคุณเป็นลิงแบบไหน" ซึ่งเป็นงานวิจัยของจิตแพทย์ชาวญี่ปุ่น ดร.นะโงะชิ ยะซุฟุมิ และคณะ ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ในเล่มผู้เขียนได้เปรียบเทียบพฤติกรรมมนุษย์กับนิสัยของเอป (ape) หรือลิงไร้หางทั้ง 4 สายพันธุ์ ได้แก่ อุรังอุตัง กอริลลา ชิมแปนซี และโบโนโบ ที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังมากในประเทศญี่ปุ่นและบรรจุเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานของบริษัท Every Homey Holdings (หรือ EveryGroup) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งกล่าวได้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จของ EveryGroup นั้น มาจากคำแนะนำในหนังสือเล่มนี้ก็ว่าได้

ลองมาดูกันดีกว่าว่าเอปแต่ละสายพันธุ์มีลักษณะนิสัยอย่างไร...

คนประเภทอุรังอุตัง เป็นคนชอบฉายเดี่ยว เว้นระยะห่างระหว่างตนเองกับผู้อื่น ไม่แสดงออกทางอารมณ์ มีโลกส่วนตัวสูง ยืนหยัดด้วยตัวเอง หลงใหลอะไรแล้วจะไม่ล้มเลิกง่าย ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ซ่อนอยู่ในตัวจึงมักเป็นผู้วางแผนและผลิตสินค้าแปลกใหม่แห่งยุค ถนัดงานวางแผน วิเคราะห์กลยุทธ์ หรือพัฒนาสินค้า เป็นต้น

คนประเภทกอริลลา เป็นคนจริงจัง คิดถึงพวกพ้อง แต่ขี้กลัว ชอบใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ เป็นคนเงียบ ๆ ให้เกียรติผู้อื่นและยึดกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง จึงถนัดกับการทำงานแบบเดิม ๆ ที่ตายตัว ไม่ถนัดงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์

คนประเภทชิมแปนซี เป็นคนกระตือรือร้น มีศักยภาพในการทำงานสูง ชอบการแข่งขันท้าทาย ตัดสินใจเร็ว มีความเป็นผู้นำ ทะเยอทะยาน แต่จะไม่อยากทำงานที่ไม่มีใครสนใจ ไม่อยากทำงานที่ทำแล้วไม่ส่งผลลัพธ์ใด ๆ หรืองานที่ตายตัว

คนประเภทโบโนโบ เป็นคนแสดงออกทางอารมณ์ชัดเจน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ใช้ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล ช่างสังเกตความรู้สึกของผู้อื่น ทำหน้าที่สร้างสีสันและบรรยากาศภายในทีม ช่วยแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างคนในทีม เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค จึงถนัดงานบริการลูกค้าหรือคิดโปรโมชั่น แต่ไม่ถนัดงานที่ต้องใช้ความรับผิดชอบ ความรอบคอบ หรือใช้เหตุผล

แล้วเมื่อคนทั้ง 4 ประเภทมาอยู่รวมกัน เราจะดึงศักยภาพของแต่ละคนมาใช้กับการทำงานได้อย่างไร ขอยกตัวอย่างดังต่อไปนี้

เบื้องหลังความสำเร็จของคนประเภทชิมแปนซีมาจากการสนับสนุนของกอริลลา เพราะคนประเภทกอริลลาจะให้ความสำคัญกับความสามัคคีและความรู้สึกของสมาชิกคนอื่นในทีม ขณะที่คนประเภทชิมแปนซีกลับลุยไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วโดยไม่หันมามองข้างหลังเลย คนประเภทกอริลลาจะคอยตามเก็บรายละเอียดอื่น ๆ ให้ ดังนั้น ลูกน้องอย่างคนประเภทกอริลลาจึงสำคัญกับหัวหน้าประเภทชิมแปนซีมาก หากเป็นกรณีที่คนประเภทกอริลลาเป็นหัวหน้าก็จะช่วยผลักดันให้ลูกน้องซึ่งเป็นคนประเภทชิมแปนซีพุ่งไปสู่เป้าหมายได้อย่างเต็มกำลัง

เมื่อเจอวิกฤตจงให้ความสำคัญกับคนประเภทชิมแปนซี หากองค์กรถูกบริหารด้วยคนประเภทกอริลลา ทางออกเดียวที่ช่วยให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤตได้คือ การมอบหมายตำแหน่งสำคัญ ๆ ให้สมาชิกคนอื่นทำ?เช่น มอบหมายงานสำคัญให้คนประเภทชิมแปนซีรุ่นใหม่ไฟแรง หรือมอบหมายงานที่คนประเภทอุรังอุตังไม่เคยทำมาก่อนแล้วให้ลองค้นคว้าอย่างอิสระ เป็นต้น แน่นอนว่าคนประเภทกอริลลาซึ่งอยู่ในระดับบริหารต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่ด้วย หากทำใจเปิดกว้างได้จะช่วยให้องค์กรฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ล้วนเกิดจากความคิดเห็นของโบโนโบ เราจะพบว่าหลายครั้งที่การตัดสินใจหรือความเห็นของคนประเภทโบโนโบเปรียบได้กับเซ็นเซอร์วัดสภาพอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค อาจเป็นความเห็นที่ไม่มีหลักการหรือทฤษฎีมารองรับ แต่มีหลายครั้งที่ตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้

ด้าน จูน-พิมพ์ศศิธร ออสตี ผู้ออกแบบปกหนังสือเล่มนี้ จนเจ้าของลิขสิทธิ์ญี่ปุ่นชื่นชมมาว่าปกเวอร์ชั่นภาษาไทย "very cute" เผยว่า"สำหรับไอเดียในการออกแบบปกหนังสือเล่มนี้คือเน้นความเรียบง่ายและจับต้องได้ ยึดมู้ดแอนด์โทนของต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นไว้ แล้ววาดลายเส้นที่ดูน่ารักและดึงดูดให้อยากหยิบขึ้นมาอ่าน หากใครกำลังหาหนังสือ How to แนวบริหารคนที่อ่านง่าย สนุก ไม่เครียดอยู่ 'เพื่อนร่วมงานของคุณเป็นลิงแบบไหน' ตอบโจทย์ผู้อ่านได้ครบ นอกจากได้รู้จักตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญคือทำให้รู้จักคนอื่นด้วย ชีวิตการทำงานเราเลือกไม่ได้ว่าไม่อยากทำงานกับคนนั้นคนนี้ จึงคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกคนที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ตั้งแต่คนที่เริ่มทำงานไปจนถึงระดับผู้บริหารเลยทีเดียว"

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาเรื่อง "คน" หรือ "เพื่อนร่วมงาน" ละก็ แบบทดสอบและสถานการณ์สมมติต่าง ๆ จากหนังสือ "เพื่อนร่วมงานของคุณเป็นลิงแบบไหน" จะช่วยปลดล็อกทุกปัญหาของคุณ พร้อมอธิบายลักษณะนิสัยของเพื่อนร่วมงานแต่ละประเภทอย่างละเอียด เช่น คำชมที่คนแต่ละประเภทอยากได้ยิน งานที่ถนัด สิ่งที่ชอบ และสิ่งที่ไม่ชอบ เพื่อให้คุณเข้าใจได้ว่า "ทำไมเพื่อนคนนี้ถึงชอบฉายเดี่ยว" "ทำไมเพื่อนคนนั้นถึงชอบทำงานใหม่ ๆ ที่ท้าทาย" รู้จุดอ่อน มองเห็นจุดแข็ง แล้วดึงศักยภาพของแต่ละคนออกมาใช้กับการทำงานได้อย่างเต็มที่

หากอยากรู้ว่าเพื่อนร่วมงานที่นั่งข้าง ๆ เป็นคนอย่างไร ลองหาคำตอบได้ในหนังสือ "เพื่อนร่วมงานของคุณเป็นลิงแบบไหน" ดูสิ จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ราคา 195 บาท วางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อ โทร. 0-2662-3000 กด 0 www.nanmeebooks.com www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest